Nghề nguy hiểm

Cầm quân cũng được cho là “nghề nguy hiểm”, bởi lẽ tiềm ẩn trong công việc của các HLV bóng đá nói chung và những môn thể thao khác nói riêng là nguy cơ bị sa thải một khi kết quả không làm hài lòng giới chức, người hâm mộ và ngay cả với VĐV. Mất việc này thì tìm việc khác, nhưng bất cứ HLV nào đối diện với chuyện bị sa thải đều cay đắng và thậm chí mất uy tín trong giới làm nghề.

Về khoản này thì Bernd Stange và Milovan Rajevac quá hiểu, nhất là sau khi cả 2 vị HLV bị sa thải dù vòng chung kết Asian Cup 2019 còn chưa đấu xong vòng bảng. Ít ngày sau khi ông Rajevac bị Liên đoàn Bóng đá Thái Lan chấm dứt hợp đồng, đến lượt HLV Stange mất việc ngay sau trận thua của tuyển Syria trước Jordan, khiến cơ hội tranh tấm vé đi tiếp trở nên mờ mịt.

Nghề nguy hiểm ảnh 1 HLV Milovan Rajevac bị sa thải ngay tại Asian Cup 2019
Thật ra, đây không phải điều gây bất ngờ, vì sự kỳ vọng của giới chức bóng đá Syria đặt vào nhà cầm quân người Đức quá lớn, nên khi đội tuyển không đạt được thành quả như mong muốn, lỗi được tính cả cho HLV Bernd Stange. Đấy luôn là bi kịch đối với các HLV khi đã chọn theo đuổi công việc khó khăn này. Đôi khi, thất bại của một đội bóng đến từ sai lầm của một vài cá nhân, hoặc vì đối thủ bất ngờ chơi vượt sức, cho nên lỗi sau thất bại nếu đổ dồn hết cho người cầm quân kể ra cũng hơi nghiệt ngã. Xong, hầu hết các HLV như Bernd Stange đều chấp nhận điều đó là một phần của cuộc chơi, dù chẳng HLV nào muốn rời khỏi đội bóng với điều tiếng “bị sa thải”.

Nhưng cay đắng phải kể đến Milovan Rajevac, người gắn bó một thời gian dài với bóng đá Thái Lan, từng được tin tưởng sẽ đưa đội bóng xứ Chùa vàng vươn đến đẳng cấp châu Á và tìm kiếm tấm vé dự một kỳ World Cup. Rajevac bị chính một số học trò của mình… “cưa ghế” thông qua lối đá bạc nhược, vật vờ và thiếu sinh khí trong trận ra quân thua đậm Ấn Độ 1-4. Ngay lập tức, HLV người Serbia bị sa thải và không ai bàn sâu đến nguyên nhân của việc chấm dứt mối lương duyên này, mà chỉ thấy cám cảnh cho Rajevac.

Nhưng Rajevac bình thản đón nhận điều đó, thậm chí trước khi rời UAE để trở về Serbia, nhà cầm quân này còn đến chia tay và chúc các học trò của mình thi đấu tốt ở trận gặp Bahrain và ở cả cuộc hành trình Asian Cup 2019, bất chấp trong số họ có những người đã “nổi loạn” khiến ông phải mất việc.

Thái Lan sau đó đánh bại Bahrain 1-0 để thắp lên hy vọng giành vé đi tiếp. Dĩ nhiên, không hỏi thì người ta cũng biết được cảm giác của HLV Milovan Rajevac lúc đó ra sao. Có lẽ, chính ông cũng chỉ dám than thở rằng: “Nghề HLV nguy hiểm thật!”.

Vòng chung kết Asian Cup năm nay quy tụ rất nhiều nhà cầm quân danh tiếng, chẳng hạn là Marcelo Lippi  (đội tuyển Trung Quốc), Sven Goran-Eriksson (Philippines), Marco Zaccheroni (UAE), Carlos Queiros (Iran)… nhưng không ai trong số họ dám chắc về độ an toàn của chiếc ghế mà mình đang ngồi.

Tin cùng chuyên mục