Mùa sau Siêu cúp có còn hấp dẫn?

Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) nhiệm kỳ tới sẽ khá vất vả với nỗ lực tìm kiếm nguồn kinh phí để hoạt động, khi nhà tài trợ chính Tập đoàn dầu khí quốc gia rút lui, kéo theo hàng loạt sự chia tay khác. Vì chưa thuyết phục được nhân vật nào vừa mạnh về tiềm lực tài chính, vừa có tầm ảnh hưởng lớn ngồi vào ghế Chủ tịch VFV nhiệm kỳ 6, nên thời gian tổ chức Đại hội đã phải lùi lại đến tháng 10 (hoặc có thể lâu hơn nữa). VFV đang tìm cách giải bài toán khó cả về nhân sự lẫn tài chính trong thời gian tới.

Đội Đức Long Gia Lai đăng quang Siêu cúp ở mùa giải 2013.

Chuyện kể trên là chuyện lớn. Còn nhỏ hơn một chút, tức là sau khi Siêu cúp bóng chuyền Việt Nam 2013, nhiều người trong giới bóng chuyền phân vân không biết liệu mối lương duyên giữa VFV với nhà tài trợ (Đạm Phú Mỹ) sẽ ra sao?

Mặc dù về lý thuyết, Đạm Phú Mỹ cho biết có thể cân nhắc sẽ tiếp tục sau khi thời hạn bảo trợ cũ khép lại, thế nhưng đấy chưa phải là lời hứa đảm bảo chắc chắn cho tương lai. Bởi lẽ, Mạnh Thường Quân này cũng trực thuộc Tập đoàn DKQG, phải tuân thủ theo những quy định và nguyên tắc chung, không thể muốn là phá cách được.

Giả sử, Đạm Phú Mỹ chia tay thật, Siêu cúp bóng chuyền Việt Nam kể từ mùa sau có còn duy trì được mức giải thưởng lớn như hiện tại (vô địch nhận 100 triệu đồng, hạng nhì 70 triệu đồng, hạng ba 40 triệu đồng và hạng tư là 10 triệu đồng) - mức thưởng rất lớn đối với giải đấu chỉ diễn ra trong vòng 5 ngày? Nhiều HLV, VĐV và kể cả các vị chuyên gia uy tín trong làng bóng chuyền Việt Nam cũng không dám khẳng định Siêu cúp có còn là hấp lực để các đội bóng ở giải VĐQG quyết tâm lọt vào nhóm 4 đội dẫn đầu để dự tranh, một khi các giải thưởng bị hạ thấp xuống.

VFV dĩ nhiên không chờ đợi cái lắc đầu từ nhà tài trợ Đạm Phú Mỹ, và giới HLV, VĐV cũng như người hâm mộ cũng chẳng muốn điều đáng tiếc đó xảy ra. Vậy thì giữ chân nhà tài trợ bằng cách nào và bằng những điều kiện gì, nếu một giải đấu quan trọng và tiêu tốn nhiều tiền bạc đến vậy mà mức độ quảng bá hình ảnh lại quá yếu.

Bất kỳ nhà tài trợ nào khi chi ra nguồn kinh phí lớn để bảo trợ cho một giải đấu thể thao cũng tính đến bài toán thương hiệu. Họ cần được khuếch trương, cần được quảng bá hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì vốn dĩ chẳng ai cho không nhau cái gì cả. Siêu cúp 2013 vừa rồi rõ ràng chưa cụ thể hóa được những điều đó.

Đấy là lý do khiến nhiều người quan ngại sân chơi dành cho những đội bóng nam, nữ hay nhất Việt Nam kể từ mùa tới sẽ nhạt nhòa hẳn đi…

LÊ QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất