Naomi Osaka thua thảm Marketa Vondrousova, trở thành “kẻ ngoài cuộc”

Nhiệm vụ lịch sử của “Nữ Hoàng Grand Slam” Naomi Osaka ở kỳ Olympic Tokyo 2020 đã phải… kết thúc “không thể ngắn hơn”. Cô đã bị loại ngay ở vòng 3 của nội dung đơn nữ môn quần vợt khi để thua thảm trước Marketa Vondrousova (CH Czech) với điểm số 1-6 và 4-6. Như vậy, dấu ấn mà Osaka để lại tại Thế vận hội ở quê nhà, hóa ra chỉ vỏn vẹn mỗi hình bóng cô đứng nghiêm trang trên bục sân khấu và châm đuốc vào đài cao. Chấm hết.

Sự thất vọng của Osaka
Sự thất vọng của Osaka

Nhật Bản đã kỳ vọng vào Osaka rất nhiều, khi cô trở thành tay vợt người Nhật đầu tiên thắng hàng loạt danh hiệu Grand Slam đình đám ở trong làng quần vợt chuyên nghiệp, trở thành một biểu tượng không chỉ trong quần vợt mà còn trong cả văn hóa - thể thao nói chung. Không phải tự nhiên, việc cô rút lui khỏi Roland Garros 2021, vì không muốn tranh chấp với BTC giải đấu quanh việc không trả lời họp báo, cũng gây ra cơn bão dư luận khá nhiều chiều…

Sau những gì đã đạt được trong cương vị một cá nhân, một tay vợt chuyên nghiệp, nhiều người dân ở đảo quốc “Xứ hoa anh đào” hy vọng rằng, cô đại diện cho một lứa thế hệ người Nhật mới - những người mang trong mình nhiều dòng máu, không phải người Nhật thuần gốc, nhưng vẫn lựa chọn Nhật Bản như là quê hương thứ nhất của mình - tranh đấu thành công, mang về vinh quang và tự hào. Nhưng cuối cùng, chỉ còn là hình ảnh bất lực.

Osaka thay đổi rất nhiều, từ khi rút lui khỏi Roland Garros, rút lui khỏi cả Wimbledon để “tập trung chuẩn bị cho Olympic London”. Cô không tham dự giải đấu nào để rèn luyện và giữ nhịp. Trái lại, cô xuất hiện rất nhiều trên các trang bìa tạp chí, tờ báo, không chỉ thể thao mà còn là văn hóa - thời trang, như Sports Illustrated, như Vogue, trong những trang phục thiết kế bắt mắt nhưng… xa rời sân đấu. Cô nổi tiếng đến nỗi, Netflix làm riêng 3 tập phim tài liệu chỉ để nói về cuộc đời cô và trình chiếu trước khi Thế vận hội diễn ra. Đó không phải là sự chuẩn bị hoàn hảo.

Tất cả những hình ảnh, thước phim đó, không giúp gì được cho “chuyên môn” của Osaka cả. Cả việc BTC giải can thiệp vào giờ chót, để ITF đổi lịch, hòng tạo điều kiện để cô được đứng trên bục cao và châm lửa vào đài đuốc Thế vận hội trong hôm khai mạc giải, dẫn đến việc lịch thi đấu của cô bị “trì trệ” và cô phải đánh 2 trận liên tiếp trong 2 ngày 26-7 và 27-7. Tất cả đã tạo thành thất bại thảm hại trong ngày hôm nay, trận thua mà Osaka không tìm được ván đấu danh dự nào, bị đối thủ “nhào nặn” tan tát ngay tại Đấu trường Ariake.

Ngọn lửa trên đài đuốc Thế vận hội tại Nhật Bản vẫn đang cháy rực, nó sẽ còn cháy cho đến hết ngày 8-8 tới đây. Nhưng nhiệm vụ của Osaka, trong việc đại diện thể thao Nhật Bản, đại diện cho khát vọng Olympic Thật Bản đã sớm kết thúc. Tay vợt mà người Nhật Bản tự hào, tự bản thân đã trở thành “kẻ ngoài cuộc” ở Olympic tại quê nhà từ hôm nay…

Tin cùng chuyên mục