“Người bay” Armand Duplantis: Phá Kỷ lục thế giới nhảy sào lần thứ 5, xứng danh “truyền nhân” của huyền thoại Sergey Bubka

Huyền thoại nhảy sào lừng lẫy một thời Sergey Bubka có thể yên tâm vì đã tìm ra “truyền nhân xứng đáng”. Tiếc là, người đó không phải một VĐV đến từ Ukraine. “Người bay” Armand “Mondo” Duplantis, vừa khiến giới mộ điệu phấn khích khi phá Kỷ lục thế giới mới môn nhảy sào ở Giải điền kinh trong nhà vô địch thế giới đang diễn ra tại Belgrade. Thành tích mới mà anh “phi thân qua đỉnh cao” chính là 6 mét 20. Kỷ lục cũ cũng do… Duplantis nắm giữ!

Armand "Mondo" Duplantis
Armand "Mondo" Duplantis

Mới 2 tuần trước, “Người bay” vừa tạo nên KLTG mới môn nhảy sào sau khi “phi thân” qua mức xà 6 mét 19, tại giải Belgrade Indoor Meeting thì giờ đây, anh lại nâng cao thành tích lên thêm 1 centimet tại một giải đấu khác vốn cũng đang diễn ra ở Belgrade (Serbia), vừa đủ để lập KLTG mới và cũng vừa vặn khiến cho cả làng điền kinh phải chấn động. Cái cách Duplantis nhàn nhã phá từng KLTG với khoảng cách vừa đủ là 1 centimet mang đậm phong thái của Bubka.

Kể từ khi phá KLTG của huyền thoại Bubka (mức xà 6 mét 15) ở giải Glasgow Indoor Grand Prix hồi 2 năm trước, Duplantis đã phá bỏ 4 KLTG cũ và thiết lập ra 5 KLTG mới môn nhảy sao. Trên đỉnh cao của các môn thể thao dành cho loài người, ngoại trừ các môn đấu trên không hay các môn thi nhào lộn (trượt ván, trượt tuyết vốn dùng đến rất nhiều ngoại lực, độ dốc), Duplantis là người bay cao nhất, nhàn nhã nhất và phong thái nhất, kiểu như là chim đại bàng!

Chàng trai Thụy Điển đã giành HCV ở Olympic Tokyo 2020 với thành tích 6 mét 02 hạnh phúc chia sẻ: “Tôi cảm giác giống như là Belgrade sẽ là một nơi chốn đặc biệt mãi mãi ở trong tim tôi. Tôi biết rằng Sergey Bubka đã thúc đẩy môn thể thao này nhiều đến như thế nào để nó đạt được vị trí ngày hôm nay. Tôi muốn làm thứ gì đó tương tự như những gì mà ông ấy đã làm được, bởi vì chúng ta luôn có khả năng hơn những gì chúng ta tưởng về chúng ta rất nhiều. Khi bạn đẩy cao giới hạn, bạn sẽ nhận ra được rằng, đẳng cấp có thể trong khả năng tiếp theo là gì???”.

Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, Bubka từng giành 1 HCV Olympic, 10 HCV Vô địch thế giới (cả trong nhà lẫn ngoài trời), phá 17 KLTG ngoài trời và 18 KLTG trong nhà. Hiện tại, Duplantis mới chỉ có 1 tấm HCV Olympic và 1 tấm HCV Vô địch thế giới trong nhà. Anh cũng mới phá tổng cộng 5 KLTG (cả trong nhà lẫn ngoài trời). Nhưng năm nay mới 22 tuổi, Duplantis còn cả… bầu trời phía trước để đi tiếp, không, là bay tiếp theo con đường truyền nhân Bubka.

Khoảnh khắc Duplantis vượt qua mức xà 6 mét 20

Tin cùng chuyên mục