Mùa hè tốn tiền

Man.City đã kịp thời giành được chiếc vé vào thẳng vòng đấu bảng Champions League mùa tới.
Vincent Kompany bình phục ngay lập tức Man.City thắng như chẻ tre, cũng đồng thời khẳng định trung vệ là vị trí cần bổ sung nhất
Vincent Kompany bình phục ngay lập tức Man.City thắng như chẻ tre, cũng đồng thời khẳng định trung vệ là vị trí cần bổ sung nhất
 Mặc dù vậy, đối với một HLV lừng danh, từng 3 lần liên tiếp vô địch La Liga và cũng 3 năm liên tiếp vô địch Đức như Pep Guardiola, hạng 3 ở Premier League và kém tới 15 điểm so với Chelsea rõ ràng là một thất bại. 

Điểm sáng, điểm tối 

Đầu tháng 11-2016, thất bại 0-4 trên sân Barcelona đã đẩy chiến dịch Champions League của thầy trò Guardiola vào chỗ nguy ngập. Người hâm mộ không khỏi lo sợ cho trận lượt về. Thế mà Man.City đã thắng lại Barca 3-1 trong một trận cầu hay hiếm có. Họ đẩy cao đội hình, dồn ép đối thủ. Bất chấp Messi ghi trước 1 bàn, họ vẫn giành ưu thế, chuyền bóng rất hay, phối hợp tài tình và thắng lại 3 quả rất đẹp mắt. 

Đó chính là một trong những kết quả đáng hài lòng nhất mùa bóng này. Chỉ đáng tiếc là những trận thắng để đời như vậy lại quá ít ỏi. Có khá nhiều màn trình diễn nghèo nàn, nhất là trên sân đối phương. Chẳng hạn như thua 0-2 trên sân Tottenham (Premier League) trong tình trạng không thể chống đỡ, thua 1-3 ở Monaco (và bị loại khỏi Champions League) vì cả hiệp đầu đá mà như không, hoặc là thua 0-4 ở Everton. 

Trong số những thất bại ấy, đáng nói nhất là trận thua 2-4 trên sân Leicester (Premier League) vào tháng 12-2016. Guardiola định thử nghiệm đấu pháp mới, đẩy các cầu thủ chạy cánh lên cao hơn, thu vào giữa nhiều hơn, nhằm kiểm soát bóng và kiểm soát thế trận tốt hơn. Lý thuyết rất hay, nhưng thực tế chỉ là một thảm hoạ. Chỉ trong 4 phút, Man.City đã bị dẫn 0-2. Sau đó, họ thua thêm 2 quả nữa thành 0-4, đến gần cuối trận mới gỡ lại được 2 bàn cho đỡ muối mặt. 

Để chốt lại một trận thua như thế, có lẽ chỉ cần nhắc tới Vardy là đủ. Anh chàng này đã bị tịt ngòi rất lâu, nhưng vừa gặp Man.City là dễ dàng ghi một hat-trick. Điều đó nói lên tất cả. 

Chỗ dựa và... “của nợ”

Có không ít cầu thủ Man.City thể hiện phong độ tốt ở những giai đoạn nhất định. Nhưng để gọi là lâu bền thì có lẽ không ai bằng nhạc trưởng David Silva. Anh thi đấu ổn định suốt từ tháng 8-2016 cho đến cuối mùa bóng. Anh chơi tốt khi được xếp cùng Kevin de Bruyne vào sát phía sau trung phong mũi nhọn. Anh cũng vẫn chơi tốt ngay cả khi Guardiola bố trí Leroy Sane-Aguero-Sterling ở phía trên và kéo anh lùi về giữa sân. Nói chung, vai trò Silva có thể được tóm gọn như sau: Khi không có anh trong đội hình, Man.City hầu như luôn gặp khó khăn trước hàng phòng ngự đối thủ.

Ngược lại với Silva ắt phải là Claudio Bravo. Ngay từ những trận đầu tiên của thủ môn này đã thất bất an rồi. Bravo lập cà lập cập khi phát bóng từ phía sau. Bravo quýnh quáng đến lạ khi đang phối hợp với các hậu vệ thì bị đối thủ ập tới. Anh ta không quen với lối chơi hừng hực, giàu thể lực ở giải Ngoại hạng Anh chăng? Cũng có thể, nhưng đừng xem đó là cái cớ. Bởi ngay cả những cú sút yếu, những cú sút không khó bắt cũng vẫn có thể bắn hạ Bravo thường xuyên. 

Một câu hỏi lớn đã được nêu ra: Chẳng hiểu Guardiola đã nghĩ gì khi cương quyết dẹp bỏ một thủ môn lớn như Joe Hart và thay bằng một thủ môn khủng hoảng như Bravo. Khủng hoảng thật sự, bởi vì Bravo cứ liên tục làm cho khán giả phải thót tim cho đến khi chính Guardiola cũng hết chịu nổi. 

Giải pháp cho mùa sau 

Trong một cuộc phỏng vấn thực hiện vào lúc mùa bóng 2016-2017 mới kết thúc, hậu vệ đội trưởng Vincent Kompany đưa ra giải pháp là... chờ đợi. Anh tin rằng một khi Man.City thật sự thấm nhuần được triết lý thi đấu mới của Guardiola, thành công tất sẽ đến. “Với thời gian, chúng tôi sẽ vận dụng được tư tưởng của Guardiola, những tư tưởng ấy sẽ đáp ứng được những thách đố của đấu trường Premier League và sẽ có thành công”. 

Cụ thể, một trong những nét mới trong chiến thuật của Man.City là triển khai từ dưới lên tuần tự theo từng tuyến. Kompany nói tiếp: “Nắm vững được hệ thống, nắm vững được phương thức triển khai thì sẽ luôn có giải pháp. Những tình huống đó đều có ý đồ cả đấy! Tất nhiên, HLV trưởng sẽ còn thay đổi tuỳ thuộc vào các trận đấu, nhưng tôi có thể khẳng định một điều rằng việc triển khai tấn công từ dưới lên giờ đây đã dễ dàng hơn bao giờ hết”. 

Bên cạnh việc trau giồi chiến thuật như Kompany đã nói, kênh thể thao ESPN đề xuất thêm một giải pháp về lực lượng. Man.City thật sự cần nâng cấp lực lượng. Cần có tốc độ tốt hơn ở 2 hành lang. Cần có một trung vệ chất lượng để kịp thời thay thế khi Kompany vắng mặt. Cần có thêm tiền vệ trung tâm, vì Gundogan đang chấn thương và Yaya Toure đã hơn 34 tuổi rồi. Cuối cùng, cũng rất cần một thủ môn đẳng cấp, do Willy Caballero hết hợp đồng và Bravo thì... hết tin nổi. Để giải quyết mọi vấn đề tồn đọng của Man.City, mùa hè 2017 này sẽ rất tốn tiền... 

Tin cùng chuyên mục