“Né” World Cup

"Có thể khán giả Việt Nam không được xem truyền hình trực tiếp World Cup 2014" là thông tin mới nhất chung quanh bản quyền của giải đấu này. Thật ra, đó cũng chỉ là dư luận lo lắng trước sự thờ ơ của các đài truyền hình trong nước trước cái giá cắt cổ mà đơn vị nắm bản quyền nước ngoài đưa ra.

Bởi vì, có hai nguyên nhân để tin rằng chúng ta vẫn có thể thưởng thức World Cup sắp tới: FIFA chủ trương phổ cập World Cup đến tất cả các quốc gia và yêu cầu các đơn vị nắm bản quyền phải thực hiện điều đó; các đài truyền hình trong nước không thể né trách nhiệm, nhất là VTV, phục vụ đông đảo khán giả giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh này.

Tuy nhiên, qua vấn đề bản quyền lần này mới thấy có sự khác biệt rõ rệt về cách tiếp cận của các đài truyền hình và trách nhiệm đối với người hâm mộ. Lý do các nhà đài trong nước đưa ra để họ thờ ơ trước bản quyền giải này là cái giá quá cao, khoảng 10 triệu USD, trong khi World Cup trước đó chỉ khoảng 3 triệu USD. Giá bản quyền World Cup kỳ sau tăng gấp 3 lần so với kỳ trước đúng là điều khó có thể chấp nhận. Nhưng điều này có thể giải quyết được qua thương thảo hợp đồng. Vấn đề ở chỗ, vì sao bản quyền giải ngoại hạng Anh vừa rồi cũng tăng gấp nhiều lần mà các đài lại đổ xô tranh giành, để đối tác nước ngoài hưởng lợi từ cái giá cắt cổ, còn bản quyền World Cup lại không đài nào ngó ngàng tới?

Chưa bàn đến chủ trương phổ cập World Cup của FIFA thì vấn đề quyền lợi mới là nguyên nhân chính khiến các nhà đài trong nước thờ ơ. Giải ngoại hạng Anh và các giải vô địch châu Âu khác kéo dài cả mùa bóng. Điều này giúp các đài chủ động kế hoạch chương trình với đối tác quảng cáo. Bên cạnh trực tiếp các trận đấu hàng tuần, họ còn rất nhiều chương trình tổng hợp vòng đấu, bình luận, điểm tin… kèm theo. Dĩ nhiên là những chương trình này thu hút quảng cáo không kém gì trực tiếp. Trong khi đó, World Cup chỉ diễn ra trong vòng một tháng, tổng thời lượng dành cho quảng cáo quá ít, nguồn thu chắc chắn không thể bằng các giải châu Âu kéo dài suốt cả mùa bóng.

Rõ ràng, yếu tố phục vụ của truyền hình quảng bá đã chưa được các nhà đài thực hiện sòng phẳng với người xem trong trường hợp này. Đại diện VTV cho rằng họ không kham nổi vì giá quá cao, các đài truyền hình trả tiền thì im hơi lặng tiếng.

Một đơn vị được cho có khả năng mua và phân phối lại là Viettel cũng vừa tuyên bố không tham gia. Trong khi đó, đối tác nước ngoài đang nắm trong tay bản quyền chào bán lại là  MP&Silva vẫn im hơi lặng tiếng. Có ý kiến lý giải đây là chiêu của các đài trong nước nhằm buộc MP&Silva phải hạ giá vì trước sau gì họ cũng phải… bán.

Tuy nhiên, vẫn có một thực tế rằng cũng chính vì FIFA chủ trương tập trung khai thác kiếm tiền ở các nước giàu và cố gắng phủ sóng đến các nước nghèo để mọi người đều có thể xem World Cup, nên khả năng chúng ta “mất” World Cup khá cao vì FIFA đánh giá giàu nghèo qua giá bản quyền của các giải trước đó.

Việt Nam là một trong những nước đã mua bản quyền giải ngoại hạng Anh với giá rất cao nên đương nhiên không thể được xếp là… nghèo về vấn đề này. Vậy nên, “có” World Cup hay không đang là chuyện trách nhiệm của các nhà đài trong nước.

QUANG DIỆU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất