Ngoại binh ở CLB Sài Gòn: Cậy nhờ kinh nghiệm thay sức trẻ?

Có tiềm lực về tài chính thế nhưng, những bản hợp đồng mà CLB Sài Gòn mang về khó lòng tương xứng với các giải đấu mà họ sẽ tham dự mùa sang năm.

"Lão tướng" Daisuke Matsu
"Lão tướng" Daisuke Matsu

Khi dư âm của V-League 2020 còn chưa nguôi ngoai thì CLB Sài Gòn bất ngờ phát đi thông báo chia tay 20 cầu thủ + 1 trợ lý HLV. Họ ra đi vì hết hạn hợp đồng... nhưng cũng có một số gương mặt tuy còn thời hạn nhưng không hiểu lý do tại sao muốn “tháo chạy”. Vậy là, Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành buộc phải thay máu lực lượng trong một năm mà đội nhà vừa viết nên lịch sử với tấm huy chương đồng V-League.

Từ lúc đổi chủ sở hữu với nhiều cổ đông cùng chung tay, CLB Sài Gòn được xem có nền tảng vững chắc về mặt tài chính. Nhiều lần HLV Vũ Tiến Thành phát biểu cầu thủ của ông phải thi đấu vì “chén cơm”. “Chén cơm” của ông Thành nói không chỉ lương, lót tay mà còn là số tiền treo thưởng lớn. Cũng một phần vì “doping” tiền thưởng mà các học trò của ông Thành thi đấu như chiến binh để tạo nên chiến tích của mùa 2020.

Ngoại binh ở CLB Sài Gòn: Cậy nhờ kinh nghiệm thay sức trẻ? ảnh 1 Tiền đạo nhập tịch Đỗ Merlo.

Chứng tỏ, tiền không phải vấn đề để CLB Sài Gòn mang về “bom tấn”. Thế nhưng, những cái tên vừa cập bến đội bóng này lại mang đến nhiều hoài nghi. Bởi phần đông là “hàng dạt” V-League, hoặc có tiếng nhưng đã có tuổi, hoặc còn lạ mặt vì trình độ mới dừng ở Giải hạng Nhất.

Nhưng sốc nhất vẫn là sự khó hiểu trong khâu tuyển chọn ngoại binh. Hôm 4-12, CLB Sài Gòn phát đi thông báo vừa chiêu mộ thành công cựu tuyển thủ Nhật Bản Daisuke Matsui. Đã là cựu tuyển thủ thì chắc chắn bản CV rất “ngọt”... nhưng điểm cứng của anh này đã 39 tuổi. Tức sang năm là 40. Trước đó, đội bóng cũng đưa về Đỗ Merlo đã bước sang tuổi 36.

Mỗi năm qua đi sẽ kéo thêm sức ì về tuổi tác. Một câu hỏi đặt ra rằng, liệu các ngoại binh có đủ sức để trải qua lịch thi đấu “dồn toa” hay không? Như đã biết, 2021 là một năm bận rộn của các đội tuyển quốc gia nên các đội bóng chuyên nghiệp phải ra sân với mật độ dày đặc. Mà ngoại binh vốn là “xương sống”, quyết định sự thành bại của đội bóng tại mùa giải. Nhưng nhìn cách chọn “tây” của CLB Sài Gòn, người ta thay vì đợi chờ thì sự hoài nghi vô cùng lớn.

Ngoại binh ở CLB Sài Gòn: Cậy nhờ kinh nghiệm thay sức trẻ? ảnh 2 Cựu binh Quốc Long củng hàng loạt cầu thủ chia tay Sài Gòn FC.

Nhiều trường hợp thất bại khi sắm “ông già” làm ngoại binh. Năm 2019, CLB Khánh Hòa nhận tấm vé xuống hạng vì các “ông tây” đã có tuổi và kéo theo sự đi xuống về phong độ. Và trường hợp mới nhất của Becamex Bình Dương. Đội bóng đất Thủ thậm chí chơi 4 “tây” nhưng vì gánh nặng tuổi tác khiến họ được các nội binh “gánh” lại. Nhiều bài học còn vẹn nguyên giá trị. 

Nhìn cách chiêu mộ cầu thủ, có cảm giác CLB Sài Gòn đang chạy cho đủ “KPI” để kịp hoàn thành bộ khung cho mùa 2021. Lập luận có cơ sở khi mời giải mới sẽ lăn bóng vào giữa tháng 1 và thời gian là đối thủ lớn nhất của đội bóng này. Họ phải chừa khoảng thời gian để rắp ráp và tìm sự hợp rơ từ các cầu thủ mới. Sang năm, CLB Sài Gòn phải cày ải trên 3 mặt trận, đặc biệt là suất đại diện của bóng đá Việt Nam tham dự AFC Cup. Sẽ là mùa giải đầy thử thách cho đội bóng này. 

Tin cùng chuyên mục