Nations League: Shevchenko thắng trận thứ 2 nhờ “sao xẹt” của West Ham

Tuyển Ucraina của “linh dương” Andrei Shevchenko có khởi đầu “trong mơ” ở UEFA Nations League (League B – bảng 1). Họ vừa đánh bại Slovakia 1-0 và đang sở hữu 2 trận toàn thắng. Đoàn quân của Sheva đã thắng, nhờ cú sút trên chấm phạt đền của Andrei Yarmolenko, vốn đang bị đánh giá là “sao xẹt” ở West Ham.
Yarmolenko ăn mừng sau pha lập công giúp tuyển Ucraina đánh bại Slovakia
Yarmolenko ăn mừng sau pha lập công giúp tuyển Ucraina đánh bại Slovakia

Yarmolenko, từng được mệnh danh là “Shevchenko mới” (và đang mặc chiếc áo số 7 của Sheva ở Zbirna), thậm chí, có người còn “táo gan” dám so sánh ngôi sao nổi nhất của bóng đá Ucraina thời điểm hiện nay với… siêu sao người Argentina Lionel Messi (!?), hiện đang phải trải qua những thời khắc đầy bi kịch tại CLB West Ham ở Premier League.

Trong suốt 4 trận… toàn thua của đội bóng do ông Manuel Pellegrini dẫn dắt, Yarmolenko chỉ được ra sân trong vỏn vẹn 106 phút (cụ thể, anh chơi 23 phút trong trận thua Liverpool, 23 phút khi thua ngược Bournemouth, 15 phút trận thua Arsenal và thi đấu 45 phút trận thua Wolves). Trong quãng thời gian ngắn ngủi đó, “Shevchenko mới” chẳng ghi được dấu ấn gì đặc biệt, và thậm chí còn bị đánh giá là “không đủ đẳng cấp để chơi bóng cho West Ham” – câu nhận xét này là quá đau với người được kỳ vọng như anh.

Chuyên gia bóng đá Hennadiy Orbu (cũng là một cựu tuyển thủ Ucraina) từng đưa ra nhận xét về Yarmolenko với những ngày tháng ở London: “Mỗi một điểm trong thực tế đều dẫn đến cái tương lai là cậu ấy sẽ phải quay trở về với Dinamo Kiev. Và chúng ta sẽ phải ghi lại rằng, đây là thất bại trong sự nghiệp chơi bóng ở nước ngoài của Yarmolenko. Cậu ta sẽ tỏa sáng ở Anh ư? Không chắc đâu. Cậu ấy thậm chí còn không đủ đẳng cấp để chơi bóng cho West Ham nữa, không may là như vậy. Đội bóng thành London, chắc hẳn đang rất hối tiếc với khoản tiền 20 triệu Bảng mà họ bỏ ra để chiêu mộ cậu ấy”.

Nhưng cầu thủ đang bị xem là “sao xẹt” ở West Ham, lại có thể tìm được năng lực của mình khi quay về khoác màu áo vàng–xanh của đội tuyển quốc gia, khi lại được Shevchenko tín nhiệm trao cho chiếc áo số 7 huyền thoại. Anh đã chơi rất khá trong trận Ucraina thắng CH Séc 2-1, và dù không phải là người ghi bàn như Yevhen Konoplyanka (cũng đang gặp vấn đề ở Schalke 04) và Oleksandr Zinchenko (cũng đang có vấn đề ở Manchester City), nhưng anh đã góp công không nhỏ vào chiến thắng với khả năng khuấy đảo trên hàng công của mình.

Còn trong trận đấu thứ 2 ở Nations League với tuyển Slovakia, trận đấu diễn ra ngay ở trên sân nhà Arena Lviv của Ucraina, Yarmolenko đã thi đấu khá thoải mái khi được Sheva giao cho vị trí tự do trên hàng tấn công. Anh chính là người ghi bàn thắng duy nhất ấn định chiến thắng cho Zbirna sau tình huống đá phạt đền đánh bại thủ môn Martin Dubravka. Ở tuyển Ucraina, có vẻ như “sao xẹt của West Ham” trở thành “cá gặp nước”.

Chính tiền đạo này cũng hào hứng cho biết: “Cám ơn Chúa trời, chúng tôi đã không thua ở Lviv. Tất cả các chàng trai đều đã dốc hết sức lực cho trận đấu hôm nay. Tôi rất thích chơi ở đây. Thật đáng tiếc khi khán giả bị hạn chế đến sân, nếu đông, họ sẽ biến nơi đây thành một sân đấu ồn ào đến điên khùng. Trước khi đá quả phạt đền, tôi không hề lo lắng. Tôi muốn ghi bàn. Nhưng đâu đó trong sâu thẳm suy nghĩ, tôi không muốn các chàng trai đã dốc sức hết mình, và cả đất nước thất vọng, nếu sút hỏng quả phạt đền này. Ai sút phạt đền cũng không quan trọng. Quan trọng là chúng tôi đã giành chiến thắng và cùng nhau ăn mừng”.

Hy vọng, sự hứng khởi mà Yarmolenko tìm lại trong màu áo vàng–xanh với Zbirna, sẽ tiếp tục duy trì khi anh quay trở về Premier League, để làm một cái gì đó, rạng danh bóng đá Ucraina. Shevchenko rất hiểu anh, cũng rất hiểu những thách thức mà một cầu thủ Ucraina phải đối mặt ở Premier League. Mong rằng, từ thành công của Ucraina ở Nations League, cả 2 người bọn họ sẽ tìm ra cách xử lý những chuyện của Yarmolenko, trên đất Anh.

Tin cùng chuyên mục