2 giờ ngày 22-6

Nga – Đan Mạch: Cơ hội vẫn còn cho Lính chì, thắng 1-0 là đủ

Chìa khóa của trận cầu này chính là nếu Bỉ thắng đậm Phần Lan, Đan Mạch chỉ cần thắng Nga 1-0 là đủ vươn lên chiếm ngôi nhì bảng và giành vé vào vòng knock-out.
Artyom Dzyuba (Nga) và Hojbjerg (Đan Mạch)
Artyom Dzyuba (Nga) và Hojbjerg (Đan Mạch)

“Ngựa ô” Đan Mạch thua hai trận đầu tiên ở bảng với hiệu số bàn thắng bại là 1-3. Nga có được 3 điểm nhưng hiệu số thắng bại cũng là 1-3. Cơ hội giành quyền đi tiếp của Đan Mạch vẫn còn nhưng lệ thuộc vào trận còn lại giữa Bỉ với Phần Lan. Nếu Bỉ thắng và Đan Mạch cũng thắng Nga với cách biệt 2 bàn trở lên thì nắm chắc ngôi nhì bảng. Cho nên, Đan Mạch sẽ dốc toàn lực với mục tiêu đánh bại Nga càng nhiều bàn thắng càng tốt. Trong khi đó, Nga chỉ cần một trận hòa là có vé đi tiếp vào vòng knock out, ít nhất là với tư cách 1 trong 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất vòng bảng. 

Nga – Đan Mạch: Cơ hội vẫn còn cho Lính chì, thắng 1-0 là đủ ảnh 1
Đan Mạch chỉ cần 1 bàn

Tuy nhiên, chỉa khóa của trận đấu này chính là: Nếu Bỉ thắng đậm Phần Lan (2-0 chẳng hạn) Đan Mạch chỉ cần thắng Nga 1-0 là đủ để chiếm ngôi nhì bảng. 
Vì sao ư? Vì lúc đó cả 3 đội Nga, Đan Mạch và Phần Lan sẽ cùng có 3 điểm, phải so hiệu số các trận đấu giữa họ (đều là 1-1, do Phần Lan thắng Đan Mạch 1-0, Nga thắng Phần Lan 1-0 và Đan Mạch thắng Nga 1-0), và cuối cùng phài tình đến hiệu số trong bảng, thì Đan Mạch sẽ hưởng lợi vì là đội thua tuyển Bỉ ‘nhẹ nhất’. 

Phóng viên Đan Mạch Sture Sando viết: Chúng tôi đang phải đối mặt với một kẻ xấu vào thứ Hai. Cả hai đội đang cạnh tranh cho vị trí thứ 2 trong bảng, nhưng tất cả đều xoay quanh những gì diễn ra giữa Phần Lan và Bỉ. Người Đan Mạch đã cho thấy mình là một đối thủ cạnh tranh, nhưng họ vẫn chưa thể ghi được dấu ấn. Bây giờ hoặc không bao giờ. 

HLV Kasper Hjulmand chuyển sơ đồ 5-3-2 ở trận thua Bỉ về lại sơ đồ 4-3-3 vì mục tiêu ghi thật nhiều bàn thắng. Nhà cầm quân 49 tuổi có lý do để thay đổi lối chơi là do Nga không mạnh bằng Bỉ nên sẵn sàng chơi tấn công. Đan Mạch có nhiều cơ hội ghi bàn trước đội bóng hạng nhất FIFA nhưng chỉ có 1 bàn thắng vì hàng công thưa người. Jonas Wind sẽ trở lại đội hình xuất phát để cùng Martin Braithwaite và Yussuf  Poulsen tạo áp lực lên khung thành của Nga. Wind vẫn chưa gây ấn tượng với HLV Hjulmand và người hâm mộ nước nhà ở trận đầu tiên thua Phần Lan nên đây là cơ hội tìm suất đá chính trong đội tuyển Đan Mạch. Hàng tiền vệ 3 người là Piere-Emile Hojbjerg, Thomas Delaney và Mathias Jensen. Bàn thắng mở tỷ số trận thua Bỉ của Poulsen xuất phát từ pha kiến tạo của Hojbjerg cho thấy tiền vệ Tottenham bắt đầu thể hiện được trọng trách công việc tổ chức lối chơi cho Đan Mạch sau khi Christian Eriksen chia tay sớm giải đấu. Đội trưởng Simon Kjaer vẫn là trụ cột quan trọng ở hàng thủ đội nhà. Nhiều người vẫn tin rằng Đan Mạch sẽ lần đầu tiên lọt vào vòng knock out ở giải đấu lớn kể từ Euro 2004 tới nay.

Phóng viên Nga Artur Petrosyan bình luận: Đây là thời điểm quyết định đối với Nga: họ có thể vượt qua vòng bảng hoặc xếp cuối bảng. Nga có vẻ cầm bóng tốt hơn nhiều so với Phần Lan nhưng vẫn thiếu lợi thế về mặt hiệu quả dứt điểm. Họ sẽ cần phải tìm lại nó trong thời gian cho trận này. 

Nga thắng Phần Lan là lần đầu tiên có được 3 điểm/trận ở giải đấu lớn kể từ Euro 2021 tới nay. Nga cũng chưa thể lọt vào vòng knock out ở các VCK Euro từ năm 2008. Chính vì thế, họ rất khát khao có 1 điểm trước Đan Mạch để cùng với Bỉ đi tiếp. Có điều đáng lo là HLV Stanislav Cherchesov lập tức thay đổi đội hình xuất phát từ trận Bỉ sang trận Phần Lan vì những sai sót cá nhân. Ông chấp nhận để thủ môn chưa một lần thi đấu quốc tế Matvei Safonov bắt chính thay cho lão tướng 34 tuổi Anton Shunin. Hậu vệ kỳ cựu Andrei Semyonov cũng ngồi ngoài ở trận gặp Phần Lan.

Hàng công của Nga phần lớn mong chờ vào tiền đạo đội trưởng Artyom Dzyuba. Cầu thủ cao 1m97 này đang khát khao 1 bàn thắng nữa để san bằng kỷ lục ghi bàn cho tuyển Nga của Alexander Kerzhakov nhưng chưa thể ghi bàn trong 2 trận đầu tiên ở Euro 2020. Một trong những cầu thủ hiếm hoi chơi ở những giải VĐQG lớn châu Âu là Alexei Miranchuk sẽ tiếp tục đá chính ở trận gặp Đan Mạch. Tiền vệ Atalanta là người ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Phần Lan. Nga chủ trương chơi chậm chắc để có thể hoàn tất mục tiêu có được 1 điểm trước chủ nhà Đan Mạch.

Đội hình dự kiến:
Nga: Safonov - Barinov, Diveev, Dzhikiya - Karavaev, Ozdoev, Zobnin, Golovin, Kuzyaev - Miranchuk; Dzyuba
Đan Mạch: Schmeichel - Wass, Kjaer, Christensen, Maehle - Delaney, Hojbjerg, Jensen - Braithwaite, Wind, Poulsen

Dự đoán: Đan Mạch thắng 2-1

Tiếng nói người trong cuộc

HLV Đan Mạch, Kasper Hjulmand: "Dù thế nào đi nữa, chúng tôi sẽ ra sân và cố gắng giành chiến thắng trong trận đấu. Đó sẽ là một trận đấu khó khăn không thể tin được trước Nga. Họ là một đội bóng tốt. Chúng tôi không nên ép buộc bất cứ điều gì. Tất cả chúng tôi đều biết thật khó để ép buộc mọi thứ, và chúng ta nên giữ một cái đầu công bằng và ngăn ngừa sai lầm. Đây sẽ là một trận đấu hay và dài hơi nữa". 

HLV Nga Stanislav Cherchesov: "Đây sẽ là trận đấu sân khách đầu tiên của chúng tôi trong hai giải đấu lớn và không có người hâm mộ của chúng tôi. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề .Chúng tôi đã không sử dụng từ 'vấn đề' trong 5 năm qua. Đó là chỉ là một tình huống, và chúng tôi biết cách đối phó với nó. Nhiệm vụ là làm tốt công việc của mình và đạt được kết quả".

Nga – Đan Mạch: Cơ hội vẫn còn cho Lính chì, thắng 1-0 là đủ ảnh 2
Nga – Đan Mạch: Cơ hội vẫn còn cho Lính chì, thắng 1-0 là đủ ảnh 3

Tin cùng chuyên mục