Napoli không thể thay đổi

Giới mộ điệu thành Naples háo hức chờ đón mùa giải mới với hy vọng Arek Milik sẽ làm tăng thêm sức mạnh tấn công cho Napoli.
Arkadiusz Milik (giữa, Napoli) mừng bàn thắng cùng Dries Mertens.
Arkadiusz Milik (giữa, Napoli) mừng bàn thắng cùng Dries Mertens.
 Nhưng báo chí ở xứ sở hình chiếc ủng tin rằng tiền đạo người Ba Lan không thể tạo ra sự thay đổi trong chiến thuật thi đấu mà phải tự biến mình thành một chọn lựa linh hoạt cho đội quân của Maurizio Sarri.

Đây là năm thứ 2 Arek Milik chơi cho Napoli, nhưng trên nhiều góc độ, anh giống như là tân binh đối với HLV Maurizio Sarri. Tiền đạo người Ba Lan đã chịu đựng ca chấn thương nặng đầu mùa giải trước, giữa lúc anh đang ghi bàn liên tiếp, với 7 bàn trong 9 trận đầu chơi cho Napoli.

Số phận thật trớ trêu, giữa lúc Milik vắng mặt, Dries Mertens miễn cưỡng chơi vai trò tiền đạo đã trở thành thứ vũ khí lợi hại cho đội với thành tích ghi 34 bàn. Sự thành đạt của Mertens và sự trở lại của Milik khiến cả Napoli lẫn Serie A tự hỏi rằng “ai sẽ là người Sarri sẽ chọn đá vị trí trung phong mùa này?”.

Một số người đoán rằng Sarri sẽ chuyển sang chơi với sơ đồ 4-2-3-1 để tạo ra sức công phá mãnh liệt hơn trong tấn công, với Milik chơi phía trước 3 mũi nhọn Lorenzo Insigne – Mertens - Jose Callejon. Nhưng chẳng ai dám chắc hệ thống đó sẽ giúp Napoli chơi hiệu quả hơn sơ đồ 4-3-3 sở trường.

Thực tế là không ai thay đổi một cỗ máy thành công. Và Sarri chẳng dại gì làm méo mó hệ thống mà nhờ nó ông đã thành danh. Thậm chí ông cũng chẳng điên khi để Mertens ngồi ngoài sân khi vai trò tiền đạo ảo của ngôi sao người Bỉ đã khiến cả châu Âu choáng ngợp.

Cách đây vài tuần, Sarri từng nói là sẽ không thay đổi chiến thuật mà sẽ tính toán vị trí thích hợp cho Milik. Đáng tiếc là cho đến nay, vị trí tốt nhất cho Milik là… trên băng dự bị! Vì sao ư? Vì anh không thể chơi thấp hơn hàng tiền đạo Napoli, cũng không thể cạnh tranh được với ai trong bộ ba Insigne, Mertens và Callejon. Insigne đang gây ấn tượng bên cánh trái với khả năng xuyên phá và ghi bàn, còn Callejon đóng vai trò quyết định cho hệ thống của Sarri khi chơi suốt chiều dài sân bên cánh phải, gánh vác cả tấn công lẫn phòng thủ. Sarri không thể đặt tiền đạo ảo Mertens ngoài sân trừ phi anh dính chấn thương. 

Như vậy, Sarri sẽ đi tìm sự linh hoạt trong hệ thống khi Milik hoặc Mertens vào sân. Tờ Tuttosports đoán rằng Napoli sẽ chơi kiểu “cánh cụp, cánh xòe” từc là khi Milik vào sân anh sẽ chơi nhô cao hơn 2 cầu thủ cánh, còn khi Mertens vào sân, anh vẫn có lúc chơi thấp hơn Insigne và Callejon.

Trong mùa hè, Napoli cũng đã mua được Adam Ounas từ Bordeaux, một cầu thủ chạy cánh phải, có thể thay Callejon khi cần. Nếu Milik kết dính được với Adam Ounas, anh có thể mở rộng cơ hội ra sân của mình như một quân bài liên kết hữu dụng.

Nếu Insigne chấn thương, Mertens có thể chơi lệch sang trái để tạo những đòn ngoặt bóng vào giữa, trong lúc Milik sẽ gánh các vai trò trung phong. Napoli sẽ mạnh lên rất nhiều khi Milik trở thành phương án tấn công thứ 2, khi đội hình ban đầu bị đối thủ bắt bài. Bóng đá không bao giờ hoàn hảo, những trận đấu  và những chiến thuật đôi khi không diễn ra đúng như kế hoạch. Đó là lúc HLV phải điều chỉnh và đó cũng là lúc Milik vào sân, là lúc anh thể hiện chính mình”.

Tin cùng chuyên mục