Một chu kỳ mới

Người hâm mộ sẽ không bao giờ quay lưng với bóng đá nếu đó là thứ bóng đá và cách làm bóng đá đích thực. Có thể thấy rõ hơn điều này qua thực tế, trong khi chẳng còn mấy ai quan tâm đến các lứa đàn anh ra sao, đấm đá thế nào thì các em U.19 lại có thể gây nên cơn sốt với những người yêu mến môn thể thao như vừa qua. Trong khi các CLB hay thậm chí đội tuyển tìm nguồn tài trợ trong thời điểm này rất khó thì sự kiện Nutifood trao gói hỗ trợ dinh dưỡng toàn diện cho Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG vào hôm qua cho thấy niềm tin bóng đá đang dần trở lại.

Để có được niềm tin đó không phải là cách làm “đẽo cày giữa đường” như những người có chức trách đã và đang làm, mà với thời gian có thể đo được thì ngót nghét hơn chục năm. Lúc Hoàng Anh Gia Lai ra mắt học viện bóng đá, chưa ai tin kết quả mà học viên này mang lại là gì. Nhiều người nghĩ rồi thì cũng giống như các tuyên bố của các quan chức bóng đá trong hội thảo hay trong kế hoạch, bàn tới bàn lui xong rồi thì chẳng ai nhớ tới. Nhưng khi lứa đào tạo đầu tiên của học viện được cho đi “thử lửa” thì mọi người mới nhận ra cái học viện ấy… làm được việc. Bằng cách ít khi tuyên bố, nhưng nói cái gì làm cái nấy, Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG đã trở thành nơi mà người hâm mộ đặt niềm tin. Việc Nutifood đồng hành cùng học viện cũng là cách củng cố thêm niềm tin này. Gói hỗ trợ trong 5 năm với hàng chục tỷ đồng sẽ tiếp thêm nguồn lực cho các cầu thủ nhí một cách hợp lý, bởi họ vẫn đang là tương lai.

Quay lại với bóng đá Việt Nam nói chung, khi rất nhiều ông bầu rút đầu tư, nhiều doanh nghiệp khá đình đám cắt nguồn tài trợ cho các CLB, một viễn cảnh thiếu tiền làm bóng đá hiện ra trước mắt. Ngay chính các nhà điều hành bóng đá cũng hiểu rằng cái thiếu này không phải do doanh nghiệp hết tiền mà do người ta không còn thấy niềm tin nào trong đó. Bỏ hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng đầu tư đội bóng chơi ở V-League nhưng bị “xử đẹp” vì một vài tin nhắn tố cáo vu vơ là một ấn tượng xấu của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, mặc dù mục đích của ông bầu đội bóng ấy không hẳn là vô tư với bóng đá. Ai còn tin khi cầu thủ thì đá vật vờ, trọng tài “bẻ còi” và tổ chức điều hành thì yếu kém; chất lượng giải đấu ngày càng đi xuống và khán giả không buồn tới sân; đào tạo trẻ gần như không còn được nghe nhắc đến... Có lẽ, trong bối cảnh đã xuống tận đáy của sự khủng hoảng, hướng mở cho khôi phục và phát triển cũng xuất hiện. Hợp đồng được thương thảo và ký kết “chớp nhoáng” của Nutifood với Hoàng Anh Gia Lai trong bối cảnh này được xem là sự ghi nhận một cách làm hiệu quả và đầy tâm huyết với bóng đá nước nhà, nó bắt đầu cho một chu kỳ mới với lứa cầu thủ được đào tạo bài bản. Dưới góc nhìn của người hâm mộ, nó cho thấy rằng bóng đá sẽ thiếu tiền nếu bóng đá trở nên xấu xí. Một khi bóng đá trở về với những giá trị đích thực, một môn thể thao fairplay thì ắt sẽ có nhiều tiền và làm ra nhiều tiền hơn.

PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất