Mutua Madrid Open: Ngược dòng đầy “ma thuật”, Zverev lần thứ 2 lên ngôi tại La Caja Magica

Trận chung kết đơn nam của Mutua Madrid Open - Madrid Masters 2021 chứa đựng rất nhiều khoảnh khắc đầy kịch tính và “ma thuật”. Đã có lúc, người ta tưởng Alexander Zverev sẽ chiếm quyền kiểm soát ván đấu đầu tiên thì… anh lại để thua. Và khi Matteo Berrettini thắng ván mở màn và chỉ còn cách ngôi vô địch Masters 1.000 đầu tiên đúng 1 ván thắng, Zverev đã lội ngược dòng đầy “ma thuật”.

Zverev vô địch ở Madrid lần thứ 2
Zverev vô địch ở Madrid lần thứ 2

Ván đấu đầu tiên là ván đấu “lằng nhằng nhất” trong trận chung kết kéo dài tổng cộng 2 giờ 40 phút 54 giây đồng hồ. Ngay ở game đấu thứ 2, game đấu mà tay vợt khó nhằn người Ý cầm giao bóng, cả 2 tay vợt giằng co nhau qua 5 lần hòa điểm 40-40, dù vậy, Zverev cũng chỉ có vỏn vẹn 1 cơ hội thắng break-point và đã không thể tận dụng thành công. Đến game 7, sau khi Zverev đánh mất break-point (bị dẫn 3-4) thì ngay lập tức anh đòi lại được break-point ở game 8, và để gỡ hòa 4-4…

Cả Zverev lẫn Berrettini tiếp tục giằng co trong 4 game đấu còn lại rồi lôi nhau đến loạt đánh tie-break nghẹt thở (sau khi hòa nhau 6-6 sau 12 game đấu). Ở loạt tie-break, tay vợt 25 tuổi quê ở thành Rome đã chiếm ưu thế rất lớn khi dẫn một mạch lên 5-0. Sau đó, Berrettini có 2 cơ hội thắng set-point khi dẫn điểm 6-4 và 6-5, anh bỏ cả 2 cơ hội. Thế là, Zverev đã nhân thời cơ, gỡ hòa 6-6 và vượt lên dẫn 7-6. Tay vợt trẻ người Đức gốc Nga cũng có cơ hội thắng set-point. Tuy vậy, anh đã bỏ lỡ.

Trong 5 điểm số cuối cùng, Berrettini thắng đến 4 điểm (với 3 lần cầm giao bóng) và khép lại loạt tie-break bằng điểm số 10-8. Lúc đó, rất nhiều tài khoản Twitter của các hãng truyền thông đưa ngay thông tin “cực hot”: “Berrettini chỉ còn cách danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên đúng 1 ván đấu nữa”. Không, ít nhất là phải “1 giải đấu nữa”, vì sau đó, Zverev đã lật ngược thế cờ, trở thành người giành được chiến thắng trong 2 ván đấu cuối cùng. Đó là màn trở cờ ngoạn mục có màu sắc “ma thuật”.

Ván 2, tay vợt sinh năm 1997 tại Hamburg thắng break-point duy nhất ở game 9 (để dẫn điểm 5-4) trước khi cố định kết quả 6-4 ngay với cơ hội thắng set-point đầu tiên. Ván 3, ván đấu quyết định, sau khi cứu break-point ở game 4, anh thắng break-point ngay sau đó để vượt lên dẫn trước 3-2. Anh nâng cách biệt lên thành 2 game đấu, dẫn 4-2 và 5-3 nhờ các game cầm giao bóng. Sau đó, anh thắng luôn ván đấu sau khi tận dụng cơ hội thắng match-point thứ 2 (và cũng là break-point): 6-3!

Trước khi đến với giải đấu tại Madrid, Zverev là một trong những người bị nghi ngại nhiều nhất. Anh đang có phong độ không tốt trên mặt sân đất nện năm nay. Lời bình luận “chống lại bạo lực giới tính” của anh đăng tải trên trang chủ của Mutua Madrid Open (theo phong trào chống bạo hành gia đình - giới tính mà BTC giải phát động) bị dỡ bỏ vì người ta chợt nhớ ra… anh vẫn đang bị cáo buộc đánh đập bạn gái cũ khiến cô này trầm cảm suýt phải tự tử. Nhưng Zverev đã thắng tiến mạnh mẽ.

Nếu có ai nói: “Sự hiện diện của Bộ 3 Titan ở các kỳ giải Masters 1.000 sẽ khiến các Next Gen khó lòng giành ngôi vô địch hệ giải này”, thì mọi chuyện đang dần không đúng trong mùa giải năm nay, kể từ sau Miami Masters. Ở Monte Carlo Masters, Novak Djokovic bị Dan Evans loại ở vòng 3, còn Rafael Nadal bị Andrey Rublev loại ở tứ kết, để rồi sau đó Stefanos Tstisipas đăng quang ngôi vô địch. Còn ở Madrid Open, chính tay Zverev Evans, loại Nadal và loại luôn Dominic Thiem (Next Gen đầu tiên thắng Grand Slam, nhưng thiết nghĩ, đến thời điểm này cũng không nên xem anh là Next Gen nữa), trước khi đánh bại Berrettini, lên ngôi vô địch đầy xứng đáng ở La Caja Magica…

Đây là danh hiệu Madrid Masters thứ 2 của Zverev. Trước đó, anh đã đăng quang hồi năm 2018 - thắng Thiem trong trận chung kết. “Thật tuyệt vời khi giành danh hiệu này, đặc biệt sau khi để thua 3 trận chung kết Masters 1.000 gần đây nhất. Điều này chắc chắn rất đặc biệt và tôi đơn giản chỉ muốn hưởng thụ chiến thắng này. Lối chơi của Matteo thể hiện tất cả. Trong suốt tuần lễ, tôi không phải đối đầu với tay vợt có thể giao bóng với tốc độ lên đến 235 km/giờ trên mặt sân đất nện. Đây chắc chắn là một trận đấu rất khác và tôi có thể tuyệt đối hạnh phúc lúc này”.

Alezander Zverev đã có 4 danh hiệu Masters 1.000. Trong số các Đại Tông Sư, Tông Sư hay Sư Phụ ở hệ giải chỉ xếp sau 4 kỳ Grand Slam và ATP Finals, Zverev xếp ở vị trí thứ 5, chỉ thua Novak Djokovic (36), Rafael Nadal (35), Roger Federer (28) và Andy Murray (14)

Tin cùng chuyên mục