Mục tiêu của VFF

VFF vừa lộ rõ quan điểm của mình với vòng loại U23 châu Á 2018 là gắng lấy vé đi dự vòng chung kết (VCK), khi quyết định dùng đội tuyển U22 chuẩn bị SEA Games 29 đá ở giải này.
Người hâm mộ luôn dõi theo từng bước đi của các tuyển thủ Việt Nam. Ảnh: Dũng Phương
Người hâm mộ luôn dõi theo từng bước đi của các tuyển thủ Việt Nam. Ảnh: Dũng Phương

Trái với suy nghĩ trước đó của một số người khi cho rằng, U22 Việt Nam sẽ buông đấu trường châu lục.

Theo kế hoạch, đội tuyển U22 tham dự vòng loại U23 châu Á từ ngày 19 đến 23-7 tại TPHCM trước khi di chuyển ra Hà Nội, để chuẩn bị cho trận giao hữu gặp đội tuyển các ngôi sao K-League (Hàn Quốc) vào ngày 29-7.

Với mục tiêu vào VCK có 16 đội góp mặt (10 đội đứng đầu mỗi bảng và 5 đội xếp nhì đạt thành tích tốt nhất), thoạt nhìn khó xơi nhưng xét kỹ thì cửa vào trong vẫn rộng. Nói không dễ xơi do ở bảng I, Hàn Quốc đương nhiên là ứng viên nặng ký nhất cho suất nhất bảng. Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn nếu thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng giành kết quả tốt trước Đông Timor và Ma Cau (Trung Quốc) để nằm trong tốp 5 đội nhì bảng thì coi như ổn. Vì nhìn vào kết quả bốc thăm những đội thuộc nhóm 2 của các bảng đấu gồm Oman, Saudi Arabia, Syria, Uzbekistan, Tajikistan, Myanmar, Lào, Indonesia, Trung Quốc thì U22 Việt Nam hoàn toàn có cửa.

Cơ hội lần này được mở ra khi tại vòng loại U23 châu Á 2016, Việt Nam từng gặp chính Ma Cau và toàn thắng cả 2 trận. U23 Việt Nam lúc đó xếp sau Nhật Bản và giành vé vào VCK nhờ thành tích là đội đứng thứ 2 xuất sắc. Giờ thì ta chuẩn bị gặp lại chính đối thủ này và Đông Timor bị đánh giá dưới cơ thì nhiều khả năng các học trò của HLV Hữu Thắng làm nên chuyện.

Nhìn vào cục diện bảng I so với nhiều bảng khác vốn được đánh giá ngang nhau thì U22 Việt Nam được coi là có nhiều lợi thế. Đội tuyển U22 hiện nay được xem là quy tụ được những cầu thủ giỏi nhất ở cùng lứa tuổi. Chắc chắn, điều đó ông Thắng thấy rõ và sẽ tận dụng để chứng tỏ giá trị của mình. Có nghĩa là không thua kém so với người tiền nhiệm Toshiya Miura, từng giúp U23 Việt Nam đi đến vòng chung kết 2 năm về trước.

Vòng loại U23 châu Á tất nhiên không giống như Asian Cup với sự phân hóa khá rõ. Tuy nhiên, tính vào từng thời điểm mà bóng đá Việt Nam đã tạo ra những dấu ấn thì nếu tích lũy được và phát huy tốt những gì mình có, việc U22 Việt Nam giành vé đi đến ngày hội châu lục (nếu có) cũng không hề lạ.

Ở góc độ khác, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn vừa chia sẻ: “HLV Nguyễn Hữu Thắng là người toàn quyền trong việc lựa chọn cầu thủ và BHL đội tuyển. VFF sẽ bố trí giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede đi theo hỗ trợ cho U22 Việt Nam trong chuyến tập huấn để chuẩn bị cho giải đấu này”. Với nhà cầm quân xứ Nghệ, hẳn ông không muốn học trò mình trở thành kẻ bại trận. Thực chất thì HLV Hữu Thắng mong các cầu thủ trẻ đạt cái đích là lọt vào nhóm 16 đội, nhằm làm động lực cho SEA Games 29 với tư cách U22 Việt Nam là ứng viên vô địch.

Hãy chờ xem ông thầy trẻ thể hiện.

Tin cùng chuyên mục