Newcastle chính thức có chủ mới

Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia (PIF) đã hoàn tất việc mua lại Newcastle vào đêm thứ năm, mang lại hy vọng cho người hâm mộ sân St. James’ Park về cơ hội trở lại đỉnh cao và thắng danh hiệu đầu tiên trong gần một thế kỷ.

Newcastle đã được chuyển giao quyền sở hữu cho ông chủ mới giàu có và tham vọng.
Newcastle đã được chuyển giao quyền sở hữu cho ông chủ mới giàu có và tham vọng.

Quỹ đầu tư PIF, với tài sản lên đến 300 triệu bảng Anh (409 triệu USD) đã theo đuổi nỗ lực thâu tóm Newcastle từ năm 2017 nhưng liên tục bị đình trệ, trước khi sụp đổ vào năm ngoái do lo ngại về mức độ kiểm soát của nhà nước Saudi Arabia đối với việc điều hành Newcastle. Tuy nhiên, PIF cuối cùng đã thành công khi đưa ra lời đảm bảo với ban tổ chức Premier League rằng Thái tử Mohammed bin Salman, vốn là Chủ tịch của Quỹ, sẽ không có bất kỳ tiếng nói nào trong ban lãnh đạo mới của đội bóng.

Cụ thể, PIF đã sở hữu 80% cổ phần của Newcastle, trong khi 20% còn lại  thuộc sở hữu của các nhà đầu tư khác. Việc tiếp quản cũng chấm dứt quyền sở hữu 14 năm của ông trùm bán lẻ người Anh, Mike Ashley - người đang chịu sự khinh miệt từ người hâm mộ đội bóng vì bị cho sử dụng Newcastle như một phương tiện để thúc đẩy lợi ích kinh doanh của mình. Dưới sự điều hành của Ashley, CLB thậm chí đã lần đầu tiên xuống hạng Premier League năm 2016 và dù trở lại ngay sau đó, thì sự thiếu tham vọng của ông khiến đội bóng giàu truyền thống này liên tục góp mặt trong cuộc đua trụ hạng. Tình hình hiện tại cũng chẳng khá hơn, Chích chòe hiện chỉ có 3 điểm sau 7 trận mùa giải mới, khởi đầu mùa giải tệ hại khiến tương lai của HLV Steve Bruce bị đe dọa nghiêm trọng.

Newcastle đã không giành được một danh hiệu lớn nào kể từ FA Cup năm 1955, và chức vô địch Anh cuối cùng của họ là vào năm 1927. Vì vậy, không khó hểu khi người hâm mộ đón nhận thông tin chuyển giao trong niềm vui. Người hâm mộ đã kéo đến sân St. James’ Park để ăn mừng. Một số người hô vang “Chúng tôi sẽ làm những gì chúng tôi muốn”, trong khi những người khác hát “Chúng ta đã đưa CLB trở lại”….

Việc Premier League chấp thuận chủ sở hữu mới tại Newcastle, đồng nghĩa là 15 CLB của Premier League hiện thuộc sở hữu hoặc sở hữu một phần từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục