CONCACAF Gold Cup 2017

Mỹ: Thất bại về chuyên môn

Chỉ có được 1 điểm trong trận đầu ra quân tại Gold Cup 2017 trên sân nhà, tuyển Mỹ không chỉ thất bại về mặt thành tích, mà còn cả về chuyên môn nữa.
Mỹ (10) còn gặp nhiều khó khăn trước mắt.
Mỹ (10) còn gặp nhiều khó khăn trước mắt.
Ra quân đầy thất vọng

Trước khi bước vào Gold Cup, Mỹ coi đây là giải đấu nhằm làm tiền đề để có bước chuẩn bị tốt trong việc giành vé dự Vòng chung kết World Cup 2018 sau khởi đầu đầy tồi tệ. Kế đến, khẳng định lại vị thế trong Khu vực CONCACAF. Nhưng chỉ qua 1 trận, những mộng mị cho thành công phần nào đã bị lung lay. 

Về lý thuyết, việc giành được 1 điểm là kết quả tạm chấp nhận được với Mỹ. Nhưng khi đặt 1 điểm đó so với kỳ vọng đề ra về thành tích lẫn chuyên môn, đoàn quân HLV Bruce Arena xem như đã thua trắng.

Ở đây, không nói Mỹ ra sân với đội hình trẻ để rồi việc thiếu kinh nghiệm đã mang đến những vấn đề tiêu cực như hiện tại. Ngoài Kellyn Acosta, 10 gương mặt còn lại đều từ 25 tuổi trở lên. Đủ thấy, Mỹ khác xa Mexico, Canada trong khía cạnh trẻ hóa đội hình.

Với những cầu thủ đủ độ “chín” về kinh nghiệm, đáng lý Mỹ phải thị uy được sức mạnh, đằng này không. “Chúng tôi đã không chơi quá nhanh, chúng tôi đã có phần hơi ngây thơ. Trong hiệp hai, trận đấu ngoài tầm kiểm soát chúng tôi một chút, và bàn thua đến theo cách tự nhiện,” thủ thành Brad Guzan cho biết.

Lời chia sẻ trên gián tiếp nêu bật ra vấn đề, khoảng cách giữa những ngôi sao hạng A như Christian Pulisic, Clint Dempsey, Bobby Wood... cách xa với những cầu thủ hạng B còn lại. Và khi không có những cá nhân nổi trội trong đội hình để dẫn dắt lối chơi, tạo đột biến hay ghi bàn, Mỹ ngay lập tức lâm vào bế tắc. 

Như HLV Arena nói: “Tôi luôn tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển, chúng tôi sẽ chơi tốt hơn và có những màn trình diễn khả quan hơn.” Tất nhiên, gần như chắc chắn khi 2 đối thủ còn lại ở bảng đấu kém Mỹ xa về đẳng cấp. Nhưng có thể hiện được như đã nói hay không mới là điều quan trọng.

Gian nan trước mắt

Cứ cho Mỹ sẽ dễ dàng lọt vào bán kết dù có khởi đầu không thuận lợi, nhưng để nói giành được chức vô địch thì là chuyện khác. Lối chơi như hiện tại, không nhiều cơ sở tin rằng đoàn quân HLV Arena sẽ có thể giành lại chức vô địch từ tay Mexico. Cùng là 2 đội bóng được đánh giá cao tại khu vực CONCACAF, Mexico dù chơi với đội hình trẻ vẫn thể hiện được sức mạnh vượt trội. Điều này cho thấy nhiệm vụ vô địch của Mỹ rất gian nan ở phía trước.

Song, ngay cả khi vô địch Gold Cup đi chăng nữa cũng không phải là thứ quan trọng nhất. Điều cần thiết là đảo ngược lại tình thế trên BXH vòng loại World Cup 2018 - khu vực CONCACAF. Nhưng thử hỏi, khi sức mạnh tuyển Mỹ dưới thời HLV Arena chưa được định hình và phát huy mạnh mẽ, thì làm sao hy vọng nhiều. Bởi chung quy, Mỹ chưa thực sự là chính họ như cách đây 4 năm dưới triều đại Juergen Klinsmann. Vì thế, Mỹ cứ mơ, cứ kỳ vọng, nhưng chắc chắn rằng con đường để giúp HLV Arena và các học trò hiện thực hóa mọi thứ còn xa lắm!

Tin cùng chuyên mục