Ngày về của một ngôi sao

Mới đây, Robinho được nhắc đến trong những bản tin về việc cựu ngôi sao tuyển Brazil và Real Madrid này bị một tòa án ở Ý kết án 9 năm tù giam về tội tấn công tình dục.
Robinho trong màu áo tuyển Brazil và CLB AC Milan
Robinho trong màu áo tuyển Brazil và CLB AC Milan

Đã lâu lắm rồi, người ta mới lại nghe đến cái tên Robinho. Người hâm mộ trái bóng tròn có lẽ không ai không biết đến cái tên ấy, một trong những cái tên lừng lẫy của bóng đá Brazil và thế giới, được ví như “tiểu Pele” khi mới 15 tuổi. Nhưng khi tên tuổi đang ở đỉnh cao, bỗng chốc Robinho không còn được nhắc đến nữa. Người ta không biết anh có còn thi đấu hay không, nếu còn thì đang ở câu lạc bộ nào. Vậy rồi mới đây, Robinho được nhắc đến trong những bản tin về việc cựu ngôi sao tuyển Brazil và Real Madrid này bị một tòa án ở Ý kết án 9 năm tù giam về tội tấn công tình dục.

Giống như nhiều ngôi sao bóng đá Brazil khác, Robinho xuất thân từ bóng đá đường phố. Đúng 18 tuổi, anh được CLB Santos ký hợp đồng chuyên nghiệp sau nhiều năm chơi bóng cho CLB này. Tiền đạo có tên thật là Robson de Souza đã nhanh chóng chói sáng, được vua bóng đá Pele tuyên bố đây chính là truyền nhân của mình bởi những đặc điểm về hình thể và cách chơi bóng.

Sau khi giúp Santos đoạt hai cúp vô địch trong ba mùa bóng, cùng với sự kiện người mẹ bị bắt cóc tống tiền tại Brazil gây tác động mạnh, Robinho muốn bay sang trời Âu như các đàn anh khác. Mùa hè 2005, không ai khác hơn Real Madrid đã trả cho Santos 24 triệu EUR để đưa ngôi sao này về sân nhà Bernabue. Chỉ cần hai mùa bóng đầu tiên, Robinho đoạt hai chức vô địch La Liga và một siêu cúp Tây Ban Nha, lọt vào danh sách tốp 10 danh hiệu Quả bóng vàng. Tuy nhiên, đi cùng thành công là những hệ lụy khiến cho tài năng này cũng sớm tụt dốc và liên tục gặp những rắc rối.

Ở Real, Robinho được xem là một ngôi sao nên anh tự cho mình có những thói quen không giống ai. Tập luyện thất thường, không học và giao tiếp ngoại ngữ mà chỉ nói chuyện chủ yếu với đồng hương Ronaldo, triền miên ở các hộp đêm…

Cùng với xuất thân từ bóng đá đường phố, Robinho có phong độ không ổn định, khi thì chơi cực hay nhưng có trận chơi dở không thể tưởng. Lối đá ngẫu hứng, đẹp mắt của bóng đá đường phố Brazil ngày càng không phù hợp với xu hướng chơi bóng chặt chẽ, khoa học của châu Âu, nên chỉ sau ba mùa bóng, Robinho trở thành hàng dạt ở Real.

Mùa hè 2008, Robinho sang Man City vào giờ chót. Trong hai năm, anh chơi thất thường nên phải trở về Santos theo dạng cho mượn. Vài tháng sau, anh được AC Milan “cứu vớt” về chơi cùng đàn anh Ronaldinho. Kể từ đây, tên tuổi Robinho càng lụi dần theo những cuộc ăn chơi và scandal, trong đó có nghi án tấn công tình dục một phụ nữ người Albani vào năm 2013.

Năm 2014, một lần nữa Robinho phải quay về Santos chơi bóng vì không còn CLB nào chịu chứa. Khi đó, giải vô địch Trung Quốc nổi lên bằng cách chiêu mộ các ngôi sao về vườn về chơi lấy tiếng, Robinho đến với Guangzhou Evergrande chơi những tháng ngày bên kia sườn dốc dù mới ở tuổi 30. Kể từ khi ấy, không ai còn biết anh đang ở đâu và phong độ như thế nào nữa, cho đến khi tòa án ra phán quyết 9 năm tù vì tội tấn công tình dục.

Người ta gọi sự nghiệp Robinho là bi kịch của một thần đồng. Robinho có tất cả trên đỉnh vinh quang, nhưng cũng sớm đánh mất vì không giữ được mình. Thành công quá sớm, được ví như Pele, choáng ngợp trước những lối đi trải đầy hoa hồng… đã không giữ được sự nghiệp dài lâu cho một tài năng.

Phong cách chơi bóng đặc biệt của Robinho thật sự hiếm có, nếu thăng hoa sẽ khó có ai sánh kịp, tiếc là điều đó sớm mất đi. Bóng đá Brazil và thế giới chứng kiến không ít những trường hợp tương tự, đó cũng là sự khắc nghiệt mà mỗi tài năng đều phải trải qua để khẳng định mình có đủ bản lĩnh hay không.

Tin cùng chuyên mục