Giải Billiards World Cup Sharm El Sheikh

Nguyễn Đức Anh Chiến thẳng tiến vào vòng chung kết

Trong 5 cơ thủ Việt Nam dự vòng loại thứ 4 giải Billiards World Cup Sharm El Sheikh đang diễn ra tại Ai Cập, chỉ có đương kim vô địch quốc gia Nguyễn Đức Anh Chiến giành chiếc vé vào trong chung kết.

Nguyễn Đức Anh Chiến giành quyền vào vòng chung kết
Nguyễn Đức Anh Chiến giành quyền vào vòng chung kết

Tại vòng loại cuối, Việt Nam có 5 cơ thủ tham dự, trong đó 3 cơ thủ có thứ hạng thế giới cao là Nguyễn Đức Anh Chiến (hạng 21 thế giới), Nguyễn Trần Thanh Tự (hạng 32 thế giới) và Đỗ Nguyễn Trung Hậu (hạng 38 thế giới) được vào thẳng, còn 2 cơ thủ Mã Xuân Cường và Bao Phương Vinh giành vé từ vòng loại thứ 3.

Không giống như 3 vòng loại trước chia thành 18 bảng, vòng loại thứ 4 chỉ có 12 bảng, mỗi bảng 3 cơ thủ thi đấu vòng tròn 1 lượt, chọn 12 cơ thủ đầu bảng và 3 cơ thủ nhì bảng có thành tích tốt nhất lọt vào vòng chung kết cùng với 17 cơ thủ hàng đầu thế giới và suất đặc cách được vào thẳng.

Chơi nổi bật nhất trong số các cơ thủ Việt Nam ở vòng loại thứ 4 phải nói đến nhà đương kim vô địch quốc gia Nguyễn Đức Anh Chiến. Nằm ở bảng B cùng với Novak Radek (Cộng hoà Séc) và Jeong Ye Sung (Hàn Quốc) , Nguyễn Đức Anh Chiến đã chứng tỏ sự vượt trội bằng 2 chiến thắng khá thuyết phục.

Nguyễn Đức Anh Chiến thẳng tiến vào vòng chung kết ảnh 1 Nguyễn Đức Anh Chiến có 2 chiến thắng đứng đầu bảng

Ở trận ra quân đầu tiên, Nguyễn Đức Anh Chiến thắng khá dễ Novak Radek với tỷ số 40-25 với một series 11. Ở trận đấu quyết định gặp Jeong Ye Sung chỉ cần hoà là giành vé, Nguyễn Đức Anh Chiến tiếp tục có những series điểm lớn 8 và 7 để đánh bại cơ thủ Hàn Quốc 40-29 chỉ trong 16 lượt cơ. Với 2 trận toàn thắng, Nguyễn Đức Anh Chiến đương nhiên đứng đầu bảng B giành quyền đi tiếp.

Cuộc phiêu lưu của cơ thủ trẻ Bao Phương Vinh đã chấm dứt khi anh nhận 2 thất bại ở bảng I trước Jorissen (Hà Lan) 34-40 và Garcia (Colombia) 39-40. Tuy nhiên, việc vượt qua được 2 vòng loại để tiến vào vòng loại thứ 4 sẽ giúp cơ thủ trẻ Bình Dương tích luỹ được nhiều điểm số cho việc thăng hạng thế giới trong thời gian tới.

Đáng tiếc cho cơ thủ Nguyễn Trần Thanh Tự khi anh đã bị loại vì thua chỉ số phụ trung bình lượt cơ so với 2 đối thủ cùng bảng E. Ở trận đầu tiên, anh đã thắng Peter De Backer (Bỉ) với tỷ số 40-37 trong 28 lượt cơ, tính trung bình lượt cơ chỉ đạt 1,428. Ở trận thứ hai của bảng, Peter De Backer thắng Cenet Lutfi (Thổ Nhĩ Kỳ) với tỷ số 40-22 sau 22 lượt cơ, đạt chỉ số trung bình 1,818. Với kết quả này, Nguyễn Trần Thanh Tự chỉ cần hoà với Cenet Lutfi ở trận cuối là giành vé. Tuy nhiên, Nguyễn Trần Thanh Tự đã để thua với điểm số 28-40 đành nói lời chia tay với giải. Bởi 3 cơ thủ đều có cùng 1 thắng, 1 thua, nhưng Peter De Backer có chỉ số trung bình lượt cơ 1,540 tốt hơn Cenet Lutfi (1,265) và Nguyễn Trần Thanh Tự (1.236) nên đứng nhất bảng.

Nguyễn Đức Anh Chiến thẳng tiến vào vòng chung kết ảnh 2 Nguyễn Trần Thanh Tự bị loại sau khi thắng trận đầu

Trong khi đó, hai cơ thủ Đỗ Nguyễn Trung Hậu và Mã Xuân Cường nằm chung bảng L với cơ thủ người Bỉ Ceulemans. Thế nhưng, cả hai cơ thủ Việt Nam đều là bại trận của Ceulemans nên nói lời chia tay với giải. Ceulemans đã thắng Đỗ Nguyễn Trung Hậu 40-38 và Mã Xuân Cường 49-19.

Như vậy, Nguyễn Đức Anh Chiến là cơ thủ duy nhất trong 5 cơ thủ Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 4 lọt vào vòng chung kết. Ngoài ra, cơ thủ đang đứng hạng 8 thế giới Trần Quyết Chiến đã nhận chiếc vé vào thẳng.

Vòng chung kết gồm 32 cơ thủ chia làm 8 bảng, mỗi bảng 4 cơ thủ thi đấu vòng tròn 1 lượt, chọn 2 cơ thủ đầu bảng vào vòng knock out. Theo  kết quả bốc thăm, hai cơ thủ Việt Nam Trần Quyết Chiến và Nguyễn Đức Anh Chiến lại nằm chung bảng D cùng với Coklu (Thổ Nhĩ Kỳ) và Forthomme (Bỉ).

Tin cùng chuyên mục