Naomi Osaka bị phạt 15.000 USD vì từ chối họp báo

“Nữ hoàng Grand Slam” Naomi Osaka chính thức bị phạt 15 ngàn USD vì “hiện thực hóa” quyết định từ chối bước vào phòng họp báo, trả lời phỏng vấn của các phóng viên sau trận đấu. Hành động gây tranh cãi của cô khiến BTC cả 4 giải đấu Grand Slam đưa ra thông báo nhắc nhở Osaka rằng, nếu cô tái lập hành động đó, cô sẽ bị phạt nặng, bao gồm cả việc bị truất quyền thi đấu, loại thẳng khỏi Roland Garros 2021, cấm tham dự các kỳ giải Grand Slam sau...

Osaka không tham gia buổi họp báo vào tối hôm qua
Osaka không tham gia buổi họp báo vào tối hôm qua

Thông báo chung của BTC Grand Slam có đoạn viết: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, các quy định được đưa ra là để đảm bảo tất cả mọi tay vợt đều được đối xử như nhau, bất kể tầm vóc, niềm tin hay thành tích của họ. Là một môn thể thao, không có gì quan trọng hơn là đảm bảo không có tay vợt nào có lợi thế không công bằng hơn so với những người khác, điều rất tiếc là, ở trong trường hợp này, nếu một tay vợt từ chối dành thời gian cho các cam kết truyền thông, trong khi những người khác đều tôn trọng các cam kết của họ”.

Trong khi đó, thông báo cũng đã trích dẫn về các điều khoản áp dụng xử phạt dành cho một tay vợt từ chối tham dự họp báo trả lời phỏng vấn phóng viên: “Các hành vi tái vi phạm sẽ dẫn đến những hình phạt cứng rắn hơn nữa, bao gồm cả truất quyền thi đấu khỏi giải đấu (Điều khoảng III T. về Quy tắc ứng xử), và kích hoạt cuộc điều tra về hành vi vi phạm nghiêm trọng có thể dẫn đến những khoản phạt tiền đáng kể, và cả cấm tham dự các kỳ giải Grand Slam trong tương lai”. Thông báo này cũng nói rằng, việc các tay vợt tham gia phỏng vấn chia sẻ cùng giới báo chí, truyền thông là “yếu tố cốt lõi của các quy định Grand Slam", chính là một phần quan trọng trong sự phát triển không nhừng của quần vợt.

Trong khi cách hành xử của Osaka và phản ứng của BTC các Grand Slam đều đang gây ra những dư luận trái chiều, chính các đồng nghiệp của Osaka - các tay vợt nam nữ ở WTA Tour, ATP Tour - vẫn xác nhận việc tham gia họp báo trả lời phỏng vấn các phóng viên “là một phần của công việc”. Ashleigh Barty, Đương kim Nữ hoàng WTA, cho biết: “Ồ, tôi nghĩ theo quan điểm của tôi, trả lời phỏng vấn họp báo là một phần của công việc. Chúng tôi biết những gì mình phải ký kết với tư cách là một tay vợt chuyên nghiệp. Nhưng thật sự tôi không thể bình luận về những gì mà Naomi đang cảm thấy hay quyết định mà cô ấy đưa ra”.

“Tất nhiên, đôi khi các buổi họp báo là rất khó khăn nhưng nó cũng không phải là thứ khiến tôi khó chịu. Tôi chưa bao giờ có vấn đề khi trả lời các câu hỏi hoặc thành thực với các bạn phóng viên. Đó không phải là thứ khiến tôi quá lo lắng. Và, bạn biết đó, đương nhiên không chỉ với cá nhân tôi, tôi sẽ không mất ngủ với những gì tôi nói hay những gì các bạn hỏi tôi. Vì thế, đơn giản tôi chỉ làm các buổi họp báo nhẹ nhàng hơn một chút và có chút vui vẻ với các bạn”.

Về phần mình, Iga Swiatek, Đương kim Nữ hoàng French Open, cũng đưa ra quan điểm của mình: “Tôi không nghĩ các buổi họp báo có ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Cá nhân tôi cảm thấy đây là một phần của công việc. Và đương nhiên, các bạn phóng viên biết đó, trả lời phỏng vấn báo chí sau khi chúng tôi vừa thua trận, đó là thứ kém hào hứng nhất để làm. Nhưng cũng tốt khi tìm ra sự cân bằng và khoảng cách sau tất cả”.

“Tôi nghĩ, truyền thông thật sự quan trọng, vì chúng mang lại cho chúng tôi một nền tảng, để các bạn biết đó, nói chuyện về cuộc sống, về quan điểm của chúng tôi. Điều này cũng rất quan trọng vì không phải ai cũng là VĐV chuyên nghiệp, không phải bất cứ ai cũng biết chúng tôi đang phải đối mặt và xử lý với những gì ở trên sân đấu. Thật tốt khi được chia sẻ những điều đó với người khác”.

“Vua sân đất nện” Rafael Nadal, dù thể hiện sự tôn trọng với quan điểm của Osaka, nhưng lại có những kiến giải khác, cũng như Swiatek: “Tôi tôn trọng cô ấy, tôn trọng quyết định đó. Tôi tôn trọng cô ấy trong tư cách là một VĐV, cả trong tư cách một cá nhân. Nhưng tôi không biết liệu có khó khăn không khi tham gia phỏng vấn họp báo sau một trận thua đau đớn. Ý của tôi là, chúng tôi là các VĐV, chúng tôi cần phải sẵn sàng chấp nhận các câu hỏi và cố tạo ra các câu trả lời, có đúng không?”.

“Tôi thấu hiểu Osaka. Nhưng nói một cách khác, với tôi, ý của tôi là, nếu không có báo chí, thiếu những người cũng thường di chuyển vòng quanh, những người viết tin tức và thông tin về các thành tích mà chúng tôi giành được vòng quanh thế giới, có lẽ chúng tôi sẽ không trở thành các VĐV như ngày hôm nay. Chúng tôi không có mức độ nhận biết khắp toàn cầu và chúng tôi sẽ không nỏi tiếng. Đúng không? Vì thế, dù hiểu cô ấy, tôi vẫn có quan điểm khác, rằng truyền thông là một phần rất quan trọng trong môn thể thao của chúng ta”.

Tin cùng chuyên mục