Nations League: Tam sư bị “lốc” Da cam cuốn bay trong hiệp phụ

HLV Gareth Southgate thừa nhận sai lầm và mệt mỏi đã khiến tuyển Anh chịu thua 1-3 trước Hà Lan, vì 2 bàn ở hiệp phụ, và nhường vé vào chơi trận chung kết UEFA Nations League cho đối thủ.

Jesse Lingard bị từ chối bàn thắng bởi VAR xác định anh đã việt vị. Ảnh: Getty Images
Jesse Lingard bị từ chối bàn thắng bởi VAR xác định anh đã việt vị. Ảnh: Getty Images

Vì dư âm của trận chung kết Champions League chưa qua hết, HLV Southgate buộc phải cất nhiều trụ cột của mình trong đội hình xuất phát. Không ai trong 4 ngôi sao của Tottenham được triệu tập được ra sân trong đội hình chính, trong khi 2 ngôi sao của Liverpool thì tiền vệ Jordan Henderson chỉ vào sân ở phút 77, còn hậu vệ cánh Trent Alexander-Arnold thì không được sử dụng. Trong khi phía Hà Lan đều có những cái tên tốt nhất hiện diện trên sân, bao gồm trung vệ số 1 của Liverpool, Virgil van Dijk hay tiền vệ Georginio Wijnaldum.

Hà Lan nhập cuộc tốt hơn, buộc thủ thành Jordan Pickford cứu thua 2 lần trong nửa giờ đầu, nhưng tuyển Anh mới là đội vượt lên. Ở phút 32, Matthijs de Ligt ngáng ngã Marcus Rashford trong vòng cấm và chân sút trẻ của Man.United đã tỉnh táo dứt điểm thành công từ chấm phạt đền. Tuy nhiên, thế trận đột ngột chùng xuống của Tam sư đã tạo điều kiện cho Hà Lan bứt phá gây sức ép. Phút 73, trong một tình huống đá phạt góc, Matthijs de Ligt thoát khỏi sự đeo bám của John Stones để đánh đầu gỡ hòa 1-1. Đến lúc này, Tam sự mới bừng tỉnh, nhưng một bàn thắng của Jesse Lingard bị từ chối bởi VAR ở phút 83, trước khi thủ thành Jasper Cillessen chơi tốt để duy trì kết quả hòa.

Bước vào hiệp phụ, “cơn lốc da cam” mới thực sự nổi lên, và sai lầm mất bóng của John Stones đã đẩy Kyle Walker trong nỗ lực phá bóng biến thành tội đồ với bàn phản lưới nhà ở phút 97. Đến phút 114, tiền vệ Ross Barkley có đường chuyền vệ ngớ ngẩn và từ đây Quincy Promes có cơ hội ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1. Với kết quả này, Hà Lan sẽ đối đầu chủ nhà Bồ Đào Nha ở chung kết vào ngày 9-6, trong khi tuyển Anh gặp Thụy Sĩ ở trận tranh hạng 3 diễn ra trước đó vài giờ.

Nations League: Tam sư bị “lốc” Da cam cuốn bay trong hiệp phụ ảnh 1 Kyle Walker trong nỗ lực phá bóng biến thành tội đồ. Ảnh: Getty Images

“Cho đến trước khi sự mệt mỏi và những sai lầm diễn ra, cầu thủ chúng tôi đã chơi bóng không vấn dề gì”, HLV Southgate nói trên Sky Sports. “Hà Lan đã gây sức ép rất tốt với cường độ cao, nhưng họ không có những khoảnh khắc thật sự quyết định. Tôi nghĩ thất bại này thật đau đớn. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng vừa trải qua một trận đấu thật sự quan trọng và nó sẽ giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn sau những trải nghiệm như thế này”.

Đội trưởng Harry Kane, người chỉ vào sân đầu hiệp 2, cũng thất vọng bày tỏ: “Chúng tôi đã lùi về quá sâu và chỉ thật sự bùng lên trở lại sau bàn gỡ hòa. Thật đáng tiếc,chung tôi đã không có được bàn thắng quan trọng của Lingard. Đó là những gì VAR dành cho. Thật khó để chấp nhận, nhưng với kinh nghiệm đã trải qua cùng Tottenham ở mùa qua, tôi tin quyết định này là đúng đắn”.

Phía ngược lại, HLV Ronald Koeman cũng tỏ ra không hài lòng về cách cầu thủ kiểm soát tốt trận đầu nhưng không thể tận dụng cơ hội tạo nên. Mặc dù vậy, trong một hành trình trưởng thành vượt bậc - sau khi khiến Đức, Pháp thành bại tướng ở vòng bảng thì giờ là vượt qua tuyển Anh để đến gần thành tựu đầu tiên của một tuyển Hà Lan đổi mới - HLV Koeman vẫn hài lòng đánh giá: “Chúng tôi sẽ không dừng lại sau đêm nay. Vẫn còn nhiều điều phải cải thiện, nhưng chúng tôi đang đi trên hành trình tốt, đội bóng hạnh phúc và tự tin trong cách chơi”.

Tin cùng chuyên mục