Mutua Madrid Open 2017: Tuần lễ “lạc quan” của Djokovic

Để thua Nadal với điểm số dễ dàng là 4-6 và 2-6 ở bán kết Mutua Madrid Open – Madrid Masters 2017, Djokovic đã chấm dứt chuỗi trận chiếm ưu thế áp đảo trước đối thủ.
Sự thất vọng của Novak Djokovic.
Sự thất vọng của Novak Djokovic.

Lần chạm mặt thứ 50 trước “đại kình địch” Rafael Nadal đã đánh dấu một cột mốc mới trong “mối quan hệ” giữa Novak Djokovic và Rafael Nadal. Khi để thua Nadal với điểm số dễ dàng là 4-6 và 2-6 ở bán kết Mutua Madrid Open – Madrid Masters 2017, Djokovic đã chấm dứt chuỗi trận chiếm ưu thế áp đảo trước đối thủ. Lần đầu tiên kể từ mùa giải 2015, Djokovic đã biết nếm mùi thất bại trước Nadal. Mà đây lại là một trận thua xảy đến khi Djokovic đang ở trong một mùa giải khủng hoảng. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia đã để thua 5 trận trong mùa và mới chỉ giành được 1 ngôi vô địch trong giai đoạn 4 tháng rưỡi đầu năm.

Ấy vậy mà, đối với chàng trai người Serbia này, ở La Caja Magica suốt một tuần lễ vừa qua vẫn là những điều tuyệt vời và lạc quan mà anh có thể cảm nhận được (!?). Djokovic cho biết anh gặt hái được rất nhiều tín hiệu lạc quan từ Madrid Masters và như vậy là rất tốt trước khi Rome Masters khởi tranh tại Foro Italico: “Quả là rất tốt khi được chơi trong một trận đấu bán kết ở một giải đấu lớn như ở đây. Và còn lại là một trận đấu chống lại một trong những đối thủ lớn nhất mà tôi có trong đời. Tôi chưa hề có được cái cảm giác tương tự trong suốt nhiều tháng trời, vì thế, thật tuyệt vời khi cảm nhận được điều đó”.

Của đáng tội, thành tích của Djokovic ở Madrid Masters 2017 cũng chính là thành tích… tốt nhất kể từ khi anh đăng quang ngôi vô địch ở Qatar Open hồi đầu năm. Nghĩa là, từ sau khi đánh bại Andy Murray trong trận chung kết giải đấu diễn ra ở Doha hôm 7-1, đây là lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, Djokovic lọt đến vòng đấu “tứ hùng” ở một giải đấu bất kỳ. Tại La Caja Magica, anh đã lần lượt đánh bại Nicolas Almagor (Tây Ban Nha) với điểm số 6-1, 4-6, 7-5; vượt qua Feliciano Lopez (Tây Ban Nha) với điểm số 6-4, 7-5; và giành được chiến thắng ngay sau khi Kei Nishikori (Nhật Bản) bỏ cuộc vì chấn thương. Hai trận thắng liên tiếp vốn chẳng phải là một thành tích ấn tượng gì với một “cựu Nhà vua” như Djokovic, nhưng đối với anh, có lẽ đó là thứ mà anh đang rất cần đến ngay vào lúc này.

“Đây là một tuần lễ đáng lạc quan, một tuần lễ của những trải nghiệm. Tôi đã tận dụng, như tôi đã nói, thật nhiều lạc quan hơn là bi quan để bước vào cái tuần lễ tiếp theo tại Rome Masters. Khi tôi vẫn còn đang tiến lên phía trước, hy vọng tôi sẽ tiếp tục chơi hay hơn và trở nên mạnh mẽ hơn. Còn trong trận đấu ngày hôm nay, Rafa rõ ràng đã chơi hay hơn. Anh ấy hoàn toàn xứng đáng giành được chiến thắng trong trận đấu này. Anh ấy đã kiểm soát toàn bộ cục diện trận đấu, từ đầu cho đến cuối. Đây rõ ràng không phải là một màn trình diễn chất lượng, xét từ phía của tôi. Tôi đã phạm phải rất nhiều lỗi đánh bóng hỏng. Trong khi đó, màn trình diễn của Nadal có chất lượng rất cao. Anh ấy có thể làm bất kỳ điều gì anh ấy mong muốn trên sân đấu. Đặc biệt là trong ván đấu đầu tiên”, Djokovic đánh giá.

Nadal chơi hay thực chất chỉ là một vế của vấn đề. Vế còn lại chính là sự sa sút vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại của Djokovic. Điều này đã biến trận đấu thứ 50 giữa 2 người – một kỷ lục về đối đầu trực tiếp giữa các “đại kình địch” của trong lịch sử của ATP World Tour – trở thành một cuộc đấu quá nhạt nhòa và kém hấp dẫn, vì Djokovic đã sớm buông vợt đầu hàng chỉ sau 1 giờ 38 phút tranh tài. Thất bại chóng vánh của Djokovic, hẳn đã khiến những khán giả đặc biệt trên khán đài như là siêu sao bóng đá người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo hay huyền thoại Olympic Nadia Comaneci cảm thấy vô cùng thất vọng.

Dù sao, Djokovic đã xem những gì xảy ra ở Madrid là sự lạc quan, và trạng thái tươi tỉnh sẽ giúp anh trình diễn một bộ mặt khá khẩm hơn ở Foro Italico – hy vọng là như vậy. Đến thời điểm này, khi Murray đang viện cầu Ivan Lendl giúp đỡ, còn Djokovic vẫn chưa tìm được HLV mới cho riêng mình, trạng thái lạc quan của anh sẽ giúp anh không ít thì nhiều ở trên sân đấu. Djokovic đang không chịu áp lực nào cả, anh không ở trong cái vị thế khó xử như là Murray, nhưng anh cũng cần phải sớm tìm lại bản thân, nếu không, lại một trận thua nữa ở Rome và “lại là những tuần lễ lạc quan tuyệt vời”. Nói là như vậy, nhưng trong lòng Djokovic đang nghĩ gì và cảm nhận điều gì, có lẽ chỉ có mình anh mới có câu trả lời.

Tin cùng chuyên mục