Nếu Messi không phải là người Argentina

Sân vận động Krestovsky ở St.Petersburg buổi chiều mùa hè 2018, cả một góc khán đài rần rần đứng dậy, người ta cố tìm một chỗ đứng tốt nhất để chụp ảnh khi Diego Maradona đột nhiên đứng dậy giang 2 tay. Chẳng ai quan tâm đến việc bên dưới sân, Messi và những đồng đội ở Argentina đang cật lực chiến đấu trong trận quyết định với Nigeria, mà nếu thua họ sẽ phải khăn gói về nước ngay từ vòng bảng dù đang là đương kim á quân World Cup 2014. 
Nếu Messi không phải là người Argentina

Trên chuyến bay được thuê riêng trở về Moscow tối hôm đó, qua một tin nhắn với một phóng viên thân quen, Maradona tiết lộ, ông chẳng biết mình đã làm gì, vì khi đó đang quá say vì uống nhiều rượu trước khi vào sân.

Câu chuyện tưởng là mang ý nghĩa trào phúng, hóa ra lại vẽ nên một bức họa khổng lồ về tầm ảnh hưởng của Maradona, người vừa qua đời ở tuổi 60, đối với đất nước Argentina và cả thế giới bóng đá. Sự vĩ đại của ông, ngay cả ở những giây phút nông nổi, đời thường của một kẻ say cũng thu hút mọi sự chú ý. Những tụng ca dành cho Maradona vốn đã nhiều lúc ông còn sống, nay tuôn chảy như thác đổ trên những giọt nước mắt và cánh hoa đưa tiễn thiên tài bóng đá về với đất mẹ.

Xung quanh Maradona, dường như người ta nhanh chóng gạt bỏ những điều tầm thường của ông để tự đưa mình chìm vào cảm xúc chỉ với một clip ngắn về màn khởi động trên sân bóng của ông. Rất nhiều người trong bóng đá yêu ông đến mức tự làm mình yếu mềm đi, không sống bằng lý trí nữa mà cứ để cảm xúc cuốn trôi đi theo cái cách mà Maradona nhảy múa trên sân cỏ. Nên khi Maradona qua đời, một câu hỏi được bật ra với chút hy vọng mong manh: Liệu rằng kể từ đây, một cầu thủ vĩ đại khác của bóng đá Argentina và thế giới là Messi có thoát khỏi cái bóng lồng lộng của Maradona để đưa đội tuyển nước này đến một danh hiệu thế giới hay không? Hay nói đúng hơn, sự ra đi của Maradona liệu có là một sự cứu rỗi cho vinh quang đang lạc lối tìm lại về với quê hương của điệu Tango?

Đã có người từng đặt câu hỏi: Nếu Messi không phải là người Argentina thì sao? Chúng ta có thể tìm thấy vô số bài viết so sánh giữa Maradona và Messi. Nhưng điểm chung của những bài viết như vậy cũng chỉ để nhằm chứng minh Messi “có thể” sánh ngang với Maradona, bằng các danh hiệu cá nhân và đóng góp lớn lao cho bóng đá đương đại. Vấn đề là càng so sánh, càng dẫn các số liệu để thấy Messi còn “vĩ đại hơn” thì chẳng khác nào thêm một lần nữa tôn vinh Maradona và dày thêm gánh nặng lên đôi vai của Messi.

Thậm chí, ngay cả khi Argentina có chiến thắng người Đức trong trận chung kết World Cup 2014, có lẽ mọi việc chẳng có gì thay đổi cả. Câu chuyện nhỏ trên khán đài Krestovsky nói lên tất cả: có khi người ta chẳng quan tâm đến chuyện Argentina thắng hay thua, vô địch hay không, mà quan trọng vẫn là sự có mặt của Maradona như một vị thần bảo hộ. Nên khi “Cậu bé vàng” chia tay chúng ta, như Messi nói, đó là ông đã về với sự vĩnh cửu và thế gian còn lại sẽ bắt đầu một chương mới, đặc biệt là với Argentina. Ít nhất, sự so sánh sẽ bớt đi phần nào, bởi chẳng ai lại so sánh một người trần chơi bóng dưới đất với một vị thánh trên thiên đàng. Những cầu thủ hậu bối ở Argentina như Messi chẳng hạn, sẽ không phải chịu áp lực từ cái bóng của Maradona. Thay vào đó, họ sẽ nhận được sự chở che của một người đã khuất. Những trận đấu ở World Cup của Argentina sẽ không còn cảnh mà khán giả cố công đưa mắt tìm khắp các khán đài để chờ Maradona xuất hiện, họ sẽ tập trung hơn vào trận đấu. Và ở góc độ tinh thần, sau khi Maradona không còn nữa, hẳn những người con của Argentina sẽ sát cánh cùng các cầu thủ của họ nhiều hơn để đạt được một danh hiệu dành tặng cho người hùng quốc gia mãi mãi vĩ đại của họ.

Nói như HLV Mourinho hay Fernando Signorini - HLV thể lực của Maradona, luôn tồn tại một Diego và một Maradona trong cùng con người. Maradona thì không cần phải nói, quá vĩ đại, nhưng Diego lại là một con người của cảm xúc, của đam mê, chân tình và đời thường. Hãy tiễn Maradona về nơi cao chót vót dành riêng cho ông, và hãy để Diego âm thầm hơn, luôn ở bên cạnh những bạn, hậu bối và khao khát vinh quang của nền bóng đá quê hương ông.

Hé lộ những bước đi cuối đời của Cậu bé vàng

Huyền thoại Diego Maradona đã có dáng vẻ khá yếu ớt trong cảnh quay cuối cùng trước khi ông qua đời ở tuổi 60. Cậu bé vàng được nhìn thấy có bước đi khó khăn khi ông cố đứng vững giữa sự hỗ trợ của 2 người đàn ông bên cạnh mình, trong khi một người phía sau mang theo một chiếc ghế xếp để ông nghỉ ngơi khi mệt. Nhưng bất chấp sự khó chịu đó, huyền thoại bóng đá của Argentina vẫn vẫy tay chào một cô gái trẻ hàng xóm, người đã gọi “Hola Diego” và cũng hạnh phúc khi được huyền thoại đáp lại.

Đoạn video được thực hiện bởi một người hàng xóm ở San Andres, nơi Maradona đã trải qua 2 tuần cuối cùng của cuộc đời khi rời phòng khám Olivos ở ngoại ô Buenos Aires sau một ca phẫu thuật não. Maradona được cho là đã trút hơi thở cuối cùng do suy tim gây phù phổi vào khoảng giữa trưa thứ tư, sau những nỗ lực không thành công của một bác sĩ phẫu thuật và nhân viên cấp cứu. Ông được cho là ra đi khi đang ngủ. Maradona đã được chôn cất vào tối thứ năm, bên cạnh người cha yêu quý của mình Diego và mẹ Dalma.

HLV Guardiola không chắc về tâm lý của Aguero

Cả đất nước Argentina đang thương tiếc vì mất đi cầu thủ vĩ đại nhất của họ, Diego Maradona, nhưng tiền đạo Sergio Aguero đã không thể rời Man.City để trở về chịu tang cha vợ cũ của mình vì sự ngăn cản của dịch Covid-19 và vì anh đang tập trung hồi phục sau chấn thương.

Nhưng chắc chắn, tâm lý của tiền đạo 32 tuổi người Argentina - người trước đây đã kết hôn với Giannina, con gái của Maradona, và có với nhau một cậu con trai - đang bị ảnh hưởng lớn từ sự ra đi của cha vợ. Và HLV Pep Guardiola cũng cập nhật tình hình: “Theo những gì tôi thấy thì cậu ấy rất ổn. Nhưng tất nhiên, tình huống này thật khó khăn, cậu ấy biết Maradona khá rõ và ông là ông nội của con trai cậu ấy. Thật không may cho gia đình Sergio, đặc biệt là cho con trai cậu ấy. Tôi thật khó để có câu trả lời về những gì Sergio đang phải trải qua”.

VIỆT TÙNG

Tin cùng chuyên mục