Nga - Phần Lan 1-0: Đổi chiêu “ngẫu hứng”, Sbornaya tìm ra đường “sống”

Màn trình diễn đậm chất “ngẫu hứng” của các cầu thủ tấn công của tuyển Nga, đặc biệt là pha bóng xuất thần của Aleksey Miranchuk, đã giúp Sbornaya tìm được chiến thắng trân quý với tỷ số 1-0 trước tuyển Phần Lan. Chiến thắng này, 3 điểm này, đã mở ra “con đường sống” cho đội bóng của “Xứ sở bạch dương” sau khi họ thua tan nát người Bỉ 0-3 và trước khi hành quân đến Copenhagen để đấu với “Chú lính chì” Đan Mạch…

Miranchuk ăn mừng chiến thắng
Miranchuk ăn mừng chiến thắng

Trong trận đấu với tuyển Bỉ, các học trò ông Stanislas Cherchesov chủ yếu tập trung vào “2 bài thi đấu”. Thứ nhất, họ phất bóng dài, hướng đến tầm khống chế hay tranh chấp của “Cỗ xe tăng T-14 Armata” Artem Dzyuba, với hy vọng sự cồng kềnh và mạnh mẽ của người thủ quân sẽ tạo thế tì đè cho các đợt lên bóng, hay dứt điểm của tuyến 2. Thứ hai, họ… liên tục mắc sai lầm nơi hàng phòng như, và chính “chiêu bài” thi đấu này, đã tạo ra sự khác biệt thắng - bại từ rất sớm, chính Romelu Lukaku của Bỉ là người hưởng lợi.

Dù “bài vở thi đấu đầu tiên” của tuyển Nga thể hiện sự bất cập và bế tắc ở trong trận đấu mở màn, khi Dzyuba quá lớn tuổi và yếu đi nhiều, sức rướn cũng không còn tốt, họ vẫn không còn cách nào khác ngoài việc tiếp tục sử dụng nó. Bên cạnh đó, họ thi thoảng vẫn… duy trì “bài vở thi đấu thứ 2”, với những đường chuyền bóng hớ hênh, những pha xử lý sai lầm của hàng hậu vệ. Rất may, trong một tình thế như vậy, khi Jukka Raitala cướp bóng từ hậu vệ cánh trái của Nga và chuyền bóng cho Joel Pohjanpalo đánh đầu tung lưới thủ môn Matvey Safonov, VAR đã báo hiệu tiền đạo Phần Lan rơi vào tư thế việt vị.

Trước sự nguy hiểm của lối chơi phản công của Phần Lan, dàn công của tuyển Nga dần nhận ra, việc dồn bóng bổng cho Dzyuba sẽ không còn hữu dụng, nhất là khi Mario Fernandes, trong một tình huống bật cao cố gắng đánh đầu, để rồi sau đó chấn thương phải sớm rời sân, Dzyuba vẫn không tận dụng được vì xử lý quá tệ. Chính Dzyuba, sau đó chủ động chuyển “chiêu thức”, linh động phối hợp nhỏ, bật tường 1-2 thật ngẫu hứng với các đồng đội ngay trong khu cấm địa, dù những chiếc bóng áo trắng luôn gây phiền nhiễu.

Trong một pha bóng ngẫu hứng như thế, Dzyuba phối hợp 1-2 với Miranchuk trước khi tiền đạo này tung một cú “uốn bóng” qua tầm với của thủ môn Lukas Hradecky, mở tỷ số 1-0 cho tuyển Nga. Khi lối đá ngẫu hứng, gợi nhớ lại hình bóng ngày xưa của tuyển Liên Xô, hay gần đây của Spartak Moscow, mang lại hiệu quả đặc biệt, Sbornaya tiếp tục vận dụng nó trong hiệp 2, thậm chí còn nhuần nhuyễn hơn khi Phần Lan buộc phải dâng cao chơi tấn công, và để hở ra rất nhiều khoảng trống. Đến lúc này, lợi thế đã thuộc về Nga.

Sự bất lực của Teemu Pukki, Pohjanpalo… càng thêm hiện rõ, khi hàng hậu vệ Nga, đặc biệt là trung vệ số 3 - Igor Diveyev, chơi xuất sắc đến bất ngờ trong những phút còn lại ở hiệp 2. Trong khi đó, trên hàng tấn công, liên tục Aleksandr Golovin, rồi Rifat Zhemaletdinov, thậm chí Daler Kuyayev… có cơ hội đào sâu cách biệt, nhưng hoặc do quá vội vã, quá mạo hiểm hay quá nắn nót, họ đều không thể nối gót Miranchuk để lập công cho Sobrnaya. Cũng chẳng sao, kết quả 1-0 là quá đủ để tuyển Nga giật lấy 3 điểm tối quan trọng.

Giờ đây, họ đã xác định được lối chơi mà mình cần có trong kì Euro này. Đã đến lúc quên hết vinh quang ở World Cup 2018, xóa bỏ “bài vở” đơn điệu đã được định hình, đá thật ngẫu hứng và bất ngờ, kiên định với con đường mới, để xem đường đi này sẽ dài đến bao lâu. Cửa lọt vào vòng đấu loại trực tiếp đã được mở ra với tuyển Nga, con đường sống trải dài trước mắt thầy trò HLV Cherchesov, nhưng sai lầm như đầu trận với tuyển Bỉ, phải chấm dứt.

Tin cùng chuyên mục