Một kỳ giải vắng ngôi sao

Môn bóng đá nam tại Olympic Tokyo 2020 sẽ chính thức diễn ra vào thứ năm, và hành trình kết thúc bằng tranh đoạt tấm HCV vào ngày 7-8. Tuy nhiên, sự chờ đợi từ giới mộ điệu ít nhiều đã giảm đi khi giải sẽ thiếu vắng không ít các tài năng, cũng như những cầu thủ hàng đầu trong số 3 người quá tuổi được bổ sung.

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2020, Pedri có lẽ là ngôi sao sao sáng nhất của Olympic 2020 trong đội hình Tây Ban Nha.
Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2020, Pedri có lẽ là ngôi sao sao sáng nhất của Olympic 2020 trong đội hình Tây Ban Nha.

Trong quá khứ, những ngôi sao như Lionel Messi của Argentina (2008), Raul Jimenez của Mexico (2012) và Neymar của Brazil (2016) đã rời giải với tấm HCV danh giá. Nhưng Covid-19 đã hạn chế số lượng cầu thủ hàng đầu mà các CLB sẵn sàng cho phép rời đội vào mùa hè này. Giải đấu Olympic không được công nhận là một phần của lịch chính thức của FIFA nên các CLB châu Âu không có nghĩa vụ phải giải phóng cầu thủ của họ.

Bóng đá Olympic có truyền thống gồm cầu thủ dưới 23, nhưng từ kỳ giải năm 1996 đã bổ sung quy tắc cho phép bổ sung thêm tối đa 3 cầu thủ trên độ tuổi quy định. Năm nay, phần lớn các cầu thủ phải sinh vào hoặc sau ngày 1-1-1997 mới đủ điều kiện. Các đội đã được đăng ký 22 cầu thủ thay vì 18 vì lo ngại tác động từ dịch Covid-19, nhưng cũng vì ảnh hưởng của Covid-19, số lượng có thể tăng nhưng chất lượng thì e rằng không tương ứng.

Ví dụ như trường hợp của tuyển Olympic Đức. U21 Đức vừa vô địch giải châu Âu vào tháng trước, nhưng đã không bao gồm thành phần những tài năng vừa tỏa sáng như Lukas Nmecha, Florian Wirtz và Karim Adeyemi. Cũng không có ngôi sao nào từ Euro 2020 tham dự. Mà thay vào đó là một nhóm cầu thủ có phần yếu kém đến Nhật Bản.

Hay như Olympic Pháp, ban đầu, một số cầu thủ trẻ hàng đầu đã có mặt trong đội - bao gồm tiền vệ Eduardo Camavinga của Rennes, William Saliba của Arsenal hay Amine Gouiri của Nice. Nhưng cuối cùng họ bị loại bỏ theo yêu cầu từ các CLB. Vì vậy, họ đến giải lần này với đa phần những cầu thủ chưa qua thử thách ở cấp CLB hàng đầu, cùng với những người thậm chí không lọt vào đội hình tham dự Giải vô địch U21 châu Âu mới đây…

Trường hợp cũng tương tự Argentina, sau khi đội hình vừa thắng Copa America 2021 đã không thể cung cấp tài năng cho Olympic. Đội hình hình hiện tại cũng được đánh giá kém rất xa so với đội ngũ vốn bao gồm Lioel Messi, Angel Di Maria, Sergio Aguero… từng thắng năm 2008. Tài năng nổi bật như Lucas Alario của Leverkusen cũng bị loại khỏi đội hình.

Một kỳ giải vắng ngôi sao ảnh 1 Richarlison sau Copa America là nhiệm vụ tại Olympic cùng Brazil.

Trong bối cảnh đó, Tây Ban Nha và đương kim vô địch Brazil dễ dàng được nhận định như những ứng cử viên sáng giá nhất, đơn giản vì họ may mắn nhận được sự ủng hộ từ các quy định và chiều sâu tài năng.

Luật của Tây Ban Nha quy định rằng những cầu thủ chơi ở La Liga phải được phép về dự Olympic, và điều này có thể giải thích sức mạnh của đội hình của họ với 6 thành viên vừa cùng tuyển lớn Tây Ban Nha vào bán kết Euro 2020, bao gồm Pedri, Eric Garcia, Dani Olmo, Unai Simon, Mikel Oyarzabal và Pau Torres. Tăng cường thêm là các ngôi sao của Real Madrid như tiền đạo Marco Asensio và tiền vệ Dani Ceballos; hay tiền vệ Mikel Merino của Sociedad, cầu thủ chạy cánh trái Marc Cucurella của Getafe…

Brazil cũng mang đến giải một đội ngũ hùng hậu vì may mắn được các CLB Premier League ủng hộ khi cho phép Richarlison (Everton), Gabriel Martinelli (Arsenal) và Douglas Luiz (Aston Villa) được tham dự giải. Thêm vào đó là Bruno Guimaraes (Lyon), Paulinho (Leverkusen), Antony (Ajax), Matheus Cunha (Hertha Berlin) cùng những ngôi sao lớn tuổi như Dani Alves và Diego Carlos.

Tin cùng chuyên mục