“Mỹ nhân Ukraine” Elina Svitolina: Không buông bỏ giấc mơ săn đuổi Grand Slam

Năm nay mới chỉ 25 tuổi, nhưng “Mỹ nhân Ukraine” Elina Svitolina được đánh giá là một trong những tài năng ấn tượng của WTA Tour. Trong sự nghiệp chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp dài 10 năm tuổi, cô gái sinh năm 1994 quê ở thánh phố biển xinh đẹp Odessa nổi tiếng từng leo lên ngôi hạng 3 thế giới, cũng đã từng giành được 14 danh hiệu lớn nhỏ. Tuy vậy, cô vẫn chưa một lần đăng quang ở đấu trường Grand Slam. Đây vẫn là khao khát của Svitolina.

Mỹ nhân Ukraine Elina Svitolina
Mỹ nhân Ukraine Elina Svitolina

Thật ra, Svitolina không có gì phải “gấp gáp”. Xu thế giành Grand Slam muộn cũng đang lan tỏa ra với rất nhiều tay vợt hàng đầu WTA Tour trong những ngày này, dù không phải là tất cả. Điều đó đã tạo ra sự khác biệt của một số đại biểu những thế hệ sau này với những “đàn chị xưa cũ” như là Serena Williams, hay Maria Sharapova (hiện đã giải nghệ) - những người sớm bộc lộ tài năng và giành ngôi vô địch Grand Slam từ khi tuổi đời còn rất, rất trẻ, và thống trị thế giới.

Nếu nhìn vào những tấm gương như là của Caroline Wozniacki (Đan Mạch, lên ngôi số 1 thế giới mãi từ năm 2010, nhưng chỉ đăng quang ngôi vô địch Grand Slam - Australian Open vào 8 năm sau), rồi Simona Halep (lên ngôi “Nữ hoàng WTA” vào năm 2017 và chỉ giành các danh hiệu Grand Slam vào giữa năm 2018 - French Open, và đầu năm 2019 - Australian Open), Svitolina vẫn còn nhiều thời gian. Nên nhớ, ngay cả những tay vợt thắng Grand Slam từ khá sớm trong giai đoạn gần đây, kiểu như Garbine Muguruza, Naomi Osaka… cũng thể hiện sự kém ổn định. Elina cần thêm nhiều trải nghiệm để có thể, ít nhất là đăng quang 1 lần.

Phát biểu trên trang web quần vợt BTU (của Ukraine), Svitolina cho biết: “Trong những năm gần đây, chúng ta nhìn thấy rằng, các tay vợt có những con đường riêng để chạm đến vinh quang. Một số người đăng quang ngôi vô địch Grand Slam hầu như ngay khi họ “thông báo” sự hiện diện của mình ở WTA Tour. Một số khác rất kiên nhẫn, gặt hái thêm nhiều kinh nghiệm, kinh qua nhiều trải nghiệm để cuối cùng, mới có thể đăng quang ở đấu trường danh giá này, đơn cử như là Simona Halep, Caroline Wozniacki. Mỗi một con đường đi đến vinh quang khác nhau, là tùy thuộc vào phong cách chơi bóng khác nhau của từng tay vợt”.

“Điều đó mang lại cho tôi hy vọng để tiếp tục tích cực làm việc và tập luyện, rồi một ngày nào đó tôi có thể tận dụng cơ hội giành chiến thắng ở đấu trường Grand Slam. Chìa khóa then chốt của tôi là phải làm sao duy trì đẳng cấp thi đấu của mình trong 2 tuần lễ (quãng thời gian của 1 kỳ giải Grand Slam). Điều này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, cả về tâm lý lẫn thể chất. Mọi thứ đều nên có tác dụng ở cùng 1 thời điểm. Đương nhiên, bạn cần thêm chút may mắn”, Elina nói.

Svitolina, người xác nhận sẽ tham dự US Open vào tháng 8 năm nay, vẫn tỏ ra khá thận trọng với việc WTA Tour sẽ chính thức quay trở lại vào đầu tháng 8, cùng với giải đấu mở màn là Ladies Open tại Palermo. Cô tâm sự: “Họ (ám chỉ WTA) tổ chức các buổi thảo luận bằng video vào mỗi tuần. Đôi khi, họ mời cả các đại diện của ITF, rồi USTA (Liên đoàn quần vợt Mỹ) cùng tham dự. Vì hiện tại, giải US Open luôn là trung tâm của các buổi thảo luận. Vì thế, họ thông tin cho chúng tôi. Nhưng tôi nghĩ, mọi thứ vẫn tùy thuộc vào chính quyền địa phương. Như chúng ta đã biết, luật lệ luôn thay đổi từ quốc gia này sang quốc gia khác. Các thay đổi xảy ra mỗi tuần. Hiện tại, vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có được sự trả lời”.

Tin cùng chuyên mục