Nan giải với đội ngũ trọng tài

Cuộc đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương 2016

Trong cuộc đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương này, công tác trọng tài điều hành giải do Liên đoàn mô tô xe đạp Việt Nam phân công đang có sự trẻ hóa. Tổng cộng có 7 trọng tài trong tổng số 17 trọng tài mới được đi giải thuộc hệ thống quốc gia lần đầu. Trong đó, có một số người vừa học xong khóa trọng tài ngắn hạn được phân công đi giải ngay.

Trong những chặng đua vừa qua, chính sự thiếu kinh nghiệm của những trọng tài gây một số bức xúc cho các đội. HLV đội Thái Lan cho rằng trọng tài cần nên linh hoạt trong việc tiếp tế cho VĐV, nhất là có sự công bằng đối với các đội. Đối với một số đội quốc tế, có thể do mến khách trọng tài cho họ vào trong tốp đua tiếp tế, chứ VĐV không lùi lại cuối tốp nhận theo luật định. Đây là điều rất nguy hiểm, bởi vào tốp đua tiếp tế lỡ té ngã sẽ kéo theo nhiều tay đua khác. Bên cạnh đó, nhiều trọng tài trẻ chưa có kinh nghiệm nên chạy không đúng vị trí được phân công. Và như thế họ trở nên dư thừa.

Đặc biệt ở những cuộc đua vừa qua, không hiểu vì sao trọng tài lại bố trí mức đèo và giải thưởng dọc đường (Sprint) quá cứng nhắc và non kinh nghiệm. Điểm Sprint 2 sáng qua, trọng tài đặt ngay một cái ngã ba đường xe đi qua lại nhiều, công tác bảo vệ khó khăn và độ nguy hiểm cao hơn.

Còn tại chặng vượt đèo Vĩnh Hy, trọng tài đặt đỉnh tại một góc cua khuất tầm nhìn, VĐV không thấy cờ hiệu để rút. Tay đua Hiromi (Nhật Bản) vuột mất Áo đỏ một phần cũng vì lý do này. Tại sao trọng tài không linh động tìm các điểm đỉnh trên đoạn đường có tầm nhìn xa hơn để VĐV thấy mà tính toán? Trả lời SGGP Thể Thao, trọng tài Đặng Đình Cường nói: “Vì trước đỉnh 1 km, trọng tài có vẽ vạch báo đích đèo. VĐV chạy xe đều có đồng hồ km nên có thể đo được”. Chẳng lẽ, VĐV vừa chạy vừa canh đồng hồ hay sao?

Về điều này, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp Thể thao Việt Nam, Nguyễn Ngọc Vũ cho biết: “Luật không bắt buộc đỉnh đèo đặt ở những nơi khuất, nhưng nếu có thì phải đặt bảng báo hiệu cho VĐV từ khoảng 20m đến 100m. Còn đặt tại những nơi khuất mà không có gì báo, trọng tài nên linh động dời sang địa điểm thuận lợi hơn”.

Ngay sau đó ở Sprint 2 của chặng, trọng tài tiếp tục đặt vị trí khuất tầm nữa. Thấy vậy, Trưởng BTC giải ông Ngô Văn Lui yêu cầu trọng tài dời lên phía trên tầm nhìn tốt, nhưng trọng tài lại dời ra phía sau tầm nhìn hạn chế hơn của ông Lui yêu cầu.

Sáng qua, đoàn đua chạy chặng 7 từ Phan Rang đi Phan Thiết, Nhật Bản chơi chiến thuật bảo vệ Áo vàng thả một tốp có thành tích không tốt về trước. Tay đua Yumi (Nhật Bản) về nhất chặng, Kim Ngân (Lộc Trời An Giang) về nhì và Nontasin (Thái Lan) về ba. Tổng sắp sau 7 chặng không thay đổi, Horomi vẫn Áo vàng, Nguyễn Thị Thật Áo xanh và Nhật Bản đứng đầu đồng đội.

Sáng nay, đoàn đua chạy chặng 8 từ La Gi đi Vũng Tàu.

QUANG TRỰC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Tsitsipas hôn chiếc cúp vô địch Monte Carlo Masters

Stefanos Tsitsipas: Lên đỉnh Monte Carlo Masters, nhưng đây chỉ là khởi đầu

Đánh bại Andrey Rublev một cách quá thuyết phục với điểm số 6-3, 6-3 ở trong trận chung kết Monte Carlo Masters 2021, “Anh hùng thành Athens” Stefanos Tsitsipas đã “cụ thể hóa” địa vị Next Gen của mình - bằng một danh hiệu lớn thật sự. Giờ đây, nói đến tên anh, người ta không còn ngần ngại nghĩ về một tay vợt không biết thắng ở những thời khắc quan trọng. Nhưng với Tsitsipas, tất cả chỉ là khởi đầu!

Tốc độ

Loic bất khả chiến bại ở nội dung cá nhân tính giờ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Loic đòi lại Áo vàng thành công ở chặng đua sở trường cá nhân tính giờ

Nếu như làng xe đạp thế giới có “thần gió” Filippo Ganna bất khả chiến bại ở nội dung cá nhân tính giờ thì Việt Nam có Loic Desriac. Tay đua người Pháp thuộc sở hữu của CLB Bike Life Đồng Nai tiếp tục là người chiến thắng ở chặng 14 Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM – HTV Tôn Đông Á chạy cá nhân tính giờ 7 km vào sáng nay tại Tam Kỳ (Quảng Nam).