Nghị lực vượt khó của Torstein Træen

Không phải ngôi sao lớn nhưng tay đua người Na Uy Torstein Træen đang là tâm điểm chú ý của Tour de Langkawi 2022 và được ví như “người hùng” trong lòng người hâm mộ thế giới bởi tấm tấm gương nghị lực.

Torstein Træen trở lại với xe đạp sau những tháng ngày khó khăn
Torstein Træen trở lại với xe đạp sau những tháng ngày khó khăn

Khi đội Uno-X Pro điền tên Torstein Træen vào danh sách thi đấu tại Tour de Langkawi 2022, nhiều ánh mắt nghi ngờ đã hướng về họ như không tin là sự thật. Đơn giản, tay đua người Na Uy vô tình được phát hiện mắc bệnh ung thư tinh hoàn sau khi kiểm tra doping định kỳ và vừa trải qua quá trình điều trị gian khổ 3 tháng trước.

“Tôi đã gặp phải 99 vấn đề nhưng may mắn là ung thư không còn nữa. Nói đùa thôi! Tôi đã có những tháng đầy khó khăn khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn. May mắn là ca phẫu thuật đã thành công và cuối cùng tôi đã trở lại cuộc sống trên chiếc xe đạp. Uno-X Pro đã hỗ trợ tôi vượt qua khoảng thời gian khó khăn này”, Torstein Træen chia sẻ .

Nghị lực vượt khó của Torstein Træen ảnh 1  Torstein Træen khi còn ở giường bệnh điều trị ung thư

Chẳng những có thể trở lại thi đấu, Torstein Træen còn cho thấy phong độ tuyệt vời khi sánh guồng chân mạnh mẽ cùng những đối thủ rất mạnh như Ivan Sosa (Movistar) và Hugh Carthy (EF Education First-EasyPost)… trên cung đường đèo nặng nhọc để giành hạng 5 chặng thi đấu thứ ba.

Hiện anh cũng đứng thứ 5 trên bảng tổng sắp cá nhân sau 4 chặng của giải. Càng ấn tượng hơn khi trong nhóm 8 tay đua đứng đầu thì, ngoại trừ anh, toàn là những cua-rơ nhẵn mặt với các Grand Tour. Trong đó có Esteban Chaves (EF Education–EasyPost) từng thắng 6 chặng tại Giro d’Italia và Vuelta a Espana.

Đây là thành tích tưởng chừng chỉ có trong mơ đối với Torstein Træen – người từng rơi vào vực thẳm thất vọng cách đây chỉ ba tháng. Tay đua người Na Uy được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn vào tháng 5 sau khi kiểm tra doping định kỳ cho thấy nồng độ HCG cao, một dấu hiệu chính của bệnh ung thư ở nam giới.

 Torstein Træen thi đấu rất hay tại Tour de Langkawi 2022

“Tôi nhận được cuộc gọi thông báo từ cơ quan phòng chống doping. Ban đầu tôi nghĩ chẳng có gì quan trọng nhưng sau đó họ thông báo rằng tôi có thể bị ung thư tinh hoàn. Đó là thông tin thực sự tồi tệ”, Torstein Træen kể lại.

Sau đó, cua-rơ 27 tuổi này đã đi kiểm tra tại bệnh viện và phẫu thuật cắt bỏ một tinh hoàn. Một khối u 15 mm đã được tìm thấy, nhưng may mắn là các xét nghiệm sau đó cho thấy ung thư chưa bị di căn. Torstein Træen đã nỗ lực sớm trở lại tập luyện sau cuộc phẫu thuật của mình và trở lại với đường đua tại giải Baltic Chain Tour vào cuối tháng 8.

Phong độ của anh dần được cải thiện trong thời gian gần đây và anh ấy đã đứng thứ bảy tại Cuộc đua CRO Race 2022 – cuộc đua mà đương kim áo vàng Tour de France Jonas Vingegaard (Jumbo–Visma) chỉ xếp thứ nhì.

Tin cùng chuyên mục