Nghệ sĩ Nga cổ động World Cup bằng… muỗng

Các cổ động viên đến với World Cup ở Nga có cơ hội được thử nghiệm với loại nhạc cụ khá đặc biệt mà một số nghệ sĩ của xứ sở bạch dương vừa sáng tạo ra - chiếc muỗng chiến thắng -  với hy vọng góp phần hâm nóng bầu không khí cuồng nhiệt trên các khán đài và khu vực fanzone…

Nghệ sĩ Rustam Nugmanov và "Chiếc muỗng chiến thắng".
Nghệ sĩ Rustam Nugmanov và "Chiếc muỗng chiến thắng".

Rustam Nugmanov, nghệ sĩ dân gian của Nga - người đã có ý tưởng và thiết kế ra nhạc cụ cổ động cho World Cup 2018 là 2 chiếc muỗng - cho biết ông chỉ muốn tạo ra một hình thức cổ động mới không quá ầm ĩ như những chiếc kèn vuvuzela mà người Nam Phi sáng tạo vì World Cup 2010. Bên cạnh đó, ông không muốn làm khán giả choáng váng và nhức tai với âm thanh giống như loại nhạc cụ caxirola của người Brazil thiết kế cho World Cup cách đây 4 năm, cũng như kèn vuvuzela của người Nam Phi năm 2010. “Âm thanh của caxirola rất lớn, nghe giống như một tổ ong. Caxirola cũng không cho phép người ta vỗ để tạo ra giai điệu nhịp nhàng. Chính vì thế, chúng tôi chọn chiếc muỗng”, Rustam Nugmanov lý giải.

Thậm chí, Nugmanov đã đề xuất chính phủ cho sản xuất ra loại muỗng này và đặt tên là “Chiếc muỗng chiến thắng”, đồng thời công nhận nó là nhạc cụ chính của giải đấu. Nhà thiết kế này cho biết thêm: “Khi chúng tôi chọn loại nhạc cụ này nhằm thể hiện cho tính cách đặc trưng của người Nga, phản ánh những giá trị văn hóa của người Nga, dựa trên nguyên tắc: tiếng vỗ tay, sự rung lắc và chiếc thìa”.

Người Nga tự tin loại nhạc cụ cổ động mới sẽ góp phần tạo nên bầu không khí vui tai ở khắp các khán đài.
Người nghệ sĩ sẽ tạo ra âm thanh có độ cao ở quãng 3 bằng cách gõ lặp lại 2 chiếc muỗng được cố định vào nhau. Đó là kỹ thuật đặc trưng khi sử dụng loại nhạc cụ này. Những cổ động viên không biết rõ cách gõ thì có thể mua cặp muỗng bằng nhựa được phỏng theo chiếc muỗng thật để cùng nhau tạo ra loại âm thanh đặc biệt này.

Trong trận mở màn giữa đội chủ nhà Nga với Saudi Arabia diễn ra vào ngày 14-6 tới, các cổ động viên Nga sẽ khiến không khí náo nhiệt bằng giai điệu có điểm nhấn và sự nhịp nhàng với những “Chiếc muỗng chiến thắng”.

Tin cùng chuyên mục