Muốn không trầm cảm hãy chơi game

Trầm cảm ở người cao tuổi

Trầm cảm là một bệnh khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, hầu như bất cứ ai cũng từng có các dấu hiệu trầm cảm thoáng qua tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời khi đau khổ, mất mát, chia ly, cô đơn... Theo các nhà chuyên môn, trầm cảm xảy ra ở người cao tuổi nhiều hơn và họ rất cần được chăm sóc cả về thể chất lẫn tinh thần. Gần đây, khi tiến hành một cuộc nghiên cứu với các bệnh nhân lớn tuổi bị bệnh trầm cảm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chơi game 30 giờ trong 4 tuần có thể làm giảm các triệu chứng cụ thể của bệnh trầm cảm nhiều hơn so với việc điều trị theo liệu pháp thông thường trong 12 tuần liên tục.

Trầm cảm ở người cao tuổi

Nhà tâm lý học Sarah Shizuko Morimoto thuộc Khoa Tâm Thần Học tại đại học y khoa Weill Cornell (New York) cho biết "trầm cảm là một căn bệnh sinh học nghiêm trọng của não bộ và đôi khi đe dọa đến tính mạng con người, cần phải tiến hành điều trị, các tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm làm cho mọi người nản chí, nhưng nếu không được điều trị tích cực có thể dẫn đến những hậu quả tồi tệ hơn". Thật không may, hiệu quả của thuốc chống trầm cảm đối với những người cao tuổi thường là rất thấp. Morimoto cũng lưu ý rằng "chỉ có khoảng 1/3 số bệnh nhân có thể được phục hồi hoàn toàn thông qua thuốc chống trầm cảm". Trong các nghiên cứu trước đó, ông đã phát hiện ra rằng rất có khả năng não sẽ bị tổn thương nếu bệnh nhân không hợp với thuốc chống trầm cảm.

"Khoảng 40% người lớn tuổi bị trầm cảm xuất hiện các triệu chứng suy giảm chức năng điều hành", Morimoto và các đồng nghiệp cho rằng điều trị rối loạn chức năng điều hành có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Cái gọi là "chức năng điều hành" nhằm đề cập đến khả năng tư duy của bộ não khi dùng để lên kế hoạch và tổ chức hành động khi cần thiết, thường bị tổn hại dần ở những người già bị trầm cảm. Do đó, các nhà nghiên cứu đã cố gắng phát triển ra một phương pháp trị liệu nhằm huấn luyện và cải thiện chức năng điều hành của mọi người.

Người già sở dĩ thường mắc những chứng bệnh này là vì suốt ngày họ ngồi nhà không có việc gì làm và ít khi đi ra ngoài cùng con cái. Làm thế nào để ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh này? Phương pháp tốt nhất là tìm kiếm trò giải trí nào đó làm cho họ trong lòng cảm thấy vui vẻ, giúp họ xoa dịu cảm giác cô đơn. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn các trò chơi trên máy tính để tiến hành một số thử nghiệm. Họ lựa chọn các bệnh nhân bị trầm cảm nặng từ 60-89 tuổi mà họ đã điều trị bằng thuốc nhưng đều không đạt hiệu quả để tiến hành kiểm tra.

Chơi game để điều trị bệnh trầm cảm

Game dành cho các bệnh nhân có một quả bóng nhỏ liên tục di chuyển trên màn hình máy tính. Khi quả bóng thay đổi màu sắc, người chơi cần phải nhấn vào các nút để kiểm soát nó, vì vậy những người tham gia thử nghiệm phải có sự chú ý với độ tập trung cao. Ngoài ra, còn có một trò chơi được sử dụng để kiểm tra tốc độ phản ứng và độ chính xác của họ. Hai  trò chơi đều dựa trên thành tích đạt được của người tham gia và độ khó sẽ ngày càng tăng theo thời gian họ chơi. Các thử nghiệm cho thấy rằng tác động của trò chơi máy tính có thể cải thiện được "chức năng điều hành" thậm chí còn cao hơn so với điều trị bằng thuốc.

Ông Morimoto nhấn mạnh "dữ liệu của chúng tôi cho thấy tình hình sức khỏe và chức năng của các mạch não điều hành đối với việc cải thiện những triệu chứng của bệnh trầm cảm là vô cùng quan trọng". Morimoto tin rằng trong việc điều trị trầm cảm có thể chỉ cần sử dụng phương pháp điều trị bằng trò chơi máy tính hoặc vừa chơi game vừa kết hợp với các loại thuốc chống trầm cảm khác.

Quân Bình

Tin cùng chuyên mục