Quần vợt quốc tế

Monte Carlo Masters 2018: Tối nay, Nadal bắt đầu “Chiến dịch Undecima I”

Tối nay 18-4, “Nhà vua của ATP” Rafael Nadal sẽ bắt đầu “Chiến dịch Undecima I”. Đó là cách gọi văn hoa cho “cú ăn danh hiệu thứ 11” ở Monte Carlo Masters. Đối thủ đầu tiên mà Nadal chạm trán cho chiến dịch mới nhất của mình là tay vợt người Slovenia Aljaz Bedene…

Rafael Nadal đã sẵn sàng cho "Chiến dịch Undecima I"
Rafael Nadal đã sẵn sàng cho "Chiến dịch Undecima I"

 *Đệ Tứ kiếm, Đệ Ngũ kiếm và Đệ Thất kiếm đồng loạt ngược dòng

Trong mùa giải sân đất nện năm nay, Nadal sẽ có 3 “Chiến dịch Undecima” rất đáng nhớ, lần lượt ở CLB Đồng quê Monte Carlos (Monte Carlo Masters), ở Real Club de Tennis Barcelona (Barcelona Open) và ở Roland Garros (French Open). Đó là 3 giải đấu mà Nadal đang sở hữu đến 10 ngôi vô địch và đang nhắm đến “cú ăn danh hiệu thứ 11”, mà theo tiếng Tây Ban Nha là “Undecima”.

Anh sẽ bắt đầu ở Monte Carlo Masters và đối thủ đầu tiên muốn cản bước anh sẽ là Bedene, tay vợt từng nhập tịch Anh quốc với mong muốn được tham gia thi đấu ở đấu trường Davis Cup, nhưng giờ đây lại phải quay về với “quê cha, đất tổ” Slovenia vì sự trì hoãn khó hiểu của ITF, đơn vị tổ chức giải Vô địch đồng đội nam thế giới.
Monte Carlo Masters 2018: Tối nay, Nadal bắt đầu “Chiến dịch Undecima I” ảnh 1 Bedene là đối thủ đầu tiên muốn cản bước Nadal
Trong quá khứ, Nadal từng đánh bại Bedene ở lần duy nhất 2 người giáp mặt cũng diễn ra ở đấu trường Monte Carlo Masters, trận thắng có điểm số 6-3 và 6-3 ở vòng 2 giải đấu diễn ra hồi năm 2016.
Nadal trong trận thắng Bedene ở Monte Carlo Masters 2016

Quay trở lại sân đấu sau mùa giải sân cứng không quá thành công, Nadal cho thấy anh vẫn là “Ông Vua sân đất nện” khi giành được 2 chiến thắng đơn dễ dàng trên mặt sân “đỏ quạch đầy bụi bặm” ở đấu trường Davis Cup, góp phần giúp tuyển Tây Ban Nha đánh bại tuyển Đức 3-2 và giành quyền lọt vào bán kết của World Group. Thể lực của anh có thể vẫn còn có vấn đề, anh có thể vẫn còn bị đau nhưng ngay vào lúc này, trên mặt sân đất nện, anh vẫn đang là tay vợt “bất khả xâm phạm”.

Không phải tự nhiên mà Dominic Thiem – Đệ Thất kiếm, và cũng được xem là “Vua sân đất nện tương lai” – tỏ ra rất e sợ Nadal, không chỉ ở Monte Carlo Masters mà còn ở Roland Garros: “Cho đến khi nào Nadal vẫn hiện diện ngoài sân đấu và chơi tốt, sẽ là rất khó, rất ít cơ hội dành cho những người khác. Nadal vẫn còn hiện diện ở Roland Garros, rất khó để cho những tay vợt khác có thể đăng quang”.

Dù vậy, lộ trình của Nadal trong “Chiến dịch Undecima I” sẽ rất căng thẳng. Nếu loại được Bedene (khả năng này đương nhiên là rất cao), anh sẽ phải đấu với người thắng trong cặp đấu Nga – Pháp giữa Karen Khachanov và Gilles Simon (hưởng suất wild-card).

Sau đó ở tứ kết, nhiều khả năng anh sẽ gặp người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Thiem và Novak Djokovic. Đây là 2 tay vợt có khả năng đánh bại Nadal trên mặt sân đất nện ngay vào thời điểm này. Thiem e sợ Nadal, nhưng cũng từng đánh bại anh trên mặt sân đất nện. Djokovic thậm chí từng có được chiến tích lẫy lừng, khi là 1 trong 2 người hiếm hoi “đánh bại” Nadal ngay tại “thánh địa Roland Garros (người kia là “gã cướp biển Viking” Robin Soderling). Hãy chờ xem, Nadal sẽ “hành quân, triệt hạ đối phương” như thế nào ở “Chiến dịch Undecima I” này.

*Ngày thi đấu thứ 2 của Monte Carlo Masters 2018 đã chứng kiến hàng loạt kết quả nghẹt thở. Các tay vợt mạnh như là Đệ Tứ kiếm Alexander Zverev, Đệ Ngũ kiếm Grigor Dimitrov, Đệ Thất kiếm Thiem… đều phải lội ngược dòng chật vật trước khi giành được chiến thắng cuối cùng. Thiem đã phải cứu 1 match-point trước khi đánh bại tay vợt 20 tuổi người Nga Andrei Rublev với chiến thắng có điểm số 5-7, 7-5 và 7-5.

Thiem ngược dòng ngoạn mục hạ gục Rublev
Thiem hiện đang có thành tích thắng 9/10 trận đấu trên mặt sân đất nện mùa này. Nếu chỉ tính ở mùa giải năm ngoái, chàng trai 24 tuổi người Áo cũng sở hữu thành tích rất ấn tượng với 17 trận thắng, 5 trận thua, trong đó có đến 3 trận thua trước Nadal ở chung kết Barcelona Open, chung kết Madrid Masters và bán kết Roland Garros.
Monte Carlo Masters 2018: Tối nay, Nadal bắt đầu “Chiến dịch Undecima I” ảnh 2 Thiem đã thắng 9/10 trận sân đất nện mùa này
*Trong khi đó, Dimitrov để thua ván đầu tiên 3-6 trước khi thắng ngược 6-2 và 6-4 trước tay vợt người Pháp Pierre-Hugues Herbert sau 1 giờ 50 phút. Dù thắng khó nhọc, Dimitrov thừa nhận anh cảm thấy hạnh phúc vì đây là chiến thắng mà anh rất cần để từ từ tìm được nhịp điệu thi đấu cần thiết và tái tổ chức lại lối chơi để giành chiến thắng sau chót.
Dimitrov trong trận thắng Herbert
Tất nhiên, Dimitrov còn rất nhiều điều phải làm sau trận thắng thứ 10 ở CLB Đồng quê Monte Carlo. Anh từng xác nhận mình trưởng thành trên mặt sân đất nện, trải qua những tháng năm tươi trẻ ở Tây Ban Nha, nơi mặt sân đất nện hiện diện khắp nơi, nhưng tựu chung lối chơi của anh trên mặt sân đỏ quạch đầy bụi bặm này vẫn là... thụ động theo đuổi đối thủ cho đến khi tìm được nhịp điệu thi đấu thật sự. Như vậy là không ổn nếu muốn tranh đoạt vinh quang trên mặt sân này.
Monte Carlo Masters 2018: Tối nay, Nadal bắt đầu “Chiến dịch Undecima I” ảnh 3 Dimitrov còn rất nhiều việc phải làm trên mặt sân đất nện

*Ở trận đánh đơn muộn nhất trong ngày, Sascha Zverev cũng phải ngược dòng đánh bại Gilles Muller (Luxembourg) với điểm số 4-6, 6-3 và 6-2. Trước khoảng 200 khán giả vẫn còn nán lại trên sân Rainier III, ngồi co ro trong những chiếc áo khoác to cộ, khăn quàng cổ và chân cẳng được quấn kín.  Zverev đã kết thúc hơn 10 giờ thi đấu của ngày thi đấu thứ 2 khi đồng hồ của thành phố chỉ sang con số 8 giờ 20 tối bằng một chiến thắng nhọc nhằn, nhưng hoàn toàn xứng đáng…

Zverev đánh bại Muller
Zverev - người sẽ bước sang tuổi 21 vào thứ Sáu tới đây - ngày 20-4 - nhiều khả năng sẽ đối đầu với anh trai của mình - Mischa Zverev - ở bán kết. Mischa cũng có chiến thắng ngược dòng khác có điểm số 2-6, 6-1 và 7-6 (7-3) trước Lucas Pouille (Pháp). Ở vòng 3, Mischa sẽ đấu với người thắng trong cặp đấu giữa Richard Gasquet (Pháp) và Diego Schwartzman (Argentina). Trong khi đó, Sascha sẽ đấu với người thắng trong cặp đấu giữa Fabio Fognini (Italia) và Jan Lennard-Struff.
Monte Carlo Masters 2018: Tối nay, Nadal bắt đầu “Chiến dịch Undecima I” ảnh 4 Alexander Zverev

Tin cùng chuyên mục