Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Tạ Quang Chiến qua đời

Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Tạ Quang Chiến đã qua đời ngày 12-6 ở tuổi 98 và ông là một trong những người cận vệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời.

Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Tạ Quang Chiến đã qua đời ở tuổi 98. Ảnh: Gia đình cung cấp
Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Tạ Quang Chiến đã qua đời ở tuổi 98. Ảnh: Gia đình cung cấp

Ông Tạ Quang Chiến tên thật là Nguyễn Hữu Văn quê gốc ở Gia Lộc (Hải Dương) nhưng được sinh ra ở tỉnh Thanh Hóa năm 1925, và thường trú tại phường Điện Biên, Q.Ba Đình (Hà Nội).

Năm 1945, ông là chiến sĩ của Đội tự vệ cứu quốc Hoàng Diệu, đơn vị vũ trang đặc biệt trực thuộc Thành ủy Hà Nội. Cuối năm 1945 ông được nhà cách mạng Nguyễn Lương Bằng tuyển chọn vào tổ thư ký giúp việc cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Từ năm 1981 tới năm 1992, ông Tạ Quang Chiến đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam và là Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT. Ông đã được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, huy hiệu 75 tuổi Đảng và từng là đại biểu Quốc hội khóa 7.

Ông Tạ Quang Chiến là người tham gia vai trò cận vệ bảo vệ an toàn cho Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 12 năm và là người vinh dự nằm trong 8 người đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên gồm Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi.

Lễ viếng nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Tạ Quang Chiến sẽ tổ chức vào sáng 14-6 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội).

Tin cùng chuyên mục