Năng lực cầu thủ - Sức hút tài trợ

Giá trị của một cầu thủ chuyên nghiệp không đơn thuần là khả năng thể hiện trên sân mà còn là sức hút đối với người hâm mộ giúp đội bóng tăng doanh thu bán áo đấu của anh ấy. Ở Thai Premier League cũng vậy, giá trị của cầu thủ hiện tại không chỉ dựa trên mức đóng góp mà còn đo đếm trên mức độ ảnh hưởng đến hình ảnh của đội bóng, đến khả năng lôi cuốn fan đến sân, cũng như thu hút nhà tài trợ.

Chanathip Songkrasin (CLB Tero Sasana) quảng cáo cho một hãng giày của Thái Lan

Ở Thái Lan, quan điểm bóng đá không còn là môn thể thao thuần túy mà là ngành hái ra tiền, đã được quán triệt sâu sắc từ ông chủ tới người quản lý đội bóng, các cầu thủ. Để thực hiện điều đó, đội bóng cần có 3 yếu tố: Đối tác tài chính mạnh; Chiến lược marketing tốt; Cầu thủ giỏi trong đội hình. Điều đó đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các câu lạc bộ và cầu thủ. Cả đội bóng cùng nỗ lực hết mình giành chiến thắng trên sân càng nhiều càng tốt để thu hút, tri ân các cổ động viên (CĐV) trung thành. Có chiến lược phát triển đội bóng cũng như có kế hoạch tăng “độ lung linh” của cầu thủ, như hình ảnh cầu thủ trên sân, các poster quảng cáo áo đấu được in ấn rất đẹp, hay thường xuyên tổ chức giao lưu với các CĐV ruột… Cầu thủ cũng ý thức về việc gìn giữ hình ảnh đội bóng như phát ngôn chuẩn mực, lối sống lành mạnh.

Trong bối cảnh cầu thủ ra sân thi đấu hết mình, trận nào cũng như trận chung kết, phong cách tranh tài minh bạch, số lượng fan ruột ngày càng tăng, nên doanh thu bán vé và đồ lưu niệm cũng tăng tương ứng. Như lẽ tất yếu, nhà tài trợ tìm đến tài trợ đội bóng để được gắn thương hiệu trên áo câu lạc bộ có nhiều fan.

Cầu thủ điển trai Charyl Chappius chỉ mới chuyển tới đội Suphanburi đầu mùa 2015 nhưng đã kịp thu hút nhiều fan theo dõi qua kênh Twister, facebook của anh. Chỉ trong vòng 2 tuần đầu tiên sau khi công bố áo đấu mùa giải mới, CLB bán được 5.000 áo đấu của anh, chiếm ½ tổng số áo Suphanburi FC. Con số không nhỏ khi giá một cái áo Suphanburi khoảng 799 baht (hơn 500.000 đồng).

Charyl Chappius (giữa - CLB Suphanburi) tặng áo đấu cho ông Guadalupe (trái - Giám đốc nhãn hàng Hublot)

Hay như Theerathon Bunmathan, thủ quân của đội tuyển Thái Lan, một trong những cầu thủ có số lượng áo đấu bán chạy nhất của đội Buriram United, với doanh thu bán áo chiếm hơn 1/5 tổng số 400.000 áo trong năm 2014. Danh thủ Teerasil Dangda (SCG Muangthong United) cũng không hề kém cạnh về số bàn thắng cũng như doanh thu áo đấu mang về đội nhà.

Teerasil Dangda (SCG Muangthong United)

Các cầu thủ SCG Muangthong United trong một sự kiện giao lưu với fan

Các cầu thủ còn tham gia quảng bá thương hiệu của các nhà tài trợ như Chang, CP, Jele, Imobile, Trues, Yamaha thông qua các video clip, poster quảng cáo… Đơn cử Charyl Chappius giúp đội Suphanburi nhận được tài trợ của hãng đồng hồ danh tiếng thế giới Hublot khi anh trở thành đại diện hình ảnh cho Hublot.

HOÀNG PHAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

B.Bình Dương đang có tâm lý thoải mái hơn đội chủ nhà Hà Nội ở vòng 2

HLV Phan Thanh Hùng đặt quyết tâm lấy điểm trên sân Hàng Đẫy trước 2 nhà vô địch

Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng có sự khởi đầu mùa bóng 2021 khá nhọc khi liên tục gặp 4 CLB ở khu vực phía Bắc trước kỳ nghỉ Tết. Đáng chú ý là sau trận thắng Thanh Hóa, đội bóng đất Thủ chuẩn bị so tài với 2 nhà vô địch mùa bóng trước là Hà Nội và Viettel ngay trên sân khách trước khi về lại sân nhà tiếp Hải Phòng.

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Cirstea phàn nàn về điều luật cách ly

Australian Open: Diễn biến hỗn loạn quanh vụ 72 tay vợt bị cách ly hoàn toàn

Đã có đến 72 tay vợt bị cách ly hoàn toàn, cách ly ở đây là “cách ly tuyệt đối”, ở trong phòng kín và không được phép ra ngoài tiết xúc với bất kỳ ai, do họ đã đi cùng 2 chuyến bay với 4 hành khách vừa cho ra kết quả dương tính với Covid-19. Diễn biến này tạo ra sự hỗn loạn không nhỏ với BTC của Australian Open 2021, và hàng loạt tay vợt đã phải lên tiếng.

Các môn khác

White xác nhận Khabib sẽ tham gia UFC 257, sau đó sẽ ra quyết định...

UFC 257: Khabib sẽ quay trở lại, nhưng để xem trận McGregor vs Poirier, chuyện khác tính sau!

Trong mấy ngày gần đây, tin “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov “tái xuất giang hồ” lại râm ran khắp nơi. Thực tế chuyện này, chỉ có thể nói là: “Hạ hồi phân giải, trời biết, đất biết, Khabib biết và… chỉ có mẹ của Khabib biết" mà thôi. Thế nên, trước mắt, giới mộ điệu đành tự bằng lòng với thông tin sau: Khabib sẽ quay lại ở UFC 257, để xem Conor McGregor đại chiến với Dustin Poirier.