Nhà vô địch nhảy cao nữ Eleanor Patterson: Xuất thần giành HCV, không hoàn toàn ủng hộ lệnh cấm các VĐV Nga

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giải điền kinh Vô địch thế giới - IAAF, Australia có một đại diện giành tấm HCV nhảy cao nữ đầy danh giá. Eleanor Patterson đã trở thành “Nữ anh hùng mới” của “Xứ sở chuột túi” - khi đánh bại Yaroslava Mahuchikh khét tiếng của Ukraine, để giành ngôi vô địch thế giới với thành tích 2 mét 02.

Patterson giành HCV, trở thành Nhà vô địch thế giới mới nhảy cao nữ
Patterson giành HCV, trở thành Nhà vô địch thế giới mới nhảy cao nữ

Màn trình diễn xuất thần

Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, Patterson chưa bao giờ bay cao hơn mức xà 2 mét. Ở kỳ giải Thế vận hội tại Tokyo hồi năm ngoái, cô chỉ đạt thành tích 1 mét 95 - để vượt qua Vòng đấu bảng (nhưng cô cũng phải nhảy đến lần thứ 2 mới chinh phục được mức xà này). Tại Vòng thi chung kết, cô chỉ nâng mức xà chinh phục lên đúng 1 centimet, và chấp nhận xếp hạng 5 chung cuộc với thành tích 1 mét 96.

Thành tích này, rõ ràng thua xa “tốp 3” giành huy chương, gồm có huyền thoại nhảy cao Nga - cô Mariya Lasitskene (2 mét 04); VĐV đồng hương Nicola McDermott (2 mét 02), và cô gái đến từ Ukraine - Mahuchikh (2 mét). Rõ ràng, đẳng cấp của Nhà vô địch Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung (Glasgow 2014) vẫn kém xa những VĐV nhảy cao hàng đầu thế giới. Thế nhưng, Patterson vừa thi đấu… xuất thần!

Trong mùa giải năm nay, cô gái 26 tuổi quê ở Leongatha đã có những tiến bộ rõ rệt. Cô đã đạt thành tích 1 mét 99 ở New Zealand hồi tháng 2 (phá Kỷ lục quốc gia 31 năm tuổi). Ở Giải điền kinh trong nhà Vô địch thế giới tại Belgrade (Serbia) hồi tháng 3, cô chinh phạt được tầm cao 2 mét lần đầu tiên trong sự nghiệp và giành tấm HCB. Tuy vậy, thành tích đó vẫn thua xa thành tích Mahuchikh - là 2 mét 02.

Với mức xà 2 mét 02, Mahuchikh đã giành HCV của giải đấu tại Belgrade. Điều đó cho thấy, vẫn có cách biệt lớn giữa tài năng của Patterson với năng lực Mahuchikh. Đối với nữ VĐV đến từ Ukraine, mức xà 2 mét là “chuyện thường ngày ở huyện”. Mahuchikh không dưới 2 lần chinh phục thành công mức xà 2 mét 02 và thậm chí, cô này còn từng nhảy qua mức xà 2 mét 04 (ở Giải đấu trẻ Vô địch thế giới).

Nhưng mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn ở Hayward Field. Patterson chỉ cần 1 lần nhảy duy nhất để chinh phạt các cột mốc 1 mét 84, 1 mét 89, 1 mét 93 và 1 mét 96. Ở mức xà 1 mét 98, cô đối mặt với hiểm cảnh khi phải cần đến lần nhảy thứ 3 mới chinh phục thành công. Đến mức xà 2 mét, Patterson nhảy lần thứ 2 thành công, ở vào thời điểm đó, cô và Mahuchikh đang có thành tích rất tương đương nhau…

Sự khác biệt chính là mức xà 2 mét 02. Mahuchikh từng nhiều lần thành công với mức xà này, nhưng bị áp lực tâm lý và chỉ chinh phục được nó sau lần nhảy thứ 2. Trong khi đó, Patterson xuất thần nhảy qua cột mốc 2 mét 02 lần đầu tiên trong sự nghiệp chỉ với một lần nhảy. Cả cô lẫn Mahuchikh đăng ký mức xà 2 mét 04 để phân định thắng bại. Và cả 2 thất bại trong cả 3 lần nhảy. Patterson trở thành “Nhà vô địch thế giới mới nội dung nhảy cao nữ”, chỉ vì cô nhảy qua mức xà 2 mét 02 đúng 1 lần.

Nhà vô địch nhảy cao nữ Eleanor Patterson: Xuất thần giành HCV, không hoàn toàn ủng hộ lệnh cấm các VĐV Nga ảnh 1 Khoảnh khắc Patterson nhảy qua mức xà 2 mét 02
Nhà vô địch thế giới thứ 10 của điền kinh Australia tại giải đấu hiện diễn ra ở Oregon hạnh phúc chia sẻ: “Đây là màn trình diễn hay nhất trong cuộc đời của tôi. Tôi vẫn biết rằng, riêng với bản thân tôi, việc nhảy qua cột mốc cao hơn 2 mét là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, nhưng tôi vẫn biết rằng, tôi có thể thực hiện thành công nhiệm vụ này. Để rồi giờ đây, tôi cảm thấy sung sướng khủng khiếp…”.

Không ủng hộ lệnh cấm các VĐV Nga

Petterson được cho là có thiện cảm với các VĐV Nga, cô đặc biệt thần tượng huyền thoại nhảy cao Lasitskene, người từng gửi thư thẳng cho Chủ tịch IOC Thomas Bach để chỉ trích hành động cấm các VĐV Nga tham dự các giải đấu thuộc hệ thống của Ủy ban Olympic quốc tế. Ở Olympic Tokyo, cô từng đăng tải tấm hình chụp chung với cả Lasitskene và Mahuchikh, gây scandal lớn vì là mâu thuẫn Nga - Ukraine.

Nhà vô địch nhảy cao nữ Eleanor Patterson: Xuất thần giành HCV, không hoàn toàn ủng hộ lệnh cấm các VĐV Nga ảnh 2 Tấm hình gây tranh cãi của Petterson
Ngay sau khi đăng quang ngôi vô địch thế giới, Patterson nói về lệnh cấm các VĐV Nga tham gia thi đấu: “Thành thật mà nói, câu hỏi này rất khó trả lời, tôi sẽ không nói dối đâu. Bạn cần phải thấy cả 2 phía của vấn đề. Nhưng cùng lúc đó, bạn lại không thể chứng kiến toàn cảnh câu chuyện. Luôn là cảm giác thật thất vọng khi chứng kiến ai đó có tài năng, có thành tích tuyệt vời lại không thể thi đấu ở đây!”.

“Cuối cùng thì, thể thao đang bị chính trị hóa rất nhiều. Tôi không muốn chuyện này xảy ra, tuy vậy, thể thao đã trở thành một nền tảng của chính trị. Không may, sau khi nói chuyện với các VĐV Ukraine về sự khó khăn của họ, bạn hiểu rằng mọi thứ trên thế giới không phải theo trật tự gì cả".

"Rõ ràng, dù trường hợp ở Ukraine là rất công khai, nhưng nó lại bị che giấu khá tốt. Thật sự là không may khi chúng ta, với tư cách là cả xã hội đã đẩy mọi thứ sang một bên và không chú ý đến các xung đột khác. Nhưng với bản thân tôi, tôi sẽ không xem nhẹ chuyện trục xuất cả một quốc gia khỏi cuộc tranh tài”.

Patterson giành HCV Vô địch thế giới

Tin cùng chuyên mục