"Người nhện" Buffon đã đến lúc nghỉ ngơi?

Gianluigi Buffon vừa tuyên bố sẽ không gia hạn với PSG, khiến tương lai của thủ thành người Italy trở nên khó đoán hơn bao giờ hết. Tuy vậy, với sự nghiệp đồ sộ của mình, phải chăng đã đến lúc “người nhện” nên chia tay nghiệp quần đùi áo số để tìm cho mình một trải nghiệm mới?

"Người nhện" Buffon không gia hạn hợp đồng với PSG.
"Người nhện" Buffon không gia hạn hợp đồng với PSG.

No nê với danh hiệu

Buffon khởi nghiệp trong màu áo Parma. Anh bắt hơn 200 trận cho đội bóng này, giúp Parma giành một cúp quốc gia Italy, một siêu cúp Italy và một chức vô địch UEFA cúp. Tuy nhiên, nhắc đến anh, người hâm mộ chắc chắn sẽ nghĩ ngay đến khoảng thời gian thủ thành có biệt danh “Người nhện” này khoác áo Juventus. Ngày cập bến đội bóng thành Turin vào năm 2001, chắc hẳn, chính bản thân Buffon cũng không ngờ rằng mình sẽ cống hiến cả thanh xuân cho đội bóng có biệt danh “Bà đầm già”.

17 năm công hiến, bao thế hệ đến rồi đi, Buffon vẫn ở đó, vẫn là chứng nhân cho những tháng năm thăng trầm của Juventus. 656 trận đấu cho đội bóng thành Turin, thủ thành 41 tuổi mang về cho mình bộ sưu tập danh hiệu vô cùng đồ sộ với 9 chức vô địch quốc gia Ý (Serie A), 4 chức vô địch cúp quốc gia Italy cùng vô số những danh hiệu lớn nhỏ khác. Ngay cả khi chỉ khoác áo PSG trong một mùa giải, Buffon vẫn kịp bổ sung cho mình chức vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1) và một siêu cúp Pháp.

Không những thành công ở cấp độ CLB, Buffon còn mang về cho mình những mốc son chói lọi trong màu áo ĐTQG Italia. Ra sân 176 trận, anh trở thành cầu thủ khoác áo nhiều nhất trong lịch sử đội bóng áo thiên thanh. Bên cạnh đó, anh còn là sự lựa chọn số một nơi khung gỗ trong hành trình vô địch của tuyển Italia tại World Cup 2006. Đến hiện tại, có thể khẳng định, cái tên Buffon không chỉ là huyền thoại của Juventus, huyền thoại của Italia mà còn của cả làng túc cầu thế giới.

Và giấc mộng chưa thành

Serie A với Buffon là niềm vui, World Cup với anh là hạnh phúc, tuy nhiên, đấu trường Champions League với người đàn ông này là một nỗi buồn day dứt. Hành trình của Buffon tại giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB cũng lận đận chẳng kém HLV của Liverpool, Jurgen Klopp. Tuy nhiên, ở trận chung kết thứ 3, Klopp đã được mỉm cười hạnh phúc. Còn với Buffon, cũng là con số 3, nhưng thành tích của anh chỉ là con số không tròn trĩnh. Những thất bại trước AC Milan, Barcelona và Real Madrid vào các mùa 2002-03, 2014-15 và 2016-17 dường như là vết xước trong sự nghiệp đồ sộ của thủ thành 41 tuổi. Còn nhớ, ở trận tứ kết lượt về với Real mùa giải 2017-18, mùa giải cuối cùng Buffon khoác áo Juventus, trọng tài cho Real hưởng phạt đền ở những phút bù giờ. Buffon khi ấy như mất bình tĩnh. Anh lao vào trọng tài phản ứng như thể một cầu thủ đang ở độ tuổi đôi mươi. Hệ quả là Buffon phải nhận thẻ đỏ trực tiếp và ngậm ngùi rời sân. Có lẽ, những phản ứng khi ấy của thủ thành 41 tuổi như thay cho một lời ca thán, một tiếng thở dài khi mọi cố gắng đều bị ruồng bỏ. Cũng như cho sự đau lòng khi anh nhận ra, cơ hội để anh bước lên đỉnh châu Âu đã ngày một mong manh hơn.

Gianluigi Buffon là một trong những thủ thành giàu thành tích hàng đầu thế giới.
Cuối mùa giải năm đó, anh chia tay Juventus. Người ta đã mường tượng anh sẽ giải nghệ sau từng ấy năm cống hiến. Tuy nhiên, khi ấy, anh đã quyết định chuyển sang khoác áo PSG. Người ta tự hỏi, tại sao thủ thành người Italy lại quyết định như vậy khi mà anh gần như đã có được mọi thứ? Dù không nói nhưng dường như ai cũng hiểu, anh đến Pháp để cho mình thêm một cơ hội, cơ hội để cảm nhận vinh quang ở giải đấu mà anh đã thất bại sau bao nhiêu năm cố gắng. Dẫu vậy, như một sự trớ trêu của số phận, chính anh lại khiến PSG phải ngậm đắng nuốt cay. Ở trận đấu lượt về vòng 16 đội gặp Man United, chính anh đã mất một sai lầm nghiêm trọng khiến đội nhà để thua 1-3, qua đó ngậm ngùi dừng bước dù đã giành chiến thắng 2-0 ở trận lượt đi. Sau tất cả, bóng đá dường như vẫn chưa hoàn hảo với người đàn ông đến từ Italy.

Chưa biết tương lai Buffon rồi sẽ ra sao? Liệu anh sẽ giải nghệ hay có thể sẽ tiếp tục cho mình thêm một cơ hội nữa để cố gắng chạm tới danh hiệu vô địch Champions League. Người hâm mộ vẫn sẽ luôn dõi theo tương lai của thủ thành được mệnh danh là “Người nhện”. Tuy vậy, kể cả khi không có danh hiệu danh giá này, Buffon vẫn đã là một cái tên vĩ đại trong lịch sử thế bóng đá thế giới. Cuộc sống sẽ chẳng bao giờ hoàn hảo với bất kỳ ai. Vì thế, Buffon à, phải chăng đã đến lúc nên buông tay, nên nghỉ ngơi sau từng ấy năm cống hiến?

Tin cùng chuyên mục