Nghiệt ngã trước số phận

Chưa kịp kéo dài niềm hân hoan và háo hức sau khi Newcastle chính thức thăng hạng chơi ở Premier League mùa sau thì các CĐV của Chích Chòe phải lặng người khi hay tin “công thần” Cheick Tiote qua đời do đột quỵ trong lúc tập luyện cùng với CLB mới Beijng Enterprises.
Tấm thẻ mạ bạc hình ảnh Cheick Tiote từng khiến bao bạn trẻ Việt Nam săn lùng sưu tầm cách đây 3 năm.
Tấm thẻ mạ bạc hình ảnh Cheick Tiote từng khiến bao bạn trẻ Việt Nam săn lùng sưu tầm cách đây 3 năm.

Nếu như tại Bờ Biển Ngà trong hơn 7 năm qua, Didier Drogba và Yaya Toure những người giỏi nhất thì vị trí sau họ không ai có thể xuất sắc hơn bằng Cheick Tiote. Trước khi chuyển đến CLB Beijng Enterprises của Trung Quốc vào tháng 3 vừa rồi, Tiote đã có 7 năm khoác áo Newcastle, khoảng thời gian đủ để các CĐV đội bóng này coi anh là một huyền thoại. Bởi lẽ, thi đấu tại vị trí là một tiền vệ phòng ngự, Titote trở thành “hòn đá tảng” không thể chắc chắn hơn của Chích Chòe.

Tài năng của cầu thủ người Bờ Biển Ngà là điều không phải bàn cãi, nhưng số phận “tài hoa bạc mệnh” khiến Tiote không thể lột xác trở thành một cầu thủ tầm cỡ ngôi sao. Cũng xuất thân từ CLB tên tuổi như Anderlecht cho đến khi thực sự bùng nổ trong màu áo Newcastle, thế nhưng tiền sử bệnh tim lại chính là điều ngăn cản Cheick Tiote không thể chuyển đến những CLB lớn khác tại châu Âu. Điều khiến cầu thủ người Bờ Biển Ngà chưa đạt đến độ xuất sắc như những người đồng nghiệp thi đấu cùng vị trí sở trường như Yaya Toure hay N’Golo Kante.

Nhắc đến Newcastle, có 2 điều khiến những người hâm mộ ấn tượng nhất có lẽ là siêu phẩm “hình trái chuối” vào lưới Chelsea của Papiss Cisse và pha volley như búa bổ giúp Newcastle có trận hòa 4-4 kinh điển trước Arsenal vào năm 2011. Và sẽ thật đặc biệt khi biết đó là bàn thắng duy nhất mà cầu thủ người Bờ Biển Ngà ghi được trong suốt khoảng thời gian 7 năm khoác áo Newcastle.

Có sức mạnh, tốc độ và khả năng đánh chặn tuyệt vời, Tiote thực sự là một “con quái vật tuyến giữa” của Newcastle. Vào năm 2014, tại Việt Nam từng có những trò chơi sưu tầm những tấm thẻ hình của cầu thủ trong CLB 100  (tốp 100 cầu thủ thi đấu hay nhất tại Premier League sẽ có mặt tại đây). Chắc hẳn nhiều bạn trẻ sẽ nhớ về tấm thẻ mạ bạc của Check Tiote, một trong những tấm thẻ đặc biệt mà ai cũng muốn có để sở hữu tiền vệ mạnh mẽ nhất với chỉ số truy cản lên đến 100, chỉ số thể hiện khả năng phòng ngự tuyệt vời ngoài đời thực của Tiote.

Sự ra đi của cầu thủ năm nay chỉ mới 30 tuổi này khiến cả thế giới bàng hoàng và không khỏi tiếc nuối về một tiền vệ phòng ngự tài năng nhưng bạc mệnh. Như HLV Rafa Benitez, người cùng Tiote giúp Newcastle thăng hạng đã không khỏi bàng hoàng khi viết: “Đây thực sự là một nỗi buồn sâu sắc sau khi tôi nghe về cái chết của Tiote”. Hay như Vincent Kompany, người từng là đồng đội của Tiote hồi còn ở CLB của Bỉ, Anderlecht, viết trên trang cá nhân: “Tôi lặng thinh và buồn khôn xiết. Cheick Tiote là một trong những người đồng đội tử tế và khó nhằn nhất tôi từng có. Yên nghỉ nhé người anh em”.

Đây là một ngày buồn của bóng đá khi tiếc thương về Cheick Tiote, đau buồn nhất có lẽ là các CĐV Newcastle, những người đã từng rất buồn khi Tiote chuyển đến thi đấu tại Trung Quốc sau khi vừa giúp đội bóng thăng hạng Premier League. Tuy nhiên, sau khi nghe tin buồn này, các CĐV Newcastle có lẽ sẽ càng đau khổ hơn khi một “công thần” không thể thay thế nơi tuyến giữa Newcastle đã không thể có ngày trở lại nơi anh thi đấu thăng hoa nhất trong sự nghiệp. Sự đặc biệt cả trong và ngoài sân cỏ ở Tiote chính là điều tồn tại mãi trong lòng những người hâm mộ Newcastle.

Tin cùng chuyên mục