N’Golo Kante: Giá trị khẳng định qua từng mùa giải

Mùa này, có thể một số cầu thủ Chelsea thi đấu sa sút, qua đó ảnh hưởng đến thành tích chung của toàn đội. Nhưng với N'Golo Kante chuyện này hoàn toàn miễn nhiễm, khi “sức lực vô tận” như bí quyết giúp tiền vệ người Pháp ngày càng hoàn thiện hơn.

Trong mắt Conte, Kante là mẫu cầu thủ ông luôn kỳ vọng
Trong mắt Conte, Kante là mẫu cầu thủ ông luôn kỳ vọng

Xưa rồi Kante chỉ biết đánh chặn và tắc bóng

Nhà văn khôi hài Mark Twain từng nói: “Gán cho ai đó sự nổi tiếng cũng giống như một người ngủ dậy sớm, nhưng sau đó họ có thể ngủ đến trưa”. Hàm ý khi đạt được chút danh vọng, người ta có thể hài lòng giá trị có được mà không hướng đến mức cao hơn.

Kante cũng từng bị nghi ngờ như vậy. Sau khi góp công lớn vào chức vô địch Premier League của Leicester, kèm danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm từ PFA, được Alex Ferguson nhận định là “tiền vệ xuất sắc nhất” giải Ngoại hạng Anh… Kante như “một bước lên tiên”.

Thông thường vậy, cầu thủ dễ hình thành tính tự mãn, Kante thì không. Đối với tiền vệ người Pháp, các danh hiệu trên mang giá trị hiện vật, không có nghĩa đủ và ngừng cố gắng. Mỗi mùa giải trôi qua, Kante lại càng hoàn thiện hơn. Những phẩm chất phong phú như sức chịu đựng, di chuyển linh hoạt, đến cảm quan khả năng nguy hiểm cho đội nhà để ngăn chặn… ngày được nâng cao.

Nhưng đấy là phiên bản thường thấy ở Kante kiểu “cũ”, khi luôn tạo nên những điểm nhấn bắt mắt trận đấu bằng những pha tắc bóng, đánh chặn hoặc đôi lúc kèm những cú sút xa nguy hiểm. Kante hiện tại hoàn thiện hơn ở khía cạnh điều tiết lẫn phát động tấn công. “Kante bây giờ là Bryan Robson, Roy Keane và Claude Makelele. Tôi đã không bao giờ nhìn thấy một cầu thủ như anh ấy,” BLV Jamie Redknapp cho biết. Redknapp có lý khi nói như vậy, kết hợp nhận định đấy vào quan điểm từ HLV Antonio Conte khi cho rằng Kante xứng đáng đoạt QBV cũng chuẩn xác cả thôi.

Quay lại mùa 2015-2016 trong màu áo Leicester, ngoài những chỉ số vượt trội trong khâu tắc bóng và đánh chặn. Trung bình Kante chỉ có 43,2 đường chuyền/trận, nhưng trong 2 mùa liên tiếp trong màu áo Chelsea, con số này tăng lên lần lượt 60,8 và 67,1. Trên hệ quy chiếu tương tự, tỷ lệ chuyền bóng chính xác từ tiền vệ người Pháp trong 3 mùa liên tiếp gần đây lần lượt đạt 81,6%, 88,8% và hiện tại 89%. Trong khi số lần phát bóng dài chuẩn xác tính hết vòng 24 Premier League hiện tại đạt 256 đường.

Nhìn vào số liệu, câu hỏi đặt ra ở đây tại sao Kante lại “lột xác” thần kỳ đến như vậy? Đầu tiên hãy nói đến đặc thù lối chơi. Trong màu áo Leicester dưới thời cựu HLV Claudio Ranieri, đa phần cách chơi Bầy cáo không đặt nặng sức tấn công mãnh liệt. Thay vào đó, Ranieri tạo nên sự cân bằng nhất định cả tấn công lẫn phòng ngự. Nên nhiệm vụ chủ yếu của Kante là đánh chặn nhiều hơn phát động tấn công hay điều tiết khi bên cạnh đã có Danny Drinkwater.

Chelsea không như vậy. The Blues được vận hành để đạt danh hiệu qua việc gặt hái càng nhiều chiến thắng càng tốt. Đòi hỏi Kante không phải lúc nào cũng chăm chăm cho mặt trận phòng ngự, còn phải biết thích nghi với lối đá tấn công từ HLV Conte vạch ra. Với 2 sơ đồ 3-4-3 và 3-5-2, chỉ cần Kante linh hoạt trong khâu phát động tấn công mà không qua trung gian người đá cặp, tỷ lệ chiến thắng của Chelsea sẽ cao hơn. “Tôi không nhất thiết phải ghi bàn. Nhưng khi tôi thực hiện đường chuyền lên phía trước, tôi cố gắng để cải thiện tốt hơn. Quan trọng điều đó có thể tạo sự khác biệt cho đội, cho trận đấu, và khi sự cố gắng của tôi giúp đội có cơ hội ghi bàn, chúng tôi sẽ làm được,” Kante lý giải việc bản thân hoàn thiện trong khâu phát động tấn công.

Áp lực 3-4-3 và không Matic

Khi còn thi đấu trong màu áo Juventus, Conte thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Có lẽ điều này khiến cho thuyền trưởng Chelsea thường ưu ái và đặt hy vọng lớn vào những học trò thi đấu cùng vị trí. Trước đây là Andrea Pirlo và Paul Pogba, bây giờ là Kante. “Tôi luôn đánh giá cao loại cầu thủ này. Một người có lòng hảo tâm lớn, khả năng làm việc tuyệt vời cho đội bóng, điều quan trọng đội cần phải có cầu thủ như Kante nếu muốn giành chiến thắng. Không chỉ vậy, Kante còn là cầu thủ chạy nhiều trong một trận đấu, và có lẽ Kante mạnh hơn tôi để khiến mọi đối thủ e ngại”, HLV Conte từng chia sẻ.

Ví von, nếu Kante như “hố đen vũ trụ” thì bất kỳ đối thủ nào đối đầu cũng đều “tan chảy” trước sức mạnh từ tiền vệ người Pháp. Nhưng đó ở khía cạnh tranh chấp 50-50, còn khả năng bao quát cả một hệ thống chiến thuật, Kante vẫn không làm xuể.

Dưới sơ đồ 3-4-3 và thỉnh thoảng chuyển sang 3-5-2, đôi lúc lại gây khó khăn cho cặp tiền vệ trung tâm Chelsea hiện tại. Với những đối thủ yếu hơn, hai cánh dâng cao cùng cặp tiền vệ theo hàng ngang gây ra áp lực lớn cho đối phương. Khi bị phản công lại đi chăng nữa, không quá khó cho Kante trong việc hóa giải. Bởi như phân tích của tờ The Guardian, những đối thủ yếu không chọn hướng phản công trung lộ - nơi có sự án ngự của Kante. Còn 2 biên, rất dễ để cặp “wing-backs” Chelsea hóa giải.

Tuy nhiên với những đội bóng có hàng tiền vệ chất lượng cao, Chelsea sẽ gặp rắc rối lớn. Với đặc tính di chuyển rộng khắp của Kante, hóa ra đôi khi như “điểm yếu” để đối phương khai thác. Nếu trước đây có Nemanja Matic, vấn đề di chuyển Kante tạo khoảng trống đã được tiền vệ người Serbia khỏa lấp. Bây giờ không có Matic, vất vả cho Kante hơn bao giờ hết trong bối cảnh Cesc Fabregas chỉ giỏi ở điều tiết và tấn công, trong khi Tiemoue Bakaoyoko và Drinkwater chưa thể đáp ứng kỳ vọng.

Minh chứng rõ nhất trong trận hòa 2-2 với Arsenal tại (vòng 22), việc Kante để mắt thường xuyên đến Mesut Oezil đã tạo điều kiện để Jack Wilshere dễ dâng cao tấn công, một trong số đó ghi bàn mở tỉ số. Cùng bối cảnh nếu có Matic, ắt hẳn Arsenal sẽ không bao giờ thực hiện được pha tấn công tương tự.

Ở đây không có ý trách Fabregas không làm tròn nhiệm vụ, hay Kante sai cách di chuyển. Nhưng để thấy, thiếu Matic đã ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào trong mặt trận phòng ngự Chelsea mỗi khi đối thủ tấn công ào ạt với cường độ cao.

Có thể như Kante từng nói: “Tôi chỉ là một cầu thủ trong hệ thống. Tôi không có vấn đề gì người chơi bên cạnh và tôi cũng không thay đổi cách chơi”. Vâng, Kante hài lòng với người chơi bên cạnh, đó có thể là Fabregas, Bakaoyoko hay Drinkwater. Song tận sâu đâu đó trong suy nghĩ, chắc hẳn HLV Conte chỉ muốn Matic mà thôi!

Tin cùng chuyên mục