Người tài hay người nhà?

Gần nửa quân số đội tuyển U.22 quốc gia đến từ HAGL làm dư luận nghi ngờ HLV Nguyễn Hữu Thắng thiên vị với đội bóng phố Núi. Tuy vậy, ông thầy xứ Nghệ khẳng định mình chỉ chọn người tài chứ không chọn… “người nhà”.
Các cầu thủ U.22 hăng say tập luyện chờ trận đấu với U.20 Argentina
Các cầu thủ U.22 hăng say tập luyện chờ trận đấu với U.20 Argentina
HLV Hữu Thắng thời gian qua hay nghe dư luận râm ran về việc ưu ái quân bầu Đức. Vì trước đó, ông bầu phố Núi là người quyết liệt nhất trong việc sa thải HLV Miura để đưa cựu tuyển thủ thế hệ vàng ngồi lên ghế nóng. Nói như một số người là chuyện gọi quân của HA.GL lên tuyển nhiều, từ đội tuyển quốc gia đến lứa U.22 như cách trả ơn ông bầu đã ủng hộ mạnh để Hữu Thắng làm thuyền trưởng. 

Khi nghe báo chí đặt câu hỏi về vấn đề “người nhà”, HLV Hữu Thắng vẫn thản nhiên và nhấn mạnh đấy là những tài năng trẻ thực thụ. Nhà cầm quân xứ Nghệ cũng nói thẳng: gạt sang một bên vấn đề chuyên môn, việc U.22 quốc gia hội quân để chuẩn bị cho trận giao hữu với U.20 Argentina, ngoài Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn thì những Đông Triều, Văn Sơn, Văn Thanh, A Hoàng, Ngọc Quang… cũng đủ sức kéo khán giả đến sân thưởng lãm.

Cách trả lời thẳng thắn của Hữu Thắng để rộng đường dư luận chứng tỏ ông không chịu sức ép nào cả. Bởi thực tế nhìn lại ở lượt đi mùa bóng 2017 cũng khó chọn ra ai hơn được những cầu thủ HA.GL nói trên và những gương mặt nổi bật đến từ các nơi khác như Anh Tài (TPHCM), Văn Kiên (Hà Nội), Thanh Tuấn (Đồng Tháp)… 

Lợi điểm của HLV Hữu Thắng là không mất thời gian để hiểu rõ cầu thủ như các đời tiền nhiệm, vốn phải thông qua trợ lý người Việt. Ông thừa biết nên đặt ai vào đúng chỗ nào để phát huy ưu thế của họ. 90 phút với U.20 Argentina trên sân Mỹ Đình vào ngày 14-5 chưa lộ hết bộ mặt của U.22 Việt Nam, nhưng cũng thông qua đó sẽ hình dung phần nào về chất lượng đội bóng. Theo đó, người hâm mộ có thể cảm nhận được phần nào về quyết định gọi nhiều “gà chọi” của HA.GL lên tuyển. 
Người tài hay người nhà? ảnh 1 HLV Hữu Thắng và các cộng sự cố gắng tạo sự thoải mái trong những ngày đầu tập trung.
Ảnh: Minh Hoàng
 Trong một diễn biến khác, nhiều người nói HLV Hữu Thắng cần xác định là không nên phụ thuộc nhiều vào đám trẻ nhà bầu Đức. Dĩ nhiên, ông thầy này nhìn ra điều đó, nhưng việc đội tuyển có nền móng từ một CLB cũng không quá xa lạ. Lật lại quá khứ dễ thấy hồi ông Weigang, Riedl dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thường thì các cầu thủ Thể Công, SLNA vẫn áp đảo về số lượng. Chẳng nói đâu xa, chính HLV Hữu Thắng trước đó đã từng gọi lên tuyển nhiều cầu thủ có xuất thân từ Nghệ An, Hà Tĩnh đấy thôi.
Các cầu thủ Học viện HA.GL - Arsenal JMG vốn được đào tạo bài bản, chỉn chu so với một số lò rồi được khai thác nhiều là lẽ thường tình. Đấy cũng là điều mà ông Miura từng bị chỉ trích và sau đó bị sa thải vì có hàng ngon mà không biết cách chế biến. Tận dụng đám trẻ nhà bầu Đức nhưng không phụ thuộc quá thật ra cũng là bài toán mà HLV Hữu Thắng đang tính đến và được gỡ dần qua những trận đấu giao hữu trước khi bước vào vòng loại U.23 châu Á và SEA Games 29.

Tin cùng chuyên mục