Laver Cup 2017

Nadal thua, nhưng châu Âu dẫn 3-1

Rafael Nadal đã chịu… trận thua đầu tiên kể từ khi đăng quang ngôi vô địch Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp ở US Open 2017. 

Nadal thua, nhưng tuyển châu Âu vẫn dẫn trước
Nadal thua, nhưng tuyển châu Âu vẫn dẫn trước

Dù vậy, tuyển châu Âu vẫn thư thái vượt lên dẫn trước tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới với tỷ số 3-1 sau ngày thi đấu đầu tiên ở Laver Cup đang diễn ra tại Prague (CH Séc).

Tất nhiên, trận thua của Rafael Nadal không phải là một trận đánh đơn. Ở thời điểm này, để tìm một tay vợt có khả năng hạ anh trong một trận “đơn đả độc đấu”, e rằng khó hơn lên trời, khi khi thế của Nadal đang.. bay cao ngất trời.

“Nhà vua của ATP” đánh cặp cùng với Tomas Berdych (CH Séc) đã để thua bộ đôi Nick Kyrgios (Australia) – Jack Sock) với điểm số 3-6, 7-6 (9-7) và 7-10. Dù sao, đó cũng chỉ là kết quả “danh dự” cho tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới trong ngày thi đấu đầu tiên, vì trước đó, tuyển châu Âu đã có liền 3 chiến thắng mở màn khi Marin Cilic (Croatia) đánh bại Frances Tiafoe (Mỹ) 7-6 (7-3), 7-6 (7-0); Dominic Thiem (Áo) thắng John “lớn” Isner (Mỹ) 6-7 (15-17), 7-6 (7-3) và 10-7; còn Alexander Zverev (Đức) qua mặt Denis DShapovalov (Canada) 7-6 (7-3), 7-6, (7-5). Như vậy có nghĩa là, kết thúc ngày thi đấu đầu tiên, tuyển châu Âu tạm dẫn trước đội khách với tỷ số áp đảo 3-1.

Nadal thua, nhưng châu Âu dẫn 3-1 ảnh 1 Nadal và Berdych (áo xanh) đã thua Kyrgios và Sock (áo đỏ)
Dù để thua ngay ở lần ra mắt Laver Cup, Nadal vẫn… không nén nổi sự hào hứng trong suy nghĩ của mình: “Trong ván đấu đầu tiên, họ hay hơn chúng tôi, nhưng sau đó, mọi thứ cân bằng hơn. Chúng tôi bắt đầu quay trở lại với trận đấu và càng lúc càng thi đấu thật quyết tâm và dữ dội. Tôi cảm thấy hạnh phúc với những diễn biến trong ngày thi đấu đầu tiên. Tôi hạnh phúc khi có thể lên giường ngủ với tỷ số 3-1 nghiêng về chúng tôi”.

Trong ngày thi đấu đầu tiên, Roger Federer – 1 trong 2 “quân bài tẩy” của tuyển châu Âu, và chính là một trong những người sáng lập nên Laver Cup – vẫn chưa được Bjorn Borg tung vào sân đấu. Chắc chắn, đây là một “trò chơi chiến thuật” của huyền thoại quần vợt người Thụy Điển. Borg, và người đối đầu với ông ở băng ghế huấn luyện bên kia – huyền thoại quần vợt người Mỹ John McEnroe, từng là “đại kình địch” của nhau trong suốt giai đoạn thập niên 1970 và 1980 của thế kỷ 20.

Nadal thua, nhưng châu Âu dẫn 3-1 ảnh 2 Roger Federer (trái) vẫn chưa được tung vào sân đấu
Giờ đây, họ lại đối đầu với nhau, không còn bằng những pha bóng kinh điển trên sân đấu, mà bằng chiến thuật và quyết định thay người cân não trên băng ghế huấn luyện ở Nhà thi đấu O2 tại Prague. Sự kình địch của họ ở Laver Cup 2017, có thể gây tổn hại cho… sức hút và uy tín của Davis Cup – giải đấu đồng đội nam VĐTG, nhưng McEnroe thẳng thắn nhận định: “Tôi hy vọng, giải đấu này sẽ thành công và khiến người ta phải chú tâm hơn, xem chăm chú hơn ở những trận đấu còn lại ở Laver Cup 2017. Còn với Davis Cup ư? Họ cần tạo ra những thay đổi mới mẻ đó chứ?”.
Sự đối đầu giữa Borg và McEnroe được tái hiện ở Prague, không chỉ tốt cho Laver Cup 2017, mà còn tốt cho bộ phim mang tựa đề: "Borg đối đầu McEnroe", một bộ phim của điện ảnh Thụy Điển nói về sự ganh đua của chính 2 huyền thoại quần vợt này ở Wimbledon 1980, phim vừa được công chiếu rộng rãi vào hôm qua, 22-9.
Rõ ràng, quần vợt năm 2017 đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết, không chỉ vì cục diện Federer - Nadal "chia nửa giang sơn Grand Slam", mà còn vì hàng loạt sự kiện đáng chú ý bên lề, như giải Laver Cup kỳ lạ, như Maria Sharapova phát hành Tự truyện, và 2 bộ phim về những sự kiện có thật của quân vợt trong quá khứ là "Batle of the Sexes" và "Borg vs McEnroe" đồng loạt được công chiếu trong tháng 9 sôi động này...
Nadal thua, nhưng châu Âu dẫn 3-1 ảnh 3 Borg và McEnroe, họ không chỉ đối đầu trong quá khứ, họ còn đối đầu ở Laver Cup và đối đầu nhau... trong phim

Tin cùng chuyên mục