Nairo Quintana quyết kiện Liên đoàn xe đạp thế giới UCI vì bị tước hạng 6 Tour de France

Tay đua người Colombia Nairo Quintana (Arkéa – Samsic) phủ nhận cáo buộc sử dụng chất cấm và thề sẽ đưa vụ việc ra Toà án Trọng tài thể thao (CAS) để đấu tranh pháp lý với UCI khi bị tước vị trí thứ 6 ở Tour de France 2022.

Nairo Quintana là chủ lực của đội Arkéa-Samsic
Nairo Quintana là chủ lực của đội Arkéa-Samsic

Nairo Quintana là một trong những ngôi sao lớn của làng xe đạp thế giới khi từng đăng quang Giro d’Italia 2014, Vuelta a Espana 2016 và là vua leo núi Tour de France 2013. Nhưng mới đây, tay đua 32 tuổi này đã bị tước hạng 6 Tour de France 2022 với cáo buộc sử dụng chất cấm.

Và Nairo Quintana thề sẽ chống lại những cáo buộc từ UCI rằng anh ta đã sử dụng tramadol và phủ nhận việc dùng thuốc giảm đau bị cấm tại Tour de France 2022. Trong một tuyên bố ngắn gọn, tay đua 32 tuổi người Colombia mạnh mẽ cho biết sẽ đưa vụ việc lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS).

 Nairo Quintana vẫn được tham dự Vuelta a Espana 2022

“Tôi ngạc nhiên nhận ra tin tức từ UCI về một vi phạm đối với việc sử dụng tramadol. Tôi hoàn toàn không biết về việc sử dụng chất này, và tôi phủ nhận đã từng sử dụng nó trong suốt sự nghiệp của mình. Cùng với đội ngũ pháp lý của mình, tôi sẽ nỗ lực hết sức để chuẩn bị bào chữa cho tôi”, Nairo Quintana viết trong thông báo gửi đến truyền thông Colombia.

Nairo Quintana nói tiếp: “Tôi cũng muốn xác nhận rằng tôi sẽ có mặt tại Vuelta a España, cùng với chiếc xe đạp của mình để mang lại lợi ích tối đa cho đội Arkéa – Samsic, đất nước Colombia của tôi và những người yêu thích tôi.”

Hồi giữa tuần, UCI đã công bố thông tin gây rúng động là Nairo Quintana đã bị phát hiện có dấu vết của chất tramadol trong hai lần xét nghiệm mẫu máu định kỳ ở Tour de France 2022. Chất trong thuốc giảm đau này không nằm trong danh sách cấm của Cơ quan chống doping thế giới (WADA) nhưng việc sử dụng nó bị cấm bởi Liên đoàn đạp xe quốc tế (UCI) trong khi thi đấu.

 Nairo Quintana tại Tour de France 2022

Đội ngũ y tế của UCI cho biết các kết quả kiểm tra cho thấy Nairo Quintana đã sử dụng tramadol khi đang tham dự Tour de France 2022. Với lý do này, UCI đã huỷ thành tích hạng 6 chung cuộc của Nairo Quintana. Tuy nhiên, vì việc sử dụng tramadol không được coi là một hành vi vi phạm luật phòng chống doping chính thức nên Quintana sẽ được phép tiếp tục thi đấu trong thời gian tới.

Tin tức chấn động này đến trong khi Nairo Quintana vẫn đang miệt mài chuẩn bị cho Vuelta a Espana – Grand Tour cuối cùng trong năm 2022 – và vừa được gia hạn hợp đồng ba năm với đội Arkéa – Samsic. Lãnh đạo đội Arkéa-Samsic cho biết họ “ghi nhận thông tin” về vụ việc của Nairo Quintana nhưng từ chối bình luận thêm.

Tin cùng chuyên mục