Nguyễn Thị Thật nỗ lực chinh phục tấm vé Olympic

Trong bối cảnh các giải đấu quốc tế hoãn vô thời hạn vì dịch Covid-19, xe đạp Việt Nam tập trung cho các sự kiện đua xe trong nước, vừa giúp các tay đua duy trì cảm giác thi đấu, vừa rèn luyện chuyên môn để sẵn sàng bước vào các cuộc tranh tài lớn, trong đó, mục tiêu phải có ít nhất một tay đua góp mặt ở đấu trường Olympic Tokyo 2020.
Tay đua Nguyễn Thị Thật đang là nhà đương kim vô địch châu Á. Ảnh: PHƯƠNG MINH
Tay đua Nguyễn Thị Thật đang là nhà đương kim vô địch châu Á. Ảnh: PHƯƠNG MINH

Lúc này, theo đánh giá của giới chuyên môn, Nguyễn Thị Thật là gương mặt sáng giá nhất trong quyết tâm giành vé đến Nhật Bản, nhờ tiềm năng thành tích của cô khi đua tranh các giải đấu thuộc hệ thống chính thức của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI). Chen chân vào tốp 50 thế giới hoặc giành danh hiệu vô địch tại Giải vô địch nữ đường trường châu Á, lọt vào các thứ hạng từ 1-3 ở giải thế giới có thể giúp tay đua nữ số 1 Việt Nam đoạt vé.

Vấn đề là chưa thể trở lại đội đua Lotto Soudal Ladies (Bỉ) để tập luyện và thi đấu, nên thứ hạng của Thật giảm xuống khá nhiều, hiện xếp thứ 216 thế giới ở nội dung cá nhân đường trường nữ. Thời gian tới, nếu dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ở châu Âu, đồng thời các sự kiện đua xe đường trường nữ trở lại, cơ hội cho Nguyễn Thị Thật cải thiện thứ hạng và chính thức đoạt vé rất cao, dù khó khăn và thách thức vẫn đang chờ tay đua của đội Tập đoàn Lộc Trời.

Mới đây, tại Giải xe đạp nữ toàn quốc 2020, Nguyễn Thị Thật đã lập kỷ lục giành chiến thắng 4 chặng, đoạt 5 giải thưởng dọc đường và mặc Áo vàng suốt cả 6 chặng đua. Đây là điều hy hữu trong làng đua xe đạp nữ, nhưng cũng thêm một lần khẳng định sức mạnh và kỹ thuật tấn công điều phối sức của Nguyễn Thị Thật là số 1. Cô vẫn chưa tìm ra được đối thủ xứng tầm ở giải trong nước.

Danh hiệu vô địch quốc gia năm 2020 chính là động lực thúc đẩy Nguyễn Thị Thật hướng đến mục tiêu lớn trong sự nghiệp, đó là đoạt vé dự Olympic Tokyo 2020. Một khi các sự kiện đua xe ở châu Á và châu Âu được phép trở lại, tay đua của Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng tranh chấp những thứ hạng cao nhất. Nguyễn Thị Thật đang là đương kim HCV nội dung đường trường nữ châu Á, danh hiệu cô đoạt được vào năm 2019.

Hiện Liên đoàn Đua xe châu Á đã thông báo hủy Giải vô địch đường trường nữ châu Á (dự kiến diễn ra ở Malaysia), dời lịch thi đấu đến năm 2021. Tuy nhiên, trong trường hợp tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, có thể giải đua này sẽ tái khởi động sớm hơn, tạo điều kiện cho không chỉ Thật mà cả các tay đua hàng đầu châu Á cụ thể hóa giấc mơ chiến thắng.

Hồi đầu năm 2019, khi mới chuyển đến khoác áo đội đua Lotto Soudal Ladies của Bỉ, cô gái vàng của xe đạp Việt Nam đã gặt hái được không ít thành tích đáng nể, trong đó phải kể đến ngôi vô địch Giải đua GP de Fournies 2019 và hạng ba ở Giải Vuelta a la Comunitat Valenciana Feminas 2019, những giải đua nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của UCI.

Thật đã tham dự 23 giải đua khắp châu Á và châu Âu trong năm 2019, đồng thời giúp xe đạp nữ Việt Nam đoạt HCV cá nhân đường trường tại SEA Games 30 ở Philippines, quan trọng là vị trí thứ 33 thế giới ở thời điểm khép lại năm 2019. Thế nhưng, do chưa trở lại châu Âu thi đấu, Nguyễn Thị Thật chấp nhận rớt hạng và phải nỗ lực nhiều hơn khi các sự kiện đua xe được nối lại.

Tin cùng chuyên mục