Năm quyền thay người được viết vào luật

Ủy ban Hiệp hội Bóng đá Quốc tế (IFAB) cho biết việc sử dụng 5 quyền thay người trong một trận đấu, vốn được áp dụng như một sự điều chỉnh thích ứng với dịch Covid-19, giờ sẽ được chính thức đưa vào luật của bóng đá tại một cuộc họp ở Doha vào thứ hai.

5 quyền thay người trong một trận đấu được áp dụng vĩnh viễn.
5 quyền thay người trong một trận đấu được áp dụng vĩnh viễn.

Tối đa 5 cầu thủ thay thế cho mỗi đội, thay vì 3 như trước kia, đã được phép áp dụng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020. Bây giờ nó sẽ trở thành luật vĩnh viễn, mặc dù việc áp dụng nó vẫn dựa theo quyết định của cơ quan tổ chức các trận đấu ở các giải đấu khác nhau. Ví dụ, Premier League từng cho phép 5 cầu thủ thay thế khi ý tưởng này được FIFA phổ biến lần đầu tiên vào tháng 5-2020, nhưng sau đó đã trở lại với chỉ 3 cầu thủ thay thế cho 2 mùa giải gần đây. Tuy nhiên, mới đây họ đã đồng ý cho phép áp dụng 5 cầu thủ thay thế từ mùa giải tới.

IFAB, Cơ quan được thành lập vào năm 1886 vốn đóng vai trò ban hành và bảo vệ luật lệ của bóng đá thế giới, cho biết các quy tắc thay người vẫn giữ nguyên. Tức là vẫn chỉ có 3 lần các HLV thực hiện quyền thay người trong mỗi trận đấu. Cầu thủ thứ 6 có thể được thay thế nếu trận đấu bước vào hiệp phụ. Các thay đổi của IFAB sẽ bắt đầu từ ngày 1-7.

World Cup 1970, giải đấu lớn đầu tiên đánh dấu luật thay người chính thức được áp dụng. Sau đó, đến năm 1995 được FIFA thống nhất về con số 3 lần thay người trong một trận đấu. Năm 2015, FIFA chính thức quy định trong luật thay người cho phép các đội sử dụng quyền thay người thứ 4 nếu trận đấu bước vào hiệp phụ.

Ở thay đổi gần nhất, vốn lần đầu đưa ra hồi giữa tháng 5 -2020. Theo FIFA, do dịch Covid-19 nên nhiều đội bóng không thể tập luyện đầy đủ, cầu thủ không có sự chuẩn bị nền tảng thể lực tốt nhất, trong khi các giải lại phải dồn lịch, thi đấu với mật độ dày hơn để bù lại thời gian đã mất, nên việc cho thêm quyền thay người là để cầu thủ không bị quá tải, tăng nguy cơ dính chấn thương. Quy định khi đó đưa ra là tạm thời, chỉ có giá trị đến ngày 31-12, tuy nhiên sau đó kéo dài và giờ chính thức trở thành luật.

Tin cùng chuyên mục