Nghịch lý của bóng đá Sài Gòn

Mới hơn chục năm trước, bóng đá Sài Gòn còn có đến 4-5 đội mạnh, kèn cựa với nhau để tranh giành tình yêu của giới mộ điệu thành phố. Đội bóng nào cũng có lực lượng ủng hộ riêng và các trận đấu giữa họ đều có thể xem là “derby” Sài Gòn cả. Nó tạo nên sức sống cho bóng đá thành phố này.

Bây giờ, làng cầu danh tiếng này lại tồn tại quá nhiều nghịch lý khiến cho tương lai càng thêm mù mịt. Người ta đang thấy Liên đoàn bóng đá TPHCM (HFF) gần như ra mặt đứng sau lưng Navibank Sài Gòn. Bộ đôi này đang nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố. Ở bề mặt mà nói thì cũng hợp lý, bởi sau khi mua suất của QK4 thì Navibank Sài Gòn đang là đại diện duy nhất tại sân chơi đỉnh cao V-League. Nhưng nhìn xâu xa, cách mà HFF đang làm vô tình làm cho tính chất xã hội của tổ chức này ngày càng “xa rời quần chúng”.

CLB Navibank Sài Gòn trong ngày ra mắt tại TPHCM. Ảnh: Hoàng Hùng

Cái nghịch lý là ở chỗ coi như “đứa con chính thức” mang tên CLB TPHCM đã bị “bỏ rơi”. Ngày đội này xuống hạng, biết bao nhiêu lời hứa “làm lại”, rốt cục nhiều khả năng TPHCM cũng sẽ như Đá Mỹ Nghệ hay Khách sạn Khải Hoàn, Bưu điện cho mà xem! Tình cảnh của TPHCM bây giờ cũng khác nào câu chuyện Cảng Sài Gòn và Ngân hàng Đông Á trước đây. Kết cục mọi chuyện như thế nào hẳn không phải đề cập lại.

Nghịch lý của bóng đá Sài Gòn ở chỗ không hề thiếu tiền, không thiếu doanh nghiệp mê làm bóng đá nhưng lại không ai muốn đầu tư vào bóng đá đỉnh cao. Nghịch lý ở chỗ, thành phố có dân số đông nhất nước, mê bóng đá nhất nước vậy mà sân Thống Nhất luôn luôn vắng vẻ. Nghịch lý ở chỗ có hàng chục, hàng trăm đội bóng hạng Ba, hạng Tư đang chơi ở giải cấp thành phố thì không thấy HFF khuyến khích đầu tư chiều sâu, lại đi mua suất đá V-League từ một đội đang đóng quân phía Bắc. Làm như thế, liệu sẽ đưa được khán giả đến sân?

Cái dễ nhìn thấy nhất ở bóng đá Sài Gòn lúc này là không còn sự đam mê bóng đá trong công chúng, không còn người hâm mộ thực thụ chứ không phải là thiếu tiền, thiếu người đá bóng hay thiếu cả cơ chế.

***

Cái cách mà HFF đang ủng hộ tối đa cho Navibank Sài Gòn là sự phản ảnh rõ nét nhất của những nghịch lý ấy. Nó cho thấy đội bóng mới toanh này sẽ là “đại diện” của bóng đá Sài Gòn trong bản đồ túc cầu của quốc gia. Nó khiến các doanh nghiệp khác đã và muốn đầu tư bóng đá sẽ cảm thấy thất vọng vì tin rằng, mình đã và sẽ bị thiên vị nếu so sánh với Navibank Sài Gòn. Tính cạnh tranh mang tính chất nội bộ như hồi Cảng, Hải Quan, Công an hay Sở Công Nghiệp sẽ khó mà trở lại.

Những bước đi đầu tiên của Navibank Sài Gòn là rất đáng ghi nhận. Họ sẵn sàng đưa nhiều cầu thủ giỏi về sân Thống Nhất, sẵn sàng thực hiện các kế hoạch hoành tráng như HA.GL đã làm thông qua việc hợp tác với Bayern Munich. Đội bóng này rồi sẽ thay đổi rất nhiều để hy vọng thay thế hình ảnh của Cảng Sài Gòn hay Công an TPHCM trước đây trong lòng người yêu bóng đá thành phố. Nhưng sự  can thiệp khá sâu của HFF có thể sẽ tạo ra một rào cản vô hình cho sự phát triển chung bởi nói cho cùng, đặc thù của bóng đá Sài Gòn khác hẳn với Gia Lai hay những địa phương ít truyền thống khác. Ở Sài Gòn, chuyện có 3-4 đội bóng  đá tại V-League là bình thường và tất nhiên, đội nào cũng phải được xem là “đại diện” cả.

Bóng đá ở Sài Gòn chưa bao giờ “chết”. Cái cần nhận thấy là nó không phát triển bởi nhiều nghịch lý mà quan trọng nhất vẫn là môi trường “sống” cho các đội bóng. Đem Navibank Sài Gòn về với sân Thống Nhất và ưu ái tối đa nói cho cùng cũng chỉ là phục vụ một mục tiêu ngắn hạn mà thôi.

Hồ Việt

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

"Bầu Bình" chia sẻ về sứ mệnh chung của Sài Gòn FC, của những người làm bóng đá ở Việt Nam nói chung

Sứ mệnh bóng đá của Sài Gòn FC: Không ngại Cao Văn Triền sang Nhật, HLV Vũ Tiến Thành ra Bắc làm PVF

Trong buổi gặp gỡ báo giới đầu năm mới, đồng thời công bố các chuyển biến - thay đổi về tình hình nhân sự đội bóng, Chủ tịch của Sài Gòn FC - ông Trần Hòa Hình, đã nhắc đi nhắc lại từ: “Sứ mệnh”, để nói về chiến lược tương lai của đội bóng đại diện cho TPHCM. Đối với Sài Gòn FC, với “bầu Bình”, thành tích và lợi ích riêng lẻ cũng chỉ phục vụ cho “Sứ mệnh chung”, đó là giúp bóng đá TPHCM - Việt Nam phát triển mạnh mẽ, và tăng cường sức mạnh Đội tuyển quốc gia…

Phủi 365

Hoàng cao chơi rất hay ở VPL-S2

“Cái đẩu” của Hoàng cao và chất thép lửa như John Terry!

Ở những phút cuối cùng của hiệp phụ trong trận chung kết VPL-S2 tại SVĐ Hoàng Mai (Hà Nội), khi Kardiachain Sài Gòn đang dẫn trước Song Hùng với tỷ số 2-1 và có lợi thế hơn người, ngay thời điểm tưởng như mọi hy vọng đã hoàn toàn tắt hẳn trong cái lạnh giá của Hà Nội, thì Hạnh Ozil phất bóng từ chấm phạt góc và ở trong, Hoàng cao bật lên thật cao, gõ “cái đẩu” của mình, khiến bóng ghim thẳng vào mành lưới của Nhà ĐKVĐ SPL-S3…

Bảng xếp hạng trong nước

Ba đội tranh chấp ngôi đầu sau vòng 2

Kết thúc vòng 2 LS V-League 2021, các đội Hải Phòng, Topenland Bình Định và Becamex Bình Dương tiếp tục giành chiến thẳng để thẳng tiến ở ngôi đầu bảng sau 2 trận thắng liên tiếp. Khá bất ngờ khi Hà Nội vẫn chưa có điểm nào để cùng với Hà Tĩnh tạm xếp cuối bảng.

Quả bóng vàng

Ban Biên tập Báo SGGP - đơn vị tổ chức Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam và những cầu thủ nam, nữ được tôn vinh trong mùa giải 2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam: Bản lĩnh vàng và những hồi ức đẹp

Tròn 25 năm trước, giải thưởng Quả bóng vàng ra đời chỉ từ một ý tưởng lóe lên trong một thời khắc rất đặc biệt của bóng đá Việt Nam: Bàn thắng vàng của Trần Minh Chiến tại bán kết SEA Games 1995. Khi bạn khởi đầu mọi việc bằng một cảm hứng lớn lao, bạn sẽ luôn có trọn đam mê trên cuộc hành trình. Quả bóng vàng Việt Nam cũng vậy.