Người đứng đầu FIFA kêu gọi ngừng bắn dịp World Cup

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino hôm thứ ba kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ủng hộ một lệnh ngừng bắn tại Ukraine trong thời gian diễn ra World Cup - vốn sẽ khai mạc từ ngày 20-11 và kết thúc vào ngày 18-12.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino dự cuộc họp của G-20. Ảnh: AP
Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino dự cuộc họp của G-20. Ảnh: AP

Người đứng đầu FIFA có mặt tham dự cuộc họp của G-20 (diễn đàn của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới) đang diễn ra ở Indonesia. Tại đây, Chủ tịch Infantino cho biết, World Cup 2022 khai mạc vào Chủ nhật có thể là “sự kích hoạt những điều tích cực” trong nỗ lực tìm kiếm hòa bình sau gần 9 tháng diễn ra xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine. “Chúng tôi không ngây thơ khi tin rằng bóng đá có thể giải quyết các vấn đề của thế giới”, Infantino nói trước các đại biểu đến từ các quốc gia có ảnh hưởng chính trị lớn trên thế giới. “Vì vậy, lời thỉnh cầu của tôi, đến với tất cả các bạn, là hãy nghĩ đến một lệnh ngừng bắn tạm thời, trong một tháng, trong suốt thời gian diễn ra FIFA World Cup, hoặc ít nhất là việc thực hiện một số hành lang nhân đạo, hoặc bất cứ điều gì có thể dẫn đến việc nối lại đối thoại như một bước đầu tiên để đạt được hòa bình”.

Tổng thống Vladimir Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine vào ngày 24-2, chỉ 4 ngày sau lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh. Chủ tịch FUFA, Infantino - cũng là thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế - không trực tiếp lên án Nga hay ám chỉ Tổng thống Vladimir Putin. Ông chỉ nhấn mạnh vai trò của bóng đá đối với xã hội thế giới: “Chúng tôi biết rằng trọng tâm chính của chúng tôi với tư cách là một tổ chức thể thao, phải là về thể thao. Nhưng vì bóng đá gắn kết thế giới, và FIFA World Cup luôn là một dịp đặc biệt, với 5 tỷ người theo dõi, là nơi thích hợp để chúng ta đưa ra một cử chỉ tích cực - một dấu hiệu hoặc một thông điệp hy vọng”.

Trước đó vào đầu tháng 3, tức chỉ vài ngày sau khi xung đột quân sự nổ ra, FIFA đã loại tuyển Nga đã bị loại khỏi World Cup 2022. Tuyển Nga dù vào đến vòng play-off World Cup, tuy nhiên, việc Ba Lan từ chối thi đấu và nhiều sự phản đối từ các đối thủ tiềm năng đã dẫn đến quyết định từ FIFA. Trong các cuộc chiến pháp lý tại Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), FIFA lập luận rằng việc để tuyển Nga thi đấu có thể gây ra nhiều cuộc tẩy chay hơn và gây ra thiệt hại “không thể khắc phục và hỗn loạn” cho World Cup. Và CAS đã giữ nguyên lệnh cấm.

Tin cùng chuyên mục