Monte Carlo Masters: Djokovic và Nadal không cùng nhánh thăm, ai sẽ là “Đại tông sư”?

Sau khi BTC giải Monte Carlo Masters 2021, giải Masters 1.000 trên mặt sân đất nện đầu tiên của mùa giải năm mới, tiến hành bốc thăm phân nhánh, nhiều người đã thở phào nhẹ nhõm khi trông thấy 2 cái tên số 1 của ATP Tour hiện nay, Novak Djokovic và Rafael Nadal, được phân ra ở 2 nhánh thăm đối lập nhau. Điều đó có nghĩa là, nếu phải đối mặt với nhau, Djokovic sẽ chỉ đấu với Nadal ở trận đấu chung kết, trận cuối cùng…

Lễ trao giải trận chung kết Monte Carlo Masters 2013, khi Djokovic "dám thắng" Nadal
Lễ trao giải trận chung kết Monte Carlo Masters 2013, khi Djokovic "dám thắng" Nadal

Sở dĩ người ta e ngại Nadal sẽ ở chung nhánh thăm với Djokovic, đơn giản bởi vì anh không còn là tay vợt hạng 2 thế giới. Sau Australian Open hồi đầu năm, vị thế “Dưới 1 người nhưng trên cả vạn người” đã bị rơi vào tay của “Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev; trong khi đó, Nadal đã tuột xuống vị trí thứ 3 trên bảng điểm của ATP, tương đương với vị trí hạt giống số 3 ở Monte Carlo Masters.

Các vị trí thứ 3 và thứ 4 (của “Anh hùng thành Athens” Stefanos Tsitsipas), cũng y như các vị trí hạt giống khác, từ thứ 5 đến thứ 8, sẽ được xếp vào nhánh thăm bất kỳ tùy theo kết quả bốc thăm. Nếu xui xẻo, Nadal hoàn toàn có thể bị xếp cùng nhánh đấu với Novak, và họ buộc phải loại nhau từ bán kết. Nhưng điều đó đã không xảy ra ở đây, may mắn là như vậy!

Với kết quả bốc thăm vừa được BTC Monte Carlo Masters cập nhật, Djokovic sẽ ở chung nhánh đấu với những hạt giống là Tsitsipas, Alexander Zverev (Đức gốc Nga, hạt giống số 5), và Matteo Berrettini (Italia, hạt giống số 8). Ngược lại, Nadal thuộc về nhánh thăm của Medvedev, cùng với Andrey Rublev (Nga, hạt giống số 6) và Diego Schwartzman (Argentina, hạt giống số 7). Thậm chí, Nadal có thể sẽ sớm đụng một Rublev đang có phong độ rực lửa ngay từ vòng đấu tứ kết. Nhưng không sao, đây là mặt sân đất nện Monaco, là "một trong những miền đất phước lành" của "Vua sân đất nện".

Khi Djokovic và Nadal đã có thể “tránh mặt nhau” ở bán kết, người ta mơ về trận chung kết “trong mơ” khác, để xác định xem, ai sẽ lên ngôi và củng cố ngôi vị “Đại Tông sư” của mình. Với Djokovic, danh hiệu Rome Masters - Italian Open hồi năm ngoái, khiến anh trở thành “Đại Tông sư” của hệ giải Masters 1.000 trong hệ thống thi đấu của ATP Tour. Djokovic hiện đã có 36 danh hiệu Masters 1.000, nhiều hơn Nadal 1 danh hiệu (Nadal có 35 danh hiệu)…

Tuy vậy, nếu chỉ tính riêng “mặt trận” tại CLB đồng quê Monte Carlo, Nadal mới chính là “Đại Tông sư” thực thụ. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha đang là chủ nhân sở hữu của 11 danh hiệu Monte Carlo Masters. Lần cuối cùng anh lên ngôi vô địch ở giải đấu diễn ra tại Monaco là hồi năm 2018 sau khi đánh bại Kei Nishikori ở chung kết.

Lần cuối cùng Rafael Nadal đăng quang ngôi vô địch tại Monte Carlo Masters, đó đã là chuyện hồi 3 năm về trước. Vậy những năm qua, anh đã “ở đâu”? Ở giải đấu năm 2019, Nadal khi đó vẫn là Đương kim vô địch đã bất ngờ để thua Fabio Fognini (Italia) với điểm số 4-6 và 2-6 ở trận đấu bán kết. Thừa thắng xông lên, Fognini đã thắng luôn ngôi vô địch khi hạ Dusan Lajovic (Serbia) với điểm số 6-3, 6-4. Fognini cũng là nhà vô địch cuối cùng ở Monte Carlo Masters. Hồi năm ngoái, giải bị hủy bỏ vì ảnh hưởng dịch Covid-19.

Nadal chính là thách thức lớn nhất với Djokovic, người có uy thế và danh vọng tăng lên rất cao sau khi thắng ngôi vô địch Australian Open, trở thành người sở hữu 18 danh hiệu Grand Slam đình đám. Nên nhớ, ở Monte Carlo Masters, Djokovic cũng từng 2 lần lên ngôi, nhiều hơn bất cứ tay vợt nào phải thi đấu dưới “triều đại” sân đất nện của Nadal. Trong 2 lần Djokovic lên ngôi vô địch, anh từng đánh bại chính Nadal 1 lần, đó là trận chung kết giải đấu năm 2013, Djokovic đã giành được chiến thắng với điểm số 6-2 và 7-6 (7-1).

Hãy cùng chờ xem, cả Djokovic lẫn Nadal, ai mới là “Đại Tông sư” thật sự, sau khi giải Monte Carlo Masters 2021 hạ màn - vào ngày 18-4 tới đây.

_Đối thủ tiềm tàng của Novak Djokovic: Albert Ramos Vinolas (Tây Ban Nha) hoặc là Jannik Sinner (Italia) ở vòng 2; có thể sẽ là Hubert Hukacz (Ba Lan) ở vòng 3; nhiều khả năng là Alexander Zverev ở vòng tứ kết; và Stefanos Tsitsipas ở vòng bán kết.

_Đối thủ tiềm tàng của Rafael Nadal: Có thể là Arian Mannarino (Pháp) ở vòng 2; Grigor Dimitrov (Bulgaria) hoặc là Alexander Bublik (Kazakhstan) ở vòng 3; Andrey Rublev ở vòng tứ kết; và Daniil Medevev ở vòng bán kết
 Nadal tham quan tiến độ xây dựng Học viện của mình trước khi đến Monte Carlo

Tin cùng chuyên mục