Ngã rẽ số phận

Khi Hatem Ben Arfa tìm lại phong độ trong màu áo Nice, Mario Balotelli ở Liverpool như đồ bỏ đi. Song, chỉ sau một mùa giải, số phận của cả hai đã thay đổi hoàn toàn.
Ben Arfa đánh mất mọi thứ trong màu áo PSG.
Ben Arfa đánh mất mọi thứ trong màu áo PSG.
Kẻ đỉnh cao, người vực sâu

Kết thúc mùa giải 2015-2016, Ben Arfa ở Nice được ví như người nhạc trưởng đích thực. Bởi dưới bàn tay HLV Claude Puel, tiền vệ 30 tuổi đã tìm lại được mọi thứ sau thời gian dài đánh mất. Bằng chiến thuật 4-3-3, HLV người Pháp xây dựng lối chơi đội chủ sân Allianz Riviera quanh Ben Arfa. Để rồi kết thúc mùa giải trong lần đầu hồi hương, Ben Arfa ghi được 17 bàn sau 34 trận chơi cho Nice.

Thời điểm đó, sức lan tỏa của Ben Arfa đến độ mà báo chí Pháp chỉ dùng từ “thần kỳ” ngắn gọn để diễn tả… là đủ hiểu. Còn nói chung về thành tích đứng thứ 4 của Nice, HLV Puel, Ben Arfa và Valere Germain là 3 cái tên được nhắc tới nhiều nhất.

Khi báo chí đất nước hình lục lăng ngả mũ trước phong độ Ben Arfa. Ở nước Anh, Balotelli vật vờ như bóng ma giữa Anfield lộng gió. Cố gắng tập luyện, nỗ lực hết hình, Super Mario vẫn chỉ nhận được cái lắc đầu đầy lạnh nhạt từ HLV Juergen Klopp. Để rồi những ngày cuối thị trường chuyển nhượng hè 2016, Balotelli đến với Nice. Riêng Ben Arfa từ bỏ nơi đã giúp bản thân tìm lại phong độ để đến PSG.

Chọn sai nước cờ

“Ngay cả khi bây giờ Real Madrid gọi cho tôi, tâm trí tôi vẫn không thay đổi. Tôi đến đây là vì có người tin tưởng tôi, họ không đánh giá tôi như những người khác thông qua báo chí,” Ben Arfa nói trong ngày ra mắt Nice.

Ấy vậy mà chỉ sau một mùa thành công, tiền vệ 30 tuổi lại đến với PSG mà bỏ lại tất cả sau lưng. Không ai trách Ben Arfa quyết định như vậy. Bởi bất kỳ cầu thủ nào cũng đều có tham vọng thi đấu cho đội bóng lớn hơn. Nhưng có điều đấy là quyết định vô cùng sai lầm. 

Cả mùa giải này, cựu tiền vệ Nice thi đấu tổng cộng cho PSG có 749 phút và chỉ thực hiện đúng 1 đường kiến tạo thành bàn. Còn lại, hầu như dự bị hoặc bị HLV Unai Emery gạt bỏ ngoài danh sách đăng ký thi đấu. Có lúc, người ta chẳng còn nhận ra đâu là ngôi sao đình đám của Nice mùa trước.

Balotelli thì sao? 17 bàn thắng cùng 1 kiến tạo, tiền đạo người Italia góp công lớn trong việc đưa Nice cán đích tốp 3 và trở lại Champions League sau 57 năm. “Liverpool chỉ về thứ 4 tại giải đấu nước Anh, còn Nice về thứ 3 tại giải đấu nước Pháp,” HLV Lucien Favre mỉa mai Liverpool khi được hỏi về quá trình hồi sinh của Balotelli.

Nếu ví von sự nghiệp cầu thủ cũng như ván cờ, Ben Arfa cùng Balotelli là những con cờ trên ván cờ đó. Cả hai đã lựa chọn cho mình hướng đi tiếp theo, song, chỉ có hướng đi của Super Mario là đúng.

Tin cùng chuyên mục