Monte Carlo Masters: Djokovic sẵn sàng chịu dơ để… thành công, Karatsev đại chiến Tsitsipas

Novak Djokovic, một trong hai nhân vật chính yếu nhất ở giải Monte Carlo Masters vừa chia sẻ những suy nghĩ của mình khi chuẩn bị bước vào giải sân đất nện đầu tiên của mùa giải 2021. Với anh, để đạt được thành công, nhắm đến ngôi vô địch thứ 3 ở CLB đồng quê Monte Carlo, bí quyết thành công là… “phải chịu dơ bẩn” khi trượt giày trên mặt sân đỏ quạch đầy bụi bặm.

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Dù không phải là “một chuyên gia sân đất nện” như nhiều tay vợt đến từ Tây Ban Nha, Nam Mỹ - nhưng Djokovic vẫn có trong tay bộ sưu tập danh hiệu trên mặt sân đất nện “kha khá”, với 15 ngôi vô địch. Tuy vậy, “Nhà Vua ATP” vẫn thật sự thừa nhận rằng, việc chuyển đổi năng lực thi đấu từ nửa đầu mùa giải sân cứng sang mùa giải sân đất nện không thể “khớp lệnh” ngay lập tức. Nó đòi hỏi cần phải có thời gian để làm quen, điều chỉnh và sau đó mới thật thích nghi…

“Tôi nghĩ, thi đấu trên mặt sân đất nện đòi hỏi rất nhiều thích nghi. Thi đấu trên mặt sân này, bóng nảy rất thất thường, nhiều thời điểm, rất khó đoán trước tình huống. Và nếu như sân đấu không ở trong trạng thái hoàn hảo - thường khi trời mưa, gió hay các điều kiện thời tiết khác có thể tác động đến điều kiện sân đấu, rõ ràng, sau đó, tâm lý bạn phải thật sự tập trung trên sân đấu. Tôi sẽ sử dụng từ “mài giũa” (về những gì bạn phải làm), cả về tâm lý lẫn thể lực, hơn bất cứ mặt sân nào khác!”. Djokovic chia sẻ về sự khó khăn khi phải thi đấu ở trên mặt sân đất nện.

Trên mặt sân cứng khiến cho bóng nảy nhanh, các tay vợt phải vội vã tiến đến điểm nảy bóng để tung ra cú đánh hòng nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát pha bóng đó. Nhưng ở trên mặt sân đất nện, tốc độ hành động của một tay vợt lại là thứ gì đó hoàn toàn khác biệt.

Djokovic rất rành về chuyện này: “Ở nhiều thời điểm, mọi thứ có thể chỉ toàn là thất vọng. Vì đôi khi, bạn cảm giác giống như là bạn không thể tung ra một cú winner, hay là thậm chí bạn không thể giành một điểm thắng dễ dàng như bạn thường làm trên những mặt sân khác. Điều đó đòi hỏi một sự điều chỉnh kỹ và chiến thuật thật sự rõ ràng".

"Vị trí trên sân đấu cũng không thể nhất quán. Rất nhiều tay vợt, trong đó có cả tôi, thường tấn công các cú trả giao bóng trên những mặt sân khiến bóng nảy nhanh, nhưng trên mặt sân đất nện, tôi có nhiều lựa chọn hơn, có thể kết hợp mọi thứ, hoặc lùi sâu về phía sau sân đấu, để rồi tung ra một cú lốp bóng xoáy qua đầu đối thủ, sau đó cố đánh một pha bóng giằng co. Sân đất nện là kiểu sân đòi hỏi phải thi đấu có chiến lược và do vậy, bạn phải suy nghĩ thật sự chiến lược và có cả những điều chỉnh, thích nghi mang tính chiến thuật cao độ”.

Trong tất cả các mặt sân đấu, sân đất nện cũng hoàn toàn khác biệt do có rất nhiều bụi bặm. Các tay vợt nếu thi đấu ở một giải đấu trên mặt sân đất nện, mà diện áo toàn trắng như yêu cầu tham dự của giải đấu “quý tộc” Wimbledon (Grand Slam trên mặt sân cỏ), thì khi rời sân, áo của họ chắc chắn chuyển sẽ sang màu toàn cam và toàn đỏ.

“Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev từng nói về việc bị dơ khi phải trượt dài quanh sân đất nện để cứu các tình huống bóng. Djokovic cũng góp lời với tay vợt trẻ người Nga: “Bạn sẽ bị dơ khi chơi trên mặt sân đất nện. Nhưng điều đó là cần thiết, tôi đoán là như vậy, để có thể giành được những thành công ở trên mặt sân đấu này!”.

Sau một thời gian dài vắng bóng, kể từ ngôi vô địch Australian Open hồi đầu năm, hiện tại, “Nhà Vua ATP” đang tỏ ra rất hào hứng và nóng lòng chờ đợi khoảnh khắc được quay trở lại sân đấu, đánh đường bóng đầu tiên. Đối thủ của anh sẽ là người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Jannik Sinner (tay vợt trẻ người Ý vừa mới giành ngôi Á quân ở Miami Masters) và Albert Ramos Vinolas (tay vợt kỳ cựu người Tây Ban Nha từng được giành ngôi Á quân Monte Carlo Masters hồi năm 2017).

“Tôi hiện đang ở trong trạng thái tâm lý rất nhung nhớ quần vợt, vì vài tháng qua tôi không được ra sân thi đấu. Tôi trông chờ được chơi trận đấu đầu tiên sau 1 quãng thời gian”, Djokovic tâm sự.

Tối nay, thứ Ba 13-4, vào lúc 19 giờ, tay vợt “mới nổi” người Nga Aslan Karatsev sẽ có trận đại chiến được dự báo là “long trời lở đất” chống lại “Anh hùng thành Athens” Stefanos Tsitsipas. Đây là trận đấu thứ 2 liên tiếp trong vòng 2 ngày của tay vợt người Nga đang “sánh vai” cùng với Medvedev, Daniil Medvedev… tạo ra “làn sóng Nga mới” đầy hấp lực.

Lý ra, Karatsev có thể sớm kết thúc trận đấu vòng 1 của mình. Tuy vậy, sau khi anh thắng break-point và đạt điểm số dẫn trước 4-3 ở ván 1 khi đối đầu với Lorenzo Musetti (Italia), cơn mưa bất chợt đổ xuống CLB đồng quê Monte Carlo đã khiến cho trận đấu bị đình hoãn. Khoảng hơn 4 tiếng đồng hồ sau, Karatsev mới được quay trở lại sân đấu và cuối cùng, anh hoàn tất điểm số thắng 6-3, 6-4.

Monte Carlo Masters: Djokovic sẵn sàng chịu dơ để… thành công, Karatsev đại chiến Tsitsipas ảnh 1 Aslan Karatsev
Karatsev đang chơi rất hay ở trong mùa giải năm nay. Sau khi cùng Rublev và Medvedev đăng quang ngôi vô địch ATP Cup trong màu áo tuyển Nga, anh tiếp tục lọt đến bán kết Australian Open (chỉ chịu thua Djokovic sau đó đăng quang ngôi vô địch) và vừa giành danh hiệu đầu tay ở Dubai Championships. Tuy vậy, Monte Carlo Masters 2021 mới là giải sân đất nện đầu tiên trong sự nghiệp, nơi tay vợt quê ở Vladikavkaz lọt vào vòng đấu chính. Và anh sẽ phải đấu Tsitsipas vào tối hôm nay… không hề dễ dàng!

Tin cùng chuyên mục