Nguyễn Trần Thanh Tự bất phân thắng bại với cơ thủ số 1 thế giới lọt vào vòng chung kết giải Billiards danh giá nhất hành tinh World Championship

Trong lần đầu tiên được tham dự giải Billiards danh giá nhất thế giới trong hệ thống UMB World Championship khởi tranh ngày hôm nay tại Hàn Quốc, cơ thủ trẻ Nguyễn Trần Thanh Tự đã xuất sắc cầm chân được cơ thủ số 1 thế giới Dick Jaspers (Hà Lan), giành vé vào vòng chung kết.

Nguyễn Trần Thanh Tự có khởi đầu thuận lợi
Nguyễn Trần Thanh Tự có khởi đầu thuận lợi

Trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn billiards thế giới có rất nhiều giải đấu, nhưng giải vô địch thế giới World Championship là giải danh giá nhất. Không chỉ điểm thưởng và số tiền thưởng cao nhất trong UMB, nó còn mang tính chất danh dự vì màu cờ sắc áo của quốc gia. Ở Việt Nam, nếu giành được huy chương ở giải vô địch thế giới thì sẽ nhận được một số tiền thưởng khá lớn theo quy định.

Tham dự giải có 48 cơ thủ, trong đó có 16 cơ thủ đứng đầu trong bảng xếp hạng thế giới. 32 chiếc vé còn lại là do UMB phân bổ cho các Liên đoàn các châu lục trực thuộc và suất đặc cách.

Đến với giải đấu danh giá diễn ra tại Hàn Quốc, Việt Nam góp mặt 4 cơ thủ. Trong đó, cơ thủ hạng 6 thế giới Trần Quyết Chiến và cơ thủ hạng 14 thế giới Nguyễn Đức Anh Chiến nằm trong tốp 16 cơ thủ hàng đầu, chắc chắn có suất. Hai cơ thủ trẻ Chiêm Hồng Thái và Nguyễn Trần Thanh Tự tham dự nhờ suất phân bổ của UMB dành cho châu Á.

Nguyễn Trần Thanh Tự bất phân thắng bại với cơ thủ số 1 thế giới lọt vào vòng chung kết giải Billiards danh giá nhất hành tinh World Championship ảnh 1 Nguyễn Đức Anh Chiến dự giải nhờ suất 16 cơ thủ xuất sắc nhất thế giới

Theo điều lệ, 48 cơ thủ sẽ thi đấu vòng loại chia thành 16 bảng, mỗi bảng 3 cơ thủ, thi đấu vòng tròn 1 lượt chọn 2 cơ thủ đầu bảng lọt vào vòng chung kết gồm 32 cơ thủ.

Nằm ở bảng A cùng với cơ thủ số 1 thế giới Dick Jaspers (Hà Lan) và tài năng trẻ Billiards Pháp Marechal Gwendal, Nguyễn Trần Thanh Tự chính thức đoạt chiếc vé đầu tiên.

Ở trận đấu đầu tiên vào sáng nay gặp Marechal Gwendal, cơ thủ trẻ Việt Nam chơi hoàn toàn áp đảo. Sau khi có được series 8 điểm vượt lên dẫn 21/12 ở lượt cơ thứ 9, Nguyễn Trần Thanh Tự duy trì được ưu thế để thắng luôn với điểm số 40/30 sau 26 lượt cơ.

Nguyễn Trần Thanh Tự bất phân thắng bại với cơ thủ số 1 thế giới lọt vào vòng chung kết giải Billiards danh giá nhất hành tinh World Championship ảnh 2 Nguyễn Trần Thanh Tự đã có vé vào vòng chung kết

Ở trận thứ hai trong bảng vào tối nay, Nguyễn Trần Thanh Tự đã có một trận đấu quả cảm với cơ thủ số 1 thế giới Dick Jaspers. Không hề bị tâm lý khi đối đầu với huyền thoại billiards thế giới, Nguyễn Trần Thanh Tự đã khởi đầu rất mạnh mẽ. Chỉ sau 3 lượt cơ, anh đã tạo được khoảng cách 10 điểm so với Dick Jaspers khi dẫn 13/3. Kết thúc lượt cơ thứ 7, Thanh Tự đã gia tăng khoảng cách lên thành 20/7.

Thế nhưng, vốn là cơ thủ giàu kinh nghiệm và bản lĩnh, Dick Jaspers nhanh chóng tìm lại thế trận với 1 series 8 và 1 series 7 điểm để dẫn lại 26/24. Không những thế, cơ thủ số 1 thế giới cầm bi trắng đã chạm 40 điểm trước, buộc Thanh Tự cầm bi vàng đề pa hậu ở điểm số 34.

Một lượt cơ đề pa hoàn hảo vừa đúng 6 điểm, trong đó có 1 điểm may mắn đã giúp Nguyễn Trần Thanh Tự có một trận hoà với Dick Jaspers. Điều này đồng nghĩa, anh đã có 1 trận thắng, 1 trận hoà, chính thức giành vé vào vòng trong bất chấp trận đấu còn lại vào ngày mai giữa Dick Jaspers với Marechal Gwendal.

Nguyễn Trần Thanh Tự bất phân thắng bại với cơ thủ số 1 thế giới lọt vào vòng chung kết giải Billiards danh giá nhất hành tinh World Championship ảnh 3 Trần Quyết Chiến gần như nắm chắc vé vào vòng trong nhờ chiến thắng đậm trận đầu

Trong khi đó, cơ thủ số 1 Việt Nam Trần Quyết Chiến đã có trận ra quân mỹ mãn ở bảng D khi giành chiến thắng khá thuyết phục trước cơ thủ Legazpi Ruben (Tây Ban Nha). Một trận đấu mà cơ thủ hạng 6 thế giới đã tìm lại được cảm giác bi khi có một series khủng 16 điểm và 1 seies 9 điểm. Anh đã giành chiến thắng với tỷ số 40/13 chỉ sau 13 lượt cơ để đạt chỉ số trung bình lượt cơ 3,076. Với chỉ số phụ cao như thế này, Trần Quyết Chiến gần như nắm chắc 1 vé vào vòng trong nếu như có lỡ thua Abousaleh Fadi (Lebanon) trong trận đấu vào ngày mai.

Lá thăm không may mắn đã khiến hai cơ thủ Nguyễn Đức Anh Chiến và Chiêm Hồng Thái nằm chung bảng P cùng với cơ thủ Hàn Quốc Choi Sung Won. Ở cuộc đối đầu nội bộ, dù bị đàn anh Nguyễn Đức Anh Chiến dẫn trước 33/27, nhưng Chiêm Hồng Thái đã làm cuộc lội ngược dòng thắng lại 40/35. Vào ngày mai, hai cơ thủ Việt Nam sẽ quyết chiến với cơ thủ Hàn Quốc để tìm 2 chiếc vé của bảng.

Tin cùng chuyên mục