Nghi vấn gian lận tuổi ở Giải cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia năm 2022

Cú sốc đã xảy ra ở Giải cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia năm 2022 (đang diễn ra tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, TPHCM) khi một số đoàn tham dự đã phát hiện ra các trường hợp nghi ngờ gian lận tuổi của đoàn Thái Nguyên và Lào Cai. Ban tổ chức bắt buộc phải vào cuộc điều tra để làm sáng tỏ các vụ việc, sau khi đoàn TPHCM gửi đơn khiếu nại.

Tay vợt Doãn Quốc Bảo (ngoài cùng bên trái) giành HCB lứa tuổi U9 tại giải đấu năm 2020, nhưng năm nay đăng ký ở lứa tuổi U13. Ảnh: P.N
Tay vợt Doãn Quốc Bảo (ngoài cùng bên trái) giành HCB lứa tuổi U9 tại giải đấu năm 2020, nhưng năm nay đăng ký ở lứa tuổi U13. Ảnh: P.N

Đơn khiếu nại của đoàn TPHCM nêu rất rõ: “Theo thông tin thu thập được từ Facebook của phụ huynh VĐV Dương Như Quỳnh và các thông tin trao đổi từ nhiều phía của các phụ huynh các miền Bắc, miền Nam cho thấy nữ VĐV này đang học lớp 3 (sinh năm 2013), tức phải thi đấu ở nhóm tuổi U11 (từ 9 đến 10 tuổi, dành cho các VĐV sinh từ năm 2013 - 2012) theo điều lệ tại giải. Nhưng theo danh sách đăng ký thi đấu của đoàn Thái Nguyên, VĐV Như Quỳnh được đăng ký thi đấu ở nhóm tuổi… U9 (từ 6 đến 8 tuổi, dành cho các VĐV sinh từ năm 2016-2014)”!?

Cũng theo đơn khiếu nại này, đoàn TPHCM đã đề nghị Ban tổ chức giải cho xác minh và cung cấp các thông tin chứng minh nhân thân của VĐV Dương Như Quỳnh là đúng theo giấy tờ (kèm hình ảnh) để các đoàn được biết, nhằm làm sáng tỏ đối tượng đăng ký thi đấu theo đúng điều lệ giải và đảm bảo tính trung thực, công bằng cho các VĐV nhỏ tuổi.

Một trường hợp khác tương tự ở đoàn Lào Cai, khi tay vợt Doãn Quốc Bảo từng giành HCB đơn nam nhóm tuổi U9 tại giải năm 2020, nhưng đến mùa giải 2022 này lại được đăng ký thi đấu ở nội dung đơn nam của nhóm tuổi… U13? "Nếu năm 2020 VĐV này thi đấu ở lứa tuổi U9, thì năm nay chỉ có thể thi đấu nhóm tuổi U11, chứ sao có thể nhảy vọt lên lứa 13 tuổi ngay được. Như vậy, liệu rằng ngay từ năm 2020 đoàn Lào Cai và VĐV này có cố tình gian lận tuổi để được thi đấu hay không?", một thành viên của đoàn TPHCM bày tỏ sự bức xúc.

Được biết, tại cuộc họp bốc thăm chuyên môn diễn ra vào sáng ngày 21-6 tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, lãnh đội một số đoàn đã đưa ra cảnh báo về việc sẽ có đoàn cố tình đăng ký VĐV lố tuổi thi đấu ở các lứa tuổi nhỏ hơn và đề nghị BTC xác minh, kiểm tra, nếu không loại bỏ thì vô giải họ sẽ kiện và phải xử theo quy định.

Nghi vấn gian lận tuổi ở Giải cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia năm 2022 ảnh 1 Tay vợt Doãn Quốc Bảo của đoàn Lào Cai. Ảnh: P.N
Trao đổi với phóng viên báo SGGP, ông Khoa Trung Kiên (Phụ trách bộ môn cầu long của Tổng cục TDTT) cho biết Bantổ chức giải đã nắm được những thông tin về các sự việc kể trên và đang trong quá trình xác minh lại hồ sơ của các VĐV. “Trước mắt, huấn luyện viên các đoàn đã chủ động rút đăng ký thi đấu cho VĐV. Phía Ban tổ chức đã dừng và hủy những trận đấu của các VĐV này và làm việc với các đoàn có liên quan. Việc kiểm tra xác minh cũng như đề ra phương án kỷ luật thì Liên đoàn cầu lông Việt Nam sẽ có trách nhiệm giải quyết sau khi kết thúc giải”, ông Kiên cho biết.
Trong trường hợp xác minh đúng là đã xảy ra tình trạng gian lận tuổi ở các đoàn cầu lông Thái Nguyên và Lào Cai, giới chức cầu lông Việt Nam chắc chắn sẽ huỷ thành tích thi đấu của các VĐV, không chỉ tại giải lần này mà còn ở những giải đấu diễn ra trước đây nữa. Thậm chí, ngành TDTT các địa phương kể trên cũng phải chịu một phần trách nhiệm trước Tổng cục TDTT trong câu chuyện này.

Tin cùng chuyên mục