Người Thái hiện thực hóa giấc mơ F1

Trước tháng 10-2014, ở Đông Nam Á chỉ có Singapore và Malaysia được phép tổ chức Formula One (Công thức 1- F1), giải đua xe danh giá nhất, tốc độ nhất thế giới hiện nay. Lợi ích từ việc tổ chức giải đua này rất lớn nên người Thái không muốn đứng ngoài cuộc chơi này lâu hơn nữa. Do vậy, ngày 4-10-2014 có thể được xem là một thời điểm lịch sử của thể thao Thái Lan, tỉnh Buriram vùng Đông Bắc khánh thành đường đua F1 đầu tiên của xứ chùa vàng và là đường đua thứ 27 trên thế giới đủ tiêu chuẩn tổ chức giải F1.

Ông Newin Chidchob, chủ của dự án này và đội Buriram United, cho biết: Chúng tôi chứng minh mình đủ sức xây dựng đường đua ở đẳng cấp quốc tế cao nhất. Dự án chỉ mất 422 ngày để hoàn thành- một kỷ lục trong xây dựng đường đua thế giới.

Trường đua xe Buriram United International Circuit (BRICs)

Vậy là, Buriram- nơi có đội bóng đá Buriram United, đương kim vô địch Thai Premier League, ngoài Sân vận động Imobile Stadium đạt tiêu chuẩn FIFA, còn có trường đua xe Buriram United International Circuit (BRICs), với tên khác là International Circuit Chang (CIC), diện tích 1.920.000 m², sức chứa tối đa 50.000 khán giả, có vốn đầu tư hơn 2 tỷ bath (khoảng 1.400 tỷ đồng). BRICs có 12 khúc cua với tổng chiều dài 4,6km, được Hermann Tilke, Đức, thiết kế để hỗ trợ tốc độ tối đa 315km/h. Với việc được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn an toàn đường đua ở mức cao nhất của Liên đoàn Ô tô Thế giới (FIA) và Liên đoàn Mô tô Thế giới (FIM), BRICs được phép tổ chức các giải đua, dĩ nhiên là có cả 2 giải danh giá nhất thế giới là F1 và MotoGP.

Newin Chidchob mong muốn thông qua đường đua này, có thể tổ chức nhiều giải đua xe quốc tế ở Thái Lan và thu hút du khách đến Buriram nhiều hơn nữa, từng bước thực hiện tham vọng biến tỉnh Đông Bắc này thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất nước. Thực tế, từ khi Chang International Circuit (CIC) có trên bản đồ đường đua của thế giới, người dân Buriram chứng kiến đường đua này góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà. Chỉ tính riêng chuyện hơn 70.000 người đến dự lễ khai trương trường đua, nền kinh tế địa phương đã thu hơn 200 triệu baht (hơn 130 tỷ đồng, theo thống kê của Hiệp hội Du lịch và Khách sạn tỉnh Buriram).

Là một trong số rất nhiều người đến tham dự với tâm trạng háo hức, anh Sanong Charoensiri cho biết: Trước, tôi chưa bao giờ quan tâm môn đua xe thể thao, nhưng bây giờ nó đã là một phần nơi tôi sống. Từ nay chúng tôi có thêm nơi tụ họp bên cạnh Sân vận động Imobile Stadium. Người Buriram cảm thấy họ sở hữu một phần của CIC. Giá đất tại khu vực này vốn tăng lên, lượng du khách cũng tăng lên từ khi chúng tôi có Imobile Stadium đạt chuẩn FIFA. Nên, với đường đua CIC, hy vọng Buriram có thêm một đòn bẩy tăng trưởng kinh tế.

Với khao khát BRICs là đường đua số 1 ở châu Á, Newin Chidchob vừa ký với các đối tác một hợp đồng kéo dài đến năm 2017, có tổng trị giá 120 triệu baht (78 tỷ đồng) để mang thêm giải đua xe Super GT về đây.

HOÀNG PHAN (tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Azmoun sắp vô địch Nga lần thứ 3 liên tiếp cùng Zenit

“Messi Iran” Sardar Azmoun: Thăng hoa cùng Zenit St Petersburg, sắp vô địch RPL lần thứ 3 liên tiếp

Ngay vào lúc này, tay săn bàn chủ lực của đội bóng mạnh nhất nước Nga - Zenit St Petersburg, không phải là “Cỗ xe tăng -14 Armata” Artem Dzyuba, mà lại chính là “Messi của Iran” - Sardar Azmoun. Tiền đạo 26 tuổi quê tại Gonbad-e Kavus, người từng chọc thủng lưới Đặng Văn Lâm của tuyển Việt Nam những 2 lần ở Asian Cup 2019, vừa lập cú đúp giúp Zenit hạ Sochi 2-1.

Quần vợt

Novak Djokovic

Monte Carlo Masters: Djokovic sẵn sàng chịu dơ để… thành công, Karatsev đại chiến Tsitsipas

Novak Djokovic, một trong hai nhân vật chính yếu nhất ở giải Monte Carlo Masters vừa chia sẻ những suy nghĩ của mình khi chuẩn bị bước vào giải sân đất nện đầu tiên của mùa giải 2021. Với anh, để đạt được thành công, nhắm đến ngôi vô địch thứ 3 ở CLB đồng quê Monte Carlo, bí quyết thành công là… “phải chịu dơ bẩn” khi trượt giày trên mặt sân đỏ quạch đầy bụi bặm.

Các môn khác