Nguyễn Thị Trà My: nữ chiến binh mạnh mẽ của triathlon Việt Nam

Nhiều người nhắc tới 3 môn thể thao phối hợp (triathlon) tại Việt Nam sẽ nói nhiều về gương mặt Nguyễn Thị Phương Trinh, tuy nhiên tuyển thủ Nguyễn Thị Trà My chính là VĐV được đánh giá có sự bền bỉ và rất nỗ lực ở môn đấu này.

Trà My là thành viên đội triathlon Việt Nam dự SEA Games 31 tại Quảng Ninh. Ảnh: TRƯỜNG GIANG
Trà My là thành viên đội triathlon Việt Nam dự SEA Games 31 tại Quảng Ninh. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Trà My là người quê gốc Đà Nẵng nhưng bây giờ cô đang khoác áo đội triathlon của đơn vị Hậu Giang. Trò chuyện với cô, cô chỉ cười xòa rằng “tôi được mời về Hậu Giang khi thấy những điều kiện phù hợp cho tập luyện và sở thích về 3 môn phối hợp nên đã gật đầu”.

Ở tuổi 26, Nguyễn Thị Trà My đang là người có thành tích ấn tượng nhất về thi đấu triathlon trong nước. Một tháng trước, lần đầu tiên Tổng cục TDTT và bộ môn 3 môn phối hợp đã tổ chức giải vô địch quốc gia môn thể thao này (tổ chức tại TPHCM). Khi đó, Trà My chiếm trọn 2 tấm HCV đối với nữ ở nội dung aquathlon (bơi 1km - chạy 5km) và triathlon (bơi 1,5km - đạp xe 40km - chạy 10km) đồng thời gương mặt này là VĐV duy nhất giành 2 HCV cá nhân ở giải. “Tôi có sự may mắn nên đạt được kết quả trên vì lần đầu giải vô địch quốc gia tổ chức, các địa phương đều cử người mạnh nhất tham dự và ai cũng quyết tâm. Khi ra thi đấu, tôi tâm niệm mình cứ đi hết sức và thật bất ngờ do có kết quả này”, Trà My bày tỏ.

Cơ duyên tới với 3 môn thể thao phối hợp của Trà My rất tình cờ. Cô vẫn nhớ, khi mình hỗ trợ tập luyện, huấn luyện về bơi cho một số người chơi môn thể thao này tại Đà Nẵng thì họ chia sẻ với Trà My triathlon là gì rồi đưa xe cho cô chạy thử. Cứ thế, Trà My quen dần rồi thành...nghiền triathlon lúc này không hay.

SEA Games 31 là giải đấu quốc tế quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp mà Nguyễn Thị Trà My được thi đấu đồng thời cô khoác áo đội tuyển quốc gia. Trà My không về ở nhóm đầu của nội dung 3 môn phối hợp nhưng cô chiêm nghiệm chính những cuộc đấu như SEA Games 31 cho mình vỡ ra được nhiều điều đó là thấy VĐV bạn chuyên nghiệp, thấy được sự phối hợp trong chuyên môn cần hiệu quả như thế nào...từ đó dần cải thiện thêm cho bản thân.

“Tôi vốn gốc là dân bơi. Tôi từng thi đấu bơi vượt sông với quãng đường khoảng 3km và khi trong bể thì mình là ở tổ cự ly ngắn. Tôi từng có tên trong đội bơi Đà Nẵng nhưng thật sự mình chưa phải người có thành tích bơi nổi bật ở giải vô địch quốc gia nhưng khi bắt đầu tập triathlon thì tôi tích lũy dần, dựa vào thể chất mình có và chịu khó tập, rèn luyện các kỹ năng cùng học hỏi kinh nghiệm từ HLV và các chuyên gia”, Trà My chia sẻ.

Hỏi Trà My rằng, triathlon vốn là một thách thức khắc nghiệt cho cả nam, nữ khi tham gia chơi loại hình này vậy cô có thay đổi chuyển sang môn khác không. Nữ VĐV người Đà Nẵng khẳng định: tôi không bỏ nó vì đã đam mê rồi.

Gương mặt khả ái cùng vóc dáng phù hợp cho tập thể thao, Trà My có một lợi thế là mình đang làm việc trong môi trường huấn luyện gym tại Đà Nẵng nên cô kể rằng ít nhiều đủ thời gian vừa làm việc, vừa tự tập luyện rèn đều thể lực hàng ngày. Lịch làm việc của một ngày ở Trà My kéo dài từ 5 giờ sáng và khép lại lúc 10 giờ 30 tối, gần như không có thời gian nghỉ. “Thể thao chính là sự vận động, tôi vận động không nghỉ để cho mình có một sự dẻo dai nhất”, cô trao đổi thêm.

Trà My hướng tới mục tiêu giành kết quả tốt nhất tại Đại hội thể thao toàn quốc vào cuối năm nay. Ảnh: T.MY

Trở lại với những mục tiêu Trà My đang hướng tới, cô khẳng định sẽ không ngoài những thành tích cao nhất mà mình cùng thể thao Hậu Giang nhắm tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 vào tháng 12 năm nay. Tính chất thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc hoàn toàn khác và gần như những người từng dự vô địch quốc gia 2022 vừa qua sẽ là đối thủ trực tiếp của Trà My trong nội dung cô góp mặt. Trà My chia sẻ rất thật, mình chưa phải người hoàn hảo nhất và vẫn cần hơn cải thiện kỹ năng và chuyên môn ở đạp xe đạp. “Sự phối hợp giữa chạy, bơi và đạp xe rất quan trọng nên tôi cũng như nhiều VĐV đều phải tập đều để đảm bảo một chỉ số phù hợp nhất. Các VĐV đều có giáo án và tự tập cho riêng mình, khi gần vào giải mới hội quân tập trung tập cùng nhau vì thế ý thức tự giác rất quan trọng”, Trà My nói thêm.

Trong sự nghiệp, Trà My từng dự giải Iron Man 70.3 tại Đà Nẵng. Dự kiến vào tháng 11, cô sẽ góp mặt giải Iron Man 5150 tại Phú Quốc.

Tin cùng chuyên mục