M.U sang Việt Nam - Được và chưa được

Tin Liên đoàn Bóng đá và Ngân hàng Đầu tư và  Phát triển phối hợp mời CLB hàng đầu thế giới, đương kim vô địch Premiership Manchester United sang Việt Nam đá giao hữu 1 trận với đội tuyển quốc gia làm người hâm mộ mừng rơn. Mà mừng nhất có lẽ là Fan Club của M.U vốn có đến hàng chục ngàn thành viên tại Việt Nam.

Cái được của việc M.U đến Việt Nam rất lớn. Vì ai cũng biết, M.U sang sẽ kéo theo rất nhiều phương tiện truyền thông, thông tin về Việt Nam trên các trang web, các mặt báo lớn nhỏ trên thế giới sẽ “dày” hơn, trở thành tâm điểm của bóng đá quốc tế trong thời điểm đó.

Nếu tổ chức tốt sự kiện này – vốn đã “hơi” cũ đối với các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc... – thì vị thế của bóng đá Việt Nam sẽ nâng cao thêm và mở rộng ra hơn một chút. Đó là cái được. Duy chuyện cọ xát, học hỏi kinh nghiệm chuyên môn giữa cầu thủ của ta và các ngôi sao M.U không nên đề cập ở đây. Vì khi khoảng cách trình độ quá lớn thì nói đến chuyện ta học được gì ở khách là nói cho vui, cho qua chuyện.

Thế còn cái chưa được là gì? Mặc dù VFF từng tổ chức nhiều cuộc đón tiếp ở các giải đấu lớn, nhưng không sự kiện nào giống sự kiện nào. Việc đón các ngôi sao M.U không hề đơn giản và không được chủ quan. Mà “bệnh” chủ quan là “thế mạnh” của VFF.

Nghe nói, chúng ta đã “dốc” hết sức để mời cho bằng được M.U sang Việt Nam, sau khi bị dư luận thắc mắc về năng lực và mối quan hệ của VFF với thế giới bên ngoài là vì sao người ta mời siêu sao sang đấu giao hữu hàng năm dễ như xách giỏ đi chợ, còn mình thì gọi 1 cú điện thoại liên hệ mời cũng không biết gọi đâu, không thể nói chuyện trực tiếp với quan chức bóng đá cao cấp thế giới, mà chỉ đóng cửa im ỉm suốt ngày, len lén xem trộm trận đấu qua truyền hình.

Chính vì tự ái dân tộc mà dư luận lên tiếng thắc mắc, nhưng không vì thế mà ta “vắt kiệt sức”, ném hết tiền vào cuộc chơi. Theo như người viết tìm hiểu thì Thái Lan mời các đội ngoại hạng Anh sang đấu giao hữu thường niên đều vì mục đích kinh doanh rõ ràng và họ thu lại lợi nhuận thật sự.

Còn ở chúng ta, nếu đồng tiền bỏ ra là tiền làm thương hiệu của các công ty lớn, công ty nước ngoài thì quá tốt. Họ phải cân nhắc lợi nhuận thu về. Còn nếu là tiền góp của khách hàng trong nước thì coi chừng “cú đầu tư” này không có lãi, thiệt thòi sẽ đứng về người góp tiền. Thí dụ như tiền bỏ ra mời M.U là tiền của một ngân hàng thì khách gửi tiền sẽ thắc mắc tiền đó là của ai? Đầu tư có lợi gì? Hay chỉ là thương hiệu đơn thuần? v.v... Rất khó trả lời.

Linh Giao

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Sự cố xà ngang khung thành bị bung lên vào cuối trận đấu

Sự cố hy hữu trong trận đội tuyển Việt Nam gặp Dortmund

Chuyến thi đấu của CLB Borussia Dortmund tại Việt Nam đã tạo nhiều ấn tượng đẹp với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, cũng như là cơ hội quý giá để các cầu thủ Việt Nam cọ xát trước khi tham dự AFF Cup 2022. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng có 1 số chuyện bên lề, hẳn cũng đáng nhớ từ chuyến đi này…

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Chiến thắng màu hông của tuyển Davis Cup Canada

Davis Cup Finals: Canada thua thảm ở FIFA World Cup, nhưng Canada lại… vô địch World Cup của quần vợt

Các CĐV yêu thể thao của Canada đang phải trải qua những cung bậc cảm xúc rất khác biệt. Có không ít người cảm thấy buồn bã khi đội tuyển bóng đá Canada đã để thua 2 trận đấu liên tiếp ở vòng bảng FIFA World Cup 2022, nhưng ngược lại, đội tuyển quần vợt Canada mới vừa đăng quang ngôi vô địch World Cup của quần vợt - Davis Cup Finals, lần đầu tiên trong đời…

Các môn khác